วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2562

ลำปางเมืองต้องห้าม “พลาด”


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

สโลแกนนี้ เป็นที่ติดหูไม่น้อยจากผลพลอยได้ในโครงการประชาสัมพันธ์โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ยกให้ลำปางเป็นหนึ่งใน 12 เมืองรองที่ต้องเชิญชวนกันไปเยือนสักครั้ง เป็นเมืองแห่งฝันของนักเดินทาง และนักท่องเที่ยว โดยวางตำแหน่งทางการตลาดให้ลำปางเป็นเมืองที่ไม่หมุนตามกาลเวลา

หมายถึง กาลเวลาผ่านไปแค่ไหน ลำปางก็ยัง. จุด...จุด..จุด...(เติมเอาเอง) เหมือนเดิม

หากช่องว่างนี้ให้เติมเหมือนเดิม คงสนุกไม่น้อยเพราะว่า คนที่คิดบวกก็จะเติมความหมายในทางบวก เช่นว่า น่าเที่ยว น่ามา น่าชม อะไรก็ว่าไป

แต่หากในทางลบก็ อาจบางแง่มุมที่ถูกมองว่า เมืองที่ไม่หมุนตามกาลเวลา ไม่ว่าเวลาจะเปลี่ยนไปกี่ปี แต่ยังมีบางอย่างไม่พัฒนา อาทิ ห้องน้ำสาธารณะ ของแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ ว่าทำไมไม่มีการพัฒนาให้เป็นห้องน้ำชั้นดีเสียที จัดงานใหญ่เมื่อไหร่ห้องน้ำก็พังทั้งปีทั้งชาติ  สู้ห้องน้ำในวัดยังไม่ได้เลย  อย่างนี้เป็นต้น สงสัยต้องมีหน่วยส่องห้องน้ำสวนสาธารณะทั่วทุกอำเภอ เจอที่ไหนแย่ต้องเอา มาแชร์ ว่า “เทศบาล”แห่งนั้น “ห้ามพลาด”

ส่วนเรื่อง เมืองต้องห้าม...พลาด ของจริงที่ยังไม่มีใครเข้าไปจัดการคือ เรื่องของบริการรถสาธารณะ แท็กซี่มิเตอร์ในลำปางยังไม่เพียงพอต่อการบริการผู้มาเยือน ข้อมูล จุดบริการรถสองแถวแต่ละจุดยังไม่มีใครสนใจจะทำหมุดแผนที่ออนไลน์ให้นักท่องเที่ยวสืบค้นได้อย่างสะดวก ข้อมูล เส้นทางของการเดินรถสองแถว วิ่งผ่านเส้นทางไหน ราคาเท่าไหร่ ยังไม่มีใครหนุนข้อมูลการท่องเที่ยวที่จำเป็นสักที ส่วนรถแท็กซี่ก็มีเพียงไม่กี่คันในลำปาง การชวนกันมาเที่ยวลำปางจึงเหมาะสำหรับคนที่เอารถมาเอง แล้วชวนคนให้เดินทางมาโดยรถไฟ จะหาจุดลงตัวแบบไหนในแง่ของการเดินทางที่สะดวกปลอดภัย

ลำปางเมืองต้องห้ามพลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ขายฝันกันเต็มที่  แต่ลืมไปว่าด้านการจัดการท่องเที่ยวในพื้นที่ ยังไม่มีความร่วมมือกันพัฒนาที่ดีพอ

ลำปางเมืองต้องห้ามพลาด ลำปางเมืองปลายทางฝัน ลำปางเมืองอะไรก็ตาม คิดคอนเซปขายกันไป  แต่ไม่สนใจว่ามาแล้วประทับใจหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่งใช่ไหม?

หน่วยงานรัฐและเอกชน ด้านการท่องเที่ยวลำปาง ยัง ต้อง ”พลาด”กันไปอีกนาน แค่ไหนกัน ??

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1220 วันที่ 8 - 14 มีนาคม 2562)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์