วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562

กดปุ่มภาษีขายของออนไลน์

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

พ.ร.บ.เก็บภาษีผู้ค้าออนไลน์ คือกฎหมายใหม่ที่พ่อค้าแม่ขายสินค้าออนไลน์ทั้งในสถานะบุคคลและนิติบุคคลต้องรู้ เพราะจะเริ่มใช้ปี 2563 นี้

ผู้ที่เข้าข่ายจะถูกสถาบันการเงินทุกประเภทต้องส่งข้อมูลบัญชีธุรกิจให้กรมสรรพากร คือ ผู้ที่ฝากหรือรับโอนเงินทุกบัญชี ตั้งแต่ 3,000 ครั้งต่อปี หรือฝากหรือรับโอนเงินทุกบัญชีรวมกันตั้งแต่ 400 ครั้ง และมียอดเงินรวมกันตั้งแต่ 2ล้านบาทขึ้นไป ต่อปี

การขายของออนไลน์ก็กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้งามๆ ให้ใครหลายคน แล้ว ไม่ว่าจะวัยไหน ทำงานประจำ หรือไม่ประจำ ร้านไหนไอเดียดี เซอร์วิสดี ส่งของทันใจ ไม่ตอบลูกค้าช้า ไม่เหวี่ยงยิ่งได้ใจนักช้อปที่ไม่มีเวลาออกไปซื้อของ ยอดสั่งซื้อเข้ามาไม่ขาดสายไหลมาอย่างสายน้ำ จนรายได้บางคนอาจทะลุไปจนถึงจุดที่ต้องเสียภาษีนั่นเอง

ดังนั้น ความสำคัญจึงอยู่ที่สถาบันทางการเงินเปิดเผยข้อมูลบัญชีที่มีความเคลื่อนไหวเข้าข่ายต้องเสียภาษีเพื่อรองรับระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ

โดยดูที่ฝากหรือรับโอนเงินทุกบัญชี ตั้งแต่ 3,000 ครั้งต่อปี ไม่ว่าจะรับครั้งละกี่บาทก็ตาม ถ้าถึง 3,000 ครั้งถือว่าเข้าข่าย หรือมียอดฝากหรือรับโอนเงินทุกบัญชีรวมกัน ตั้งแต่ 400 ครั้ง และมียอดเงินรวมกันตั้งแต่ 2ล้านบาทขึ้นไปต่อปี ซึ่งต้องเข้าเงื่อนไขทั้งจำนวนครั้ง และจำนวนมูลค่าของเงินที่รับฝากหรือโอน โดยสถาบันการเงินและผู้ให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์จะส่งบัญชีที่มีธุรกรรมตามเงื่อนไขข้างต้นของแต่ละธนาคารนั้นๆ ตลอดปีให้กับกรมสรรพากร (ไม่ได้รวมทุกธนาคาร) ภายในวันที่ 31 มีนาคมของทุกปี และจะเริ่มรายงานครั้งแรกภายใน 31 มีนาคม 2563 นี้

ดังนั้น ใครก็ตามที่ไม่เคยเสียภาษีอะไรใดๆ หรือไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงก็ควรเตรียมตัวตั้งต้นกันใหม่เสียแต่เนิ่นๆ ทำบัญชีรายรับ รายจ่ายไว้ไม่เสียหาย เก็บหลักฐานทุกเม็ด และศึกษาเรื่องเกี่ยวกับภาษีให้ดีๆ

หน้าที่การเสียภาษีเป็นของคนไทยทุกคน จะขายของออนไลน์ ออฟไลน์ มีหน้าร้านหรือไม่มีหน้าร้าน หากเป็นการทำธุรกิจแล้ว จำเป็นต้องเสียภาษี มิเช่นนั่นก็ถือว่าเป็นการทำร้ายประเทศไทยได้นะตัวเอง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1222 วันที่ 22 มีนาคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์