วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

พายุถล่มบ้านพันหลังยับ เสาไฟล้มระนาวมืดนาน 12 ชั่วโมง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

8 อำเภอโดนพายุถล่ม บ้านเรือนชาวบ้านเสียหายกว่าพันหลัง  พื้นที่ ต.บ้านเสด็จ อ.เมืองลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มระเนระนาดกว่า 20 ต้น  ไฟดับมานานกว่า 12 ชั่วโมง กฟภ.เร่งเปลี่ยนเสาไฟฟ้าเพื่อจ่ายไฟให้ชาวบ้าน  

จังหวัดลำปาง ได้รับผลกระทบจากเหตุวาตภัย พายุฝนพัดถล่ม เหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำวานวันที่ 21 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง หลายตำบลได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งเสาไฟฟ้าหักโค่น บ้านเรือนถูกพายุพัดเอาหลังคาปลิวพังเสียหาย ต้นไม้หักโค่นขวางถนน เป็นแนวยาว เจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือ

โดยเฉพาะเส้นทางไปยังวัดพระธาตุบ้านเสด็จ ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ที่มีระยะทางประมาณ 1.4 กิโลเมตร โดยผ่านเข้าปากทางเข้าไปประมาณ 100 เมตร ปรากฏว่า เสาส่งไฟฟ้าแรงสูง หักโค่นขวางถนนเป็นแนวยาวกว่า 1 กิโลเมตร คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 20 ต้น รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านสัญจรไปมาได้ ต้องเส้นทางเลี่ยงประมาณ 2 กิโลเมตร โชคดีขณะเกิดเหตุไม่มีการสัญจรทางถนน  นอกจากนี้ยังทำให้บ้านเรือนชาวบ้าน เขตพื้นที่ตำบลบ้านเสด็จ ตำบลพิชัย  อำเภอเมืองลำปาง ได้รับผลกระทบจำนวนมากส่วนใหญ่หลังคาพังเสียหายจากพายุพัดถล่ม ต้นไม้หักโค่นทับหลังคาบ้านพังเสียหาย

เช่นเดียวกันกับที่บริเวณด้านหลัง จุดตรวจ สภ.บ้านเสด็จ ฝั่งตรงข้าม สภ.บ้านเสด็จ อำเภอเมืองลำปาง มีเสาส่งไฟฟ้าแรงสูง หักโค่นอีกจำนวน 12 ต้น พังเสียหายทั้งหมด ทำให้กระแสไฟฟ้าในพื้นที่ เขตเมืองหลายแห่งได้รับผลกระทบมานานกว่า 12 ชั่วโมง ไม่มีไฟฟ้าใช้   โดยทาง กฟภ.จังหวัดลำปาง ได้ประสานส่วนที่เกี่ยวข้องจัดกำลังและเครื่องจักรต่างๆเพื่อเร่งซ่อมแซมเสาไฟฟ้าที่หักโค่นให้กลับมาจ่ายกระแสไฟฟ้าได้เร็วที่สุด  นอกจากนี้ต้นไม้ที่อยู่ร่องกลางถนน สองฝากฝั่งถนน ซุปเปอร์ไฮเวย์สายลำปาง-งาว ตั้งแต่เข้าพื้นที่ ตำบลบ้านเสด็จ แนวยาวกว่า 5 กิโลเมตร ต้นไม้หักโค่นขวางถนนนับร้อนต้นเจ้าหน้าที่เร่งตัดแต่งกิ่งเพื่อให้การสัญจรทางถนนปลอดภัย

และที่บ้านเลขที่ 140 หมู่ 8 บ้านลูเหนือ ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นอีก 1 ในกว่า 50 หลัง ที่ได้รับผลกระทบจากพายุพัดถล่มในหมู่บ้านแห่งนี้ พบว่าหลังคาบ้านถูกลมพายุหอบพัดเอาโครงหลังคาออกไปเกือบทั้งหลัง เสียหายทั้งหมด นอกจากนี้น้ำฝนยังส่งผลทำให้ทรัพย์สินภายในบ้านโดยเฉพาะเสื้อผ้า ที่นอน หมอนมุ้งผ้าห่ม เครื่องใช้ไฟฟ้า เสียหายไปกับน้ำฝน

 

โดยเจ้าของบ้านเล่าว่าช่วงเกิดเหตุ ได้อยู่ที่บ้าน ขณะนั้นได้มีพายุฝนพัดถล่มมาทุกทิศทุกทางก่อนที่พายุจะหอบเอาโครงหลังคาบ้านออกไปเกือบทั้งหมด ซึ่งตนเองและครอบครัวต้องหลบอยู่ใต้ถุนบ้าน เพื่อเอาตัวรอด จนเหตุการณ์สงบเช่นเดียวกับบ้านเรือนชาวในพื้นที่อื่นๆก็ได้รับผลกระทบจากพายุพัดถล่มเช่นกัน

 ตลอดทั้งวันของวันที่ 22 พ.ค. 2562 เจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนในจังหวัดลำปาง เร่งระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุพายุพัดถล่ม ทั้งในอำเภอเมืองลำปาง อำเภอห้างฉัตร อำเภอเมืองปาน  หลังเกิดเหตุ นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายอำเภอเสริมงาม เกาะคา ห้างฉัตร เมืองปาน เถิน เมืองลำปาง แม่ทะ และอำเภองาว ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ได้สำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยมีหน่วยงานที่ร่วมสำรวจและเข้าให้การช่วยเหลือมีในการเกิดวาตภัยครั้งนี้มี อำเภอ เทศบาล อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อส. อปพร. ทหาร มทบ.32 ประชาชนจิตอาสา ปภ.สาขาเถิน สาขาวังเหนือ ร่วมให้การช่วยเหลือ สนง.ปภ.จ.ลำปาง ร่วมเยี่ยมให้กำลังใจราษฎร และ จัดชุดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือ ช่วยตัดและขนย้ายต้นไม้ที่ล้มทับบ้านเรือนและเส้นทางสัญจร บรรเทาความเดือดร้อนของราษฎรผู้ประสบภัย

 ด้าน พล.ต.สุรคล ท้วมเสม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ได้นำกำลังพล และแพทย์ทหารจากโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี เข้าตรวจเยี่ยม มอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัย และให้กำลังใจ ผู้ประสบภัย และกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือชาวบ้านในการ ซ่อมแซมบ้านเรือนโดยเน้นให้กำลังพลระมัดระวังในการทำงาน เนื่องจากโครงสร้างบ้านเรือนหลายแห่ง อาจจะไม่แข็งแรงจึงให้ระมัดระวังให้มากที่สุด พร้อมกำชับให้กำลังพลเร่งซ่อมแซมบ้านเรือนชาวบ้านให้รวดเร็วเพราะสภาพพื้นที่ อาจจะมีฝนตกลงมาอีกก็ได้

ทั้งนี้ สำนักงาน ปภ.จ.ลำปาง ได้สรุปสถานการณ์วาตภัย  เมื่อวันที่ 21 พ.ค.62  พบว่าได้รับผลกระทบในพื้นที่ 8 อำเภอ 22 ตำบล 63 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนเสียหายประมาณ 1,295 หลัง แยกเป็น อำเภอเสริมงาม 2 ตำบล 6 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 25 หลัง , อำเภอเกาะคา 1 ตำบล 1 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 20 หลัง  ,อำเภอห้างฉัตร 3 ตำบล 8 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 101 หลัง ,อำเภอเมืองปาน 3 ตำบล 13 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 183 หลัง ,อำเภอเถิน 3 ตำบล 5 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 17 หลัง ,อำเภอเมืองลำปาง 6 ตำบล 24 หมู่บ้าน บ้านเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ (เบื้องต้นประมาณ 947 หลัง ,อำเภอแม่ทะ 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 2 หลัง  ,อำเภองาว 3 ตำบล 4 หมู่บ้าน (บ้านเสียหายอยู่ระหว่างสำรวจ)


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1230 วันที่ 24 - 30 พฤษภาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์