วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สกัดรถพ่วง 10 ล้อ บรรทุกไม้เรือนเก่ามาเต็มคันรถ หวังอำพรางตบตาเจ้าหน้าที่

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ชุดปฏิบัติการพิเศษ ศปป.4 กอ.รมน. ประสานเจ้าหน้าที่ ลำปาง สกัดรถพ่วง 10 ล้อ บรรทุกไม้เรือนเก่ามาเต็มคันรถ มุ่งหน้าเข้าพื้นที่ ภาคกลาง หลังการข่าวว่ามีการอำพรางว่าเป็นไม้เรือนเก่า สุดท้ายตามสกัดคาด่านตรวจ สภ.งาว จังหวัดลำปาง นำรถมาตรวจสอบ พบกระทำผิดจริง นำหลักฐานที่มาที่ไปของไม้ไม่ชัดเจน จึงรวบตัวคนขับ  ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายทัน

 
เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562 ที่บริเวณ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป. 18 (แม่โป่ง) หมู่ 7 ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ได้นำ รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ  หมายเลขทะเบียน 70 - 1179 น่าน พร้อมพ่วงท้าย (12 ล้อ) หมายเลขทะเบียน 70 - 0777 น่าน ที่บรรทุกไม้ท่อนและไม้แปรรูป มาเต็มลำรถ มาทำการตรวจสอบและ ตรวจยึดอาหยัด ประกอบด้วยไม้แปรรูปแล้ว เป็น ไม้แดง,ประดู่ ซึ่งผ่านการประกอบเป็นสิ่งปลูกสร้าง  จำนวน  597  แผ่นเหลี่ยม ไม้ท่อนไม้แดง,ประดู่ ซึ่งผ่านการประกอบเป็นสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 46  ท่อน   พร้อมตัวคนขับรถ คือ  นายสุเจ็ง  ทะลือ  อายุ  47 ปี อยู่บ้านเลขที่  181 หมู่ที่ 2  ตำบลปงสนุก  อำเภอเวียงสา  จังหวัดน่าน  หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการสกัดรถและตรวจสอบพบว่าอาจจะมีการขนย้ายไม้ผิดกฎหมาย

ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ขอตรวจสอบหลักฐานการซื้อขายไม้จากนายสุเจ็ง ทะลือ แต่นายสุเจ็งไม่สามารถนำพยานหลักฐานการซื้อขายและเอกสารสำคัญในการเคลื่อนท่อนย้ายไม้เรือนเก่ามาแสดงได้ มีเพียงแค่สำเนาสัญญาซื้อขาย และสำเนาบัญชีไม้เรือนเก่า ซึ่งเจ้าของบ้านในพื้นที่จังหวัดพะเยากับผู้ซื้อที่เป็นชาวจังหวัดปทุมธานี ในราคา 650,000 บาท เท่านั้น และอ้างว่าตนเองมีอาชีพรับจ้างขนส่งสินค้า โดยรับจ้างวิ่งมีค่าจ้าง 35,000 บาท  ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 39  ตรี แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 31/2559  ลงวันที่ 21 มิถุนายน 59 ฐานนำไม้หวงห้ามหรือไม้ที่มีชื่อหรือชนิดตรงกับไม้หวงห้ามที่เคยอยู่ในสภาพเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้มาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปีสำหรับไม้อื่นที่ไม่ใช่ไม้สักและไม่น้อยกว่าสิบปีสำหรับไม้สักและพ้นสภาพการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้แล้ว เคลื่อนย้ายออกนอกเขตจังหวัดซึ่งเป็นที่ตั้งของสิ่งปลูกสร้างหรือเป็นที่ประกอบเครื่องใช้นั้น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

สำหรับการสกัดจับกุมครั้งนี้ ทาง ชุดปฏิบัติการพิเศษ ศปป.4 กอ.รมน.ประสาน ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ลำปาง เจ้าหน้าที ตร.สภ.งาว ตร.ทางหลวง กก.5 ลำปาง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ จังหวัดลำปาง ให้สกัดตรวจสอบรถต้องสงสัย ที่เป็นรถบรรทุกพ่วง มีการบรรทุกไม้มาเต็มคันรถและคาดว่าน่าจะเป็นการอำพราง หลังรับแจ้ง จึงได้นำกำลังประสานออกตรวจสอบและรถต้องสงสัยจึงตามประกบจนมาจอดที่ด่านตรวจ นาแก สภ.งาว จังหวัดลำปาง ก่อนที่จะนำตัวคนขับและรถมาตรวจสอบและพบการประทำผิดจริง จึงได้ควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีและสืบสวนหาผู้อยู่เบื้องหลังการลักลอบขนย้ายไม้เถื่อนในครั้งนี้

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์