วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

น่าเศร้า ลอบตัดต้นไม้อายุร้อยปี กองทิ้งกลางป่า

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

น่าเสียดายต้นไม้อายุกว่า 150 ปี สูงกว่า 20 เมตร ยืนต้นอยู่ในป่าต้นน้ำ ถูกลักลอบตัดแล้วหั่นเป็นท่อน เตรียมชักลากออกป่า  เจอชาวบ้านที่รักป่าแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าจับ แต่ไหวตัวทันทิ้งของกลางให้ดูต่างหน้า  เจ้าหน้าที่ต้องลำเลียงของกลางออมาอย่างทุลักทะเล เพราะสภาพพื้นที่สูงชันถึงขั้นรถไถที่ลากไม้ของกลางกลิ้งตกเขาโชคดีคนขับกระโดนหนีออกมาได้ก่อนรอดหวุดหวิด

วันที่ 7 ก.พ.62 นายชูเกียรติ  พงศ์ศิริวรรณ  ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ได้สั่งการให้ นายมงคลกรณ์ เสรีกุลวิเวทย์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.10 (บ้านแลง) นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หัวหน้าสายตรวจฯสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ประสานเจ้าหน้าที่ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ)ลำปาง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ตำรวจ สภ.บ้านเสด็จ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองลำปาง เข้าตรวจสอบการตัดไม้ทำลายป่า บริเวณป่าเหนือหมู่บ้าน บ้านปู่จ้อย หมู่ 7 ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีกลุ่มมอดไม้ เข้าไปตัดไม้ทำลายป่าแผ้วถางป่า เพื่อยึดเอาพื้นที่ทำการเกษตรกรรม ปลุกข้าวโพด ไร่มันสำปะหลัง ขณะเดียวกันยังกล้าตัดต้นไม้ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 150-200 ปี ที่ยืนต้นอยู่มากับป่าแห่งนี้โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย   เตรียมจะชักลากไม้ขนาดใหญ่ออกจากป่า

 โดยจุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติแม่ตา-แม่มาย พื้นที่เตรียมประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เลยหมู่บ้านเข้าไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร เส้นทางค่อนข้างลำบากรถธรรมดาไม่สามารถเข้าไปถึงได้ ต้องใช้รถมอเตอร์ไซค์และการเดินเท้าไปยังจุดเกิดเหตุ  และเมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุพบว่า สภาพที่เกิดเหตุ พื้นที่โดยเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีการแผ้วถางป่า ตัดต้นไม้จนโล่งพื้นที่หลายสิบไร่   โดยพบไม้ท่อนขนาดใหญ่ ขนาดฐานต้นประมาณ 4-5 คนโอบ เป็นต้นกระบก หรือทางภาคเหนือเรียกว่า มะรื่น ถูกตัดเป็นท่อนความยาวท่อนละ 5 เมตร ทั้งหมด 5 ท่อน  กระจัดกระจายไปตามพื้นที่และไหล่เขาในที่เกิดเหตุ  เบื้องต้นไม่พบตัวผู้กระทำผิด คาดได้หลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกบุกรุกและดำเนินการชักลากของกลางออกจากป่า ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากไม้ท่อนทั้ง 5 ท่อนมีขนาดใหญ่และบางจุดอยู่ตรงเชิงเขาปรากฏว่าระหว่างที่เจ้าหน้าที่ใช้รถไถ ล้อยาง ชักลากไม้ขึ้นจากเชิงเขา รถไถได้ไถลและพลิกคว่ำ โชคดีที่คนขับมีความชำนาญกระโดนออกมาจากตัวรถได้ก่อน ไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด ซึ่งการชักลากของกลางครั้งนี้ใช้เวลากว่า 20 ชั่วโมง จึงสามารถนำออกมาจากพื้นที่ได้   นำมาเก็บรักษาที่หน่วย หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.10 (บ้านแลง)  ต.บ้านแลง อ.เมืองลำปาง  เพื่อส่งคดีให้ พนักงานสอบสวน สภ.บ้านเสด็จดำเนินการต่อไป

สำหรับต้นไม้นี้แม้จะเป็นต้นกระบก แต่คุณค่าทางจิตใจที่ชาวบ้านเพราะมีอายุร่วมหลายร้อยปี หลายๆคนได้ร่วมอนุรักษ์เพื่อให้ยั่งยืนในป่าต้นน้ำ แต่กลับมาถูกตัดและทำลายดังกล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1216 วันที่ 8 - 14 กุมภาพันธ์ 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์