วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@... วันที่ 7 พฤษภาคม 2562 ต้องบันทึกในประวัติศาสตร์การเมืองประเทศไทยไว้ว่าเป็นวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 349 เขต หลังจากการเลือกตั้งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 เป็นเวลามากกว่าหนึ่งเดือนกว่าจะมีการประกาศรับรองแม้ว่าอย่างไม่เป็นทางการก็ตาม ที่หายไปหนึ่งเขต เนื่องจาก กกต.ให้ใบส้มพรรคเพื่อไทย จ.เชียงใหม่อันเนื่องจากบริจาคเงินทำบุญให้วัดเป็นเงิน 2,000 บาท และกำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่วันที่ 26 พฤษภาคม 2562

@... แม้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นที่กล่าวขวัญถึงทั้งในและต่างประเทศ ตั้งแต่เหตุการณ์บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 1542 บัตร ไม่จัดว่าเป็นบัตรเสียแต่...ไม่สามารถนำมานับคะแนนได้ เนื่องจากบัตรมาถึงหน่วยเลือกตั้งไม่ทันเวลา แล้วจนถึงตอนนี้ประชาชนคนไทยก็ยังไม่ได้คำตอบว่าเป็น “ความผิดของใคร” ก็ไม่รู้ว่าความผิดพลาดที่ก่อให้เกิดความเสียหายนี้จับมือใครดมไม่ได้ หรือไม่เอาผิด ก็ไม่ทราบได้ จนมาถึงเรื่องสูตรการนับคะแนนที่จะมาสรุปกันในโค้ง...สุดท้าย มาจนถึงขั้นนี้แล้ว คนไทยก็รอกันหน่อยแล้วกัน อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะที่นี่ประเทศไทย !!!

@... ในช่วงเวลาที่ไม่ห่างจากการเลือกตั้งประเทศไทย ประเทศเพื่อนบ้านเราที่มีการเลือกตั้งอีกหนึ่งแห่งคือ ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศที่มีเกาะน้อยใหญ่มากถึง 18,000 เกาะ ก็ได้มีการเลือกตั้งไปเมื่อในที่ 17 เมษายน 2562 ที่มีผู้มีสิทธิลงคะแนนมากถึง 193 ล้านคน มีหน่วยเลือกตั้งมากถึง 8 แสนหน่วย และเป็นวันเลือกตั้งที่ใช้เลือกทั้ง สมาชิกรัฐสภา, ประธานาธิบดี และการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น จัดขึ้นในวันเดียวกัน แต่ใช้เวลานับผลการเลือกตั้งเพียง 1 วันเท่านั้น !!! โอ้วแม่เจ้า...แบบนี้ กกต.เมืองไทยอาจต้องไปศึกษาดูงานให้เป็นต้นแบบ

@... แต่ต้องแสดงความเสียใจอีกครั้งกับการเลือกตั้งประเทศอินโดนีเซีย เพราะการเลือกตั้งที่ชาวอินโดนีเซียรอคอย กลับมีเจ้าหน้าที่เลือกตั้งเสียชีวิตมากถึง 272 คน ซึ่งตามข่าวระบุว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากความเหนื่อยล้าจากการทำงานหนักเกินไป แร็ค ลานนา ขอแสดงความเสียใจและไว้อาลัยกับผู้ที่เสียชีวิตบนเส้นทางประชาธิปไตยมาในโอกาสนี้ด้วย

@.... ดูบ้านเขาแล้วกลับมาดูที่บ้านเรา ในขณะที่ผลเลือกตั้งส.ส. บ้านเรายังลูกผีลูกคน ถึงกกต.จะประกาศผล แต่ความสงสัยในข้อกังขายังไม่หมดไปจากสังคมไทย ตราบใดที่ยังไม่มีการชี้แจง ไม่บอกข้อมูล ความสงสัยจะเป็นตราประทับของกกต.ชุดนี้ตลอดไป

@... ในส่วนของความเคลื่อนไหวการเมืองท้องถิ่นเมืองลำปาง แดนรถม้า ที่ดูเหมือนว่าจะมีการปะทะคารมผ่านสื่อออนไลน์อย่างเฟสบุ๊ค อยู่เนืองๆ เมื่อรองฯแจง นพวรรณ ธนะสุวัตถิ์ เกิดอาการปรี๊ดแตก โพสต์ลงเฟซบุ๊คส่วนตัว “นพวรรณ ธนะสุวัตถิ์” ด้วยข้อความว่า “นี้เป็นครั้งแรกที่จะบ่นแบบนี้ ทุกวันนี้ เงินเดือนในตำแหน่ง “รองนายกเทศมนตรี” จำนวนสี่หมื่นกว่าบาท ไม่เคยใช้เลย เอามาเป็นเงินเดือนให้เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยสว่างนครลำปางทั้ง 6 นาย และเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆของสมาคม เป็นเวลา 2 ปีแล้ว รถทุกคันอุปกรณ์ทุกชิ้นมาจากภาคประชาชนทั้งหมด พวกเราต่อสู้กันทุกอย่าง เพราะมีอุดมการณ์ร่วมกัน!!!! ไม่ได้จะมาอวด มาดราม่า แค่อยากบอกว่าตอนคุณมีตำแหน่ง คุณเคยแบ่งปันอะไรที่มาจากส่วนตัวของคุณให้กับสังคมลำปางบ้าง กลับไปใช้สมองคิด อย่ามาทำลายขวัญและกำลังใจองค์กรของเรา บางทีคนอย่างพวกคุณคงจะไม่เข้าใจ จนกว่าคุณหรือคนที่คุณรัก เกิดอุบัติเหตุ หรือติดอยู่ในซากรถรอรับการช่วยเหลือ ว่าหน่วยงานนี้คุณควรสนับสนุนไม่ใช่จ้องทำลาย เพราะการที่ทุกคนต้องทำงาน 24 ชั่วโมงโดยไม่มีวันหยุด เลือกอะไรไม่ได้เลยสักอย่าง และมีคนอีกเป็นร้อยคนกว่าที่มาทำงานโดยไม่เอาเงินเดือนไม่มีผลตอบแทนใดใดทั้งสิ้นทำเพราะจิตใจแห่งความเป็นผู้ให้อย่างเดียวเท่านั้น ทั้งๆที่ อาสาพวกนี้ มีต้นทุนและฐานะทางสังคมต่ำกว่าพวกคุณมากมาย แต่ทุกคนเสียสละเลือกเส้นทางนี้ มันถูกต้องแล้วเหรอที่พวกคุณจะมาทำลายพวกเรา เพียงเพื่อต้องการกระสันอยากเป็นนักการเมืองกัน เท่านั้น จิตใจของพวกคุณทำด้วยอะไรหรือจะตอบได้ตอนที่คุณกับคนที่คุณรักเจอเหตุการณ์แบบที่บอกก่อน พวกคุณถึงจะคิดได้!!”

@... ข้อความนี้จะส่งนักการเมืองกลุ่มไหนก็ไม่ระบุได้ แต่เชื่อว่าการเมืองท้องถิ่นเปิดฉากได้อย่างเกรี้ยวกราด น่าจับตามอง เพราะนี่สัญญาณยังไม่มี เสียงปี่กลองยังไม่ดัง ก็เริ่มจะสาดโคลนโจมตีกันแล้ว ส่วนจะลุกเป็นไฟแค่ไหนนั้น ต้องดูกันยาวๆว่าใครจะเก๋ากว่ากัน

@... ส่วนว่าที่ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครลำปางคนอื่นๆนั้นก็คงได้แต่เก็บข้อมูล สังเกตการณ์กันต่อไป นี่ยังเป็นแค่น้ำจิ้มเท่านั้น ของจริงยังไม่เริ่มนะจ๊ะจะบอกให้



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1228 วันที่ 10 - 16 พฤษภาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์