วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ลานนาโพสต์ชนะคดี ทายาททิพย์ช้างอุทธรณ์ยกฟ้อง


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้อง อมลยาฟ้องลานนาโพสต์ หมิ่นประมาท ชี้คดีไม่มีมูล สื่อเสนอข้อเท็จจริง

ศาลจังหวัดลำปาง อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 นี้ ยืนตามศาลชั้นต้น ที่พิพากษายกฟ้องลานนาโพสต์ ซึ่งคดีนี้ นางสาวอมลยา เจนตวนิชย์ ทายาทโรงแรมทิพย์ช้าง ได้ยื่นฟ้องหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ และบรรณาธิการ เป็นจำเลยต่อศาล ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550  

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้นำเอาข้อความอันเป็นเท็จใส่ความโจทก์ หมิ่นประมาทโจทก์ต่อบุคคลที่สาม และประชาชนโดยทั่วไป ในข้อความที่ตีพิมพ์โฆษณาว่า ขอหมายจับลูกทิพย์ช้างรุกที่โรงแรมและได้นำข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อโจทก์

หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับดังกล่าวนี้มีวางขายและจำหน่ายให้แก่ประชาชนโดยทั่วไปในจังหวัดลำปาง และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งข้อความดังกล่าวในคำฟ้อง ซึ่งได้ถูกนำมาตีพิมพ์และโฆษณานี้นั้น ล้วนแต่เป็นข้อความที่เป็นการใส่ความหมิ่นประมาทโจทก์ ซึ่งเมื่อได้อ่านข้อความโดยตลอดแล้ว จะทำให้ผู้อื่นและประชาชนโดยทั่วไป เข้าใจว่าโจทก์ถูกศาลออกหมายจับ และบุกรุกที่ดินพิพาท ซึ่งไม่มีความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากคดีในที่ดินพิพาทนั้น อยู่ระหว่างดำเนินคดีในชั้นศาล และคดียังไม่ถึงที่สุด ซึ่งความเข้าใจของ ผู้อ่านและประชาชนดังกล่าวนี้ ย่อมก่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ ทั้งในด้านชื่อเสียงเกียรติยศ ทางทำมาหาได้ ฐานะทางสังคม

คำสั่งศาลโดยสรุป ระบุว่า จำเลยได้เสนอข่าวไปตามข้อเท็จจริง โดยไม่ได้ใช้อารมณ์ ความรู้สึก เป็นที่ตั้ง อีกทั้งเป็นการเสนอข้อเท็จจริงว่า มีการขอหมายจับ ซึ่งยังไม่มีหมายจับ

นายจักร์กฤษ เพิ่มพูล อดีตบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ กล่าวว่า คำสั่งศาลอุทธรณ์ให้ยกฟ้อง ก็เป็นการยืนยันหลักข้อยกเว้นตามกฎหมาย คือการเสนอข้อเท็จจริง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 330 ที่ว่า ในกรณีหมิ่นประมาท ถ้าผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิด พิสูจน์ได้ว่าข้อที่หาว่าเป็นหมิ่นประมาทนั้นเป็นความจริง ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ   ซึ่งที่ผ่านมาลานนาโพสต์ ยึดหลักการเสนอข่าวบนพื้นฐานข้อเท็จจริง ถูกต้อง ครบถ้วน และรอบด้าน โดยให้ผู้ที่ถูกอ้างถึงในข่าว ได้มีโอกาสพูด และชี้แจงข้อเท็จจริงด้วย  ซึ่งในข่าวชิ้นนี้ ก็ได้เปิดพื้นที่ให้โจทก์ได้อธิบายเหตุผลด้วย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1219 วันที่ 1 - 7 มีนาคม 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์