วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ยาเสพติดแผ่น ส่งตรวจลำปาง โคเคน 5.3 กิโล

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ผบก.ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง เผยผลการตรวจสอบยาเสพติดห่อพลาสติกใสทำเป็นแผ่น จาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบเป็นโคเคนน้ำหนักรวม 5.3 กิโลกรัม และถือว่าพบโคเคนในครั้งแรกในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5

จากกรณี เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 62 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ ตรวจ สภ.แม่สาย จับกุมตัวผู้ต้องหาเป็นหญิงสาวชาวเมียนมาร์  ได้ในโรงแรมแม่สาย  ต.เวียงพาคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมเสื้อกันหนาวจำนวน 8 ตัว ซึ่งมีน้ำหนักมากผิดปกติ เมื่อตรวจสอบดูเบื้องต้น พบว่าภายในเสื้อมีวัตถุต้องสงสัยลักษณะเป็นแผ่นแบนๆซุกซ่อนอยู่ จึงได้ทำการกรีดตามตะเข็บเสื้อ ก็พบวัตถุลักษณะสีขาวขุ่นบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใส จึงนำมาทำการทดสอบด้วยน้ำยาตรวจสอบสารเสพติดเบื้องต้น และพบว่ามีผลเป็นสารเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีน  จึงคุมตัวหญิงชาวเมียนมาร์คนดังกล่าว และของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ล่าสุดวันที่ 21 ส.ค. 62 ทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.แม่สาย จ.เชียงราย ไดนำของกลางทั้งหมด  ส่งตรวจสอบ ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5  ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง  เพื่อหาชนิดยาเสพติดว่าเป็นชนิดไหน โดยในเบื้องต้นได้ใช้น้ำยาตรวจสอบสารเสพติดของ ป.ป.ส.และตรวจด้วยเครื่องตรวจสารเสพติดในห้องปฏิบัติการฯ  โดยมี พล.ต.ต.สันติ์ สุขวัจน์ ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ร่วมสังเกตการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่

พล.ต.ต.สันติ์ สุขวัจน์ ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5  เปิดเผยว่า หลังจากที่ นักวิทยาศาสตร์ กลุ่มงานตรวจยาเสพติด ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้นำของกลางเป็นยาเสพติด มีลักษณะคล้ายดินเหนียว ห่อหุ้มด้วยพลาสติกใสและรีดเป็นแผ่นบางๆ  จำนวนหลายแผ่น น้ำหนักรวม 6.7 กิโลกรัม  ซึ่งผลการตรวจปรากฏว่าเป็นยาเสพติด ชนิดโคเคน ถึง 5.3 กิโลกรัม ไม่ใช่ยาบ้าแผ่นแต่อย่างใด  ส่วนน้ำหนักที่ขาดหายไปประมาณ 1 กิโลกรัมกว่าๆนั้นเป็นสิ่งของที่ห่อหุ้มและบรรจุยาเสพติดที่มีหลายชั้น  

ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ยังกล่าวอีกว่า การตรวจยึดโคเคนในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5  โดยปกติแล้วโคเคนมักจะมาในรูปลักษณะของผงสีขาว  คาดว่ากลุ่มลักลอบขนยาเสพติด น่าจะใช้วิธีนำโคเคนละลายน้ำ ห่อหุ้มด้วยสารบางอย่างคล้ายกับน้ำมัน เพื่อให้โคเคนจับตัวกัน จากนั้นนำมาห่อด้วยพลาสติกหลายๆชั้นและทำกดทับให้แบนเป็นแผ่นๆจากนั้น นำมาซุกซ่อนภายในลำตัว และสามเสื้อทับอีกชั้น เพื่อหวังตบตาเจ้าหน้าที่ แต่สุดท้ายไม่รอด

สำหรับโคเคนถือว่าเป็นยาเสพติดที่มีฤทธิ์รุนแรงกว่าเฮโรอีน  และมีมูลค่าสูงถึงกรัมละ 8,300 บาท หากล็อตนี้สามารถหลุดออกไปได้ คาดว่ามีมูลค่าถึง 50 ล้านบาท


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1242 วันที่ 23 - 29 สิงหาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์