วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

100 ปี‘กำพล วัชรพล’ ยอดคน คนหนังสือพิมพ์

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

วันที่ 19 สิงหาคมนี้ อาจมิใช่วันสำคัญของคนทั่วไป แต่เป็นวันสำคัญของคนในวงการสื่อ วงการหนังสือพิมพ์ คือเป็นวันงานประกาศเกียรติคุณ ของยูเนสโก ให้นายกำพล วัชรพล อดีตผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เป็นบุคคลสำคัญของโลก และเป็นวันรำลึกถึงชาตกาล 100 ปี ของบุคคลคนแรกและคนเดียวของประเทศไทย ที่ได้รับเกียรติยศสูงสุดเช่นนี้

นานต่อเนื่องหลายปี ที่ จอกอ ได้มีโอกาสไปร่วมรำลึกวันเกิดของป๊ะกำพล วัชรพล ในช่วงปลายปี ในวันที่ไม่มีเขาแล้ว แต่ความเป็นกำพล วัชรพล ไม่เคยสูญหาย เขาคือผู้วางรากฐานให้ “ไทยรัฐ” เป็นสถาบันสื่อที่มั่นคง แข็งแรง อีกทั้งเป็นที่เชื่อถือศรัทธาทั้งภายในและภายนอกองค์กร แม้ป๊ะกำพลจะสิ้นไปนานปีแล้ว แต่ความเป็นกำพลยังคงปรากฏในทุกอณูของความเป็นไทยรัฐ

ครั้งสุดท้าย ผมหอบกระเช้าดอกไม้ไปร่วมระลึกถึงป๊ะ ในวันคล้ายวันเกิด ๒๗ ธันวาคม และนับเป็นการแสดงความยินดีในความสำเร็จอีกปีหนึ่งของไทยรัฐ ไม่นานจากนั้น คุณหญิงประณีตศิลป์ วัชรพล ประธานกรรมการไทยรัฐ ก็มีหนังสือตอบขอบคุณ และอวยพรให้ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน เป็นความละเอียดอ่อนของคนไทยรัฐ ที่ไม่มองข้ามแม้แต่เรื่องเล็กน้อย

ซึ่งในยุคสมัย ที่องค์กรสื่อแปรรูปเป็นบริษัทมหาชน เป็นโรงงานอุตสาหกรรม นักข่าวคือคนงาน เป็นชิ้นส่วนของเครื่องจักรกลชิ้นหนึ่ง  แต่ไทยรัฐยังเป็นสื่อในกิจการครอบครัว ที่ทำงานร่วมกับมืออาชีพ และไม่ละทิ้งเพื่อนร่วมงานทุกคน
ผมทราบจากผู้หลัก ผู้ใหญ่ ของไทยรัฐว่า ก่อนป๊ะกำพลจะสิ้น ท่านได้สั่งเสียให้ดูแลคนเก่า คนแก่ของไทยรัฐให้ทำงานกันไป โดยไม่เอาออก หรือเห็นเป็นหมาล่าเนื้อที่สิ้นเขี้ยวเล็บ เช่นเดียวกับองค์กรสื่อหลายแห่งที่มีนายทุนกุมอำนาจบริหาร และมองเห็นผลกำไรเป็นเป้าหมายสูงสุด

หากนั่งยานเวลาย้อนกลับไปได้ เมื่อเริ่มอาชีพนักข่าว เมื่อ 40 ปีก่อน “จอกอ” คงขวนขวายที่จะไปเรียน ก.ไก่ ในอาชีพนักข่าวที่ไทยรัฐ แต่ด้วยจังหวะชีวิตทำให้มีโอกาสเพียงได้นั่งทำงานอยู่ที่สำนักงาน และโรงพิมพ์เก่าไทยรัฐละแวกบางลำพูเท่านั้น

ถึงกระนั้น ก็ได้ติดตาม ศึกษาความสำเร็จของไทยรัฐ เก็บข้อมูลไว้สอนหนังสือ และเก็บข้อมูลการทำงานสไตล์ป๊ะกำพล วัชรพล ที่สามารถซื้อใจลูกน้องได้ เป็นสิ่งที่ยังต่อเนื่องมาถึง “วัชรพล” รุ่นลูก รุ่นหลานในวันนี้

ในยุคป๊ะกำพล เล่าลือกันถึงความเป็นกันเองของผู้ก่อตั้งไทยรัฐว่า ตกเย็นก็เตะตะกร้อ เล่นหมากรุกกับลูกน้อง ขณะที่เวลางานก็เอาจริง เอาจัง โดยเฉพาะการผูกมิตรและสร้างสายสัมพันธ์กับเอเย่นต์จำหน่ายหนังสือพิมพ์

นี่คือสิ่งที่ป๊ะกำพล ทำมันด้วยหัวใจ หาใช่เพียงธุรกิจหรือมุ่งหวังสร้างกำไร

สมบูรณ์ วรพงษ์ อดีตบรรณาธิการไทยรัฐ เล่าเรื่องป๊ะกำพลไว้อย่างน่าสนใจ

เขา ผู้นี้มาจากไม่มีอะไร ทั้งพื้นฐานการศึกษาและสภาพแวดล้อมของวัยเด็ก แต่..จากความมุมานะบากบั่น จนกระทั่งก้าวขึ้นมาสู่ “ความเป็นราชา” ของวงการ ที่มักจะเรียกกันว่า ไส้แห้ง ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ความมุมานะ พยายามเป็น “สูตรแห่งความสำเร็จ” เขาได้บอกเคล็ดลับต่อผู้ร่วมงานไว้ว่า

“ขอให้ทุกคนเข้าใจว่า เรากำลังทำอะไร และเราจะต้องทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ”

วันนี้ของไทยรัฐ ได้พิสูจน์ให้เห็นปณิธานการทำงานด้วยความจริงจัง ของป๊ะกำพล วัชรพล ด้วยความสำเร็จของไทยรัฐที่เติบโต ขยายตัวไปสู่ความเป็นสื่อที่ครบวงจร

กำพล วัชรพล บุคคลสำคัญของโลก ของยูเนสโก มิใช่เพียงความภาคภูมิใจของคนไทยรัฐเท่านั้น หากแต่เป็นความภูมิใจของคนที่มีสายเลือดหนังสือพิมพ์ทั้งระบบด้วย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1242 วันที่ 16 - 22 สิงหาคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์