วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ยิ่งตรวจยิ่งเจอ แก๊งมอดไม้ ทั้งตัดทั้งเผารุกป่าสงวน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ป่าไม้ลุยปราบมอดไม้เข้มข้น  สนธิกำลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วย เข้าเท้าเดินตรวจตราพื้นที่ป่า อ.เถิน   พบต้นไม้ถูกตัดเกลื่อน ยังไม่พอเผาป่าเสียหายกว่า 70 ไร่ สร้างมลพิษทางอากาศ ส่วนที่ อ.ห้างฉัตร พบรุกป่าสงวนแม่ยาวเช่นกัน คุมตัวได้ 2 คน อ้างตัดไม้ไปเผาถ่าน

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 62  ที่หน่วยป้องกันและรักษาป่า ที่ 17 (แม่มอกตอนขุน) บ้านกุ่มเนิ้งใต้  ต.แม่มอก อ.เถิน 
จ.ลำปาง  นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) เป็นประธานเปิดปฏิบัติการพิทักษ์ป่า พร้อมกับให้โอวาท กับเจ้าหน้าที่ก่อนออกปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า รวมถึงเฝ้าระวังการเผาป่าในช่วงหมอกควัน  เพื่อให้รับทราบแนวทางในการปฏิบัติให้ใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ที่เข้าไปบุกรุกแผ้วถางป่า   โดยมีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่า ที่ 17 (แม่มอกตอนขุน)  หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.2 (แม่อาบ) หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.16(แม่ปะ)  ทหาร ชป.ข่าว ประจำที่ว่าการอำเภอเถิน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บปก.ปสท.สายที่ 2 ลำปาง เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามเกี่ยวกับการกระทำผิดว่าด้วยกฎหมายป่าไม้สายที่ 1 ลำปาง  นำโดยนายจรัญ สะอาดจิตร หน่วยป้องกันและรักษาป่า ที่ 17 (แม่มอกตอนขุน)  นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หัวหน้าที่สายตรวจปราบปรามเกี่ยวกับการกระทำผิดว่าด้วยกฎหมายป่าไม้สายที่ 1 ลำปาง พร้อมกำลังผสมกว่า 30 นาย

นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) กล่าวว่า หลังจาก เมื่อวันที่ 16 ม.ค.62 ที่ผ่านมา  พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ส่วนหน้า อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง และได้มีการจัดกำลังเข้าปราบปรามแห่งตัดไม้ทำลายป่ามาอย่างต่อเนื่อง และในพื้นที่แห่งนี้ถือเป็นอีกเป้าหมาย จึงจัดกำลังเข้าตรวจสอบ หากพบกระทำผิดจริง ซึ่งจะต้องเร่งติดตามหาตัวผู้กระทำผิดให้จนได้   เชื่อว่ากลุ่มขบวนการเหล่านี้เป็นคนนอกพื้นที่ เข้าไปรุกป่าตัดไม้ทำลายป่าและเผาป่า ซึ่งเป็นสาเหตุหมอกควันไฟป่าในขณะนี้

จากนั้นได้ทำการปล่อยแถวเจ้าหน้าที่เข้าตรวจตราในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่มอก ป่าท้ายหมู่บ้านสะพานหิน หมู่ 4  ต.แม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง  หลังจากได้รับแจ้งว่าในพื้นที่ดังกล่าว มีการบุกรุกเป็นบริเวณกว้าง  โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้การเดินเท้าลัดเลาะลำห้วยแม่งวงช้างเข้าไปหลายกิโลเมตร   ปรากฏว่าตลอดสองฝากฝั่งลำห้วยมีการตัดต้นไม้ เป็นไม้กระยาเลยกองทับถมกระจัดกระจายในป่า  มีการแผ้วถางป่าและเผาป่าจนโล่งเตียน  มีการบุกรักเข้าไปจับจองที่ดิน บางส่วนนำพืชสวนพืชไร่ไปปลูก เพื่อหวังที่จะเอาเงินชดเชย หากมีการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำในพื้นที่   แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด จึงได้ตรวจยึดพื้นที่ป่าจำนวน 70 ไร่ ที่ถูกแผ้วถาง และยังมีอีกจำนวนมาก ซึ่งอยู่ระหว่างเดินสำรวจตรวจสอบ เพื่อที่จะเร่งดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ต่อมาวันที่ 13 ก.พ.62 กำลังเจ้าหน้าที่ สายตรวจประจำ กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1 (เมืองลำปาง) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.5 (แม่ยาว) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยาว อำเภอห้างฉัตร กำลังสารวัตรทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ ที่ 3 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ออกตรวจพื้นที่เสี่ยงที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  ในพื้นที่ป่าห้วยแม่คาว บ้านแม่ยามเหนือ หมู่ที่ 8 ต.แม่สัน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ในพื้นที่เบื้องต้นพบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยาว ถูกบุกรุก จำนวน 1 แปลง เนื้อที่จำนวน 11 ไร่เศษ  ไม่พบตัวผู้กระทำความผิด พบมีการตัดต้นไม้ทิ้งนับร้อยๆต้น มีการจุดไฟเผาป่าไปแล้วบางส่วน บางส่วนพบมีการแผ้วถางป่าใหม่เตรียมการที่จะเผาป่า เจ้าหน้าที่ได้ซุ่มรอตรวจสอบกลุ่มบุคคลที่กระทำผิดแต่ไม่พบ จึงได้แจ้ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองยาว เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินการตามกฎหมายทันที

และในขณะเดียวกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจตราพื้นที่โดยรอบที่เกิดเหตุ บริเวณห้วยคลองไช ห่างจากจุดแรกไม่มากนัก ก็ได้พบกับ รถยนต์กระบะบรรทุกไม้มาเต็มคันรถ จอดอยู่ติดกับลำห้วย มี นายศรีวะกร สุมงคล อายุ 48 ปี ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 10 หมู่ที่ 8 บ้านแม่ยามเหนือ ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กำลังแบกไม้ท่อนขึ้นมาจากลำห้วยคลองไช และ นายปุ๊ด สุมงคล อายุ 55 ปี ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 82 หมู่ที่ 4 บ้านนาน้ำมัน ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กำลังยกท่อนไม้ขึ้นบนกระบะรถยนต์ ทะเบียน บค 5275 ลำปาง พร้อมของกลางเลื่อยโซ่ยนต์จนวน 3 เครื่อง ที่ใช้ในการตัดไม้ทำลายป่า และไม้ท่อนของกลางจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสองคนให้การรับสารภาพเนื่องจากจำนนด้วยหลักฐาน ว่าได้เข้ามาตัดไม้เพื่อที่จะนำไปเผาถ่าน เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมด ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

 สำหรับการเข้าตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากมาตรการป้องกันและปรามปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้ ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งช่วงนี้ จังหวัดลำปาง ประสบปัญหามลพิษทางอากาศมาจากสาเหตุการเผาป่า กำลังในทุกภาคส่วนจึงลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบอย่างเข้มค้น หากพบการกระทำผิดจะควบคุมตัวดำเนินการตามกฎหมายทันที ไม่มีละเว้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1217 วันที่ 15 - 21 กุมภาพันธ์ 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์