วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สร้างประปาภูเขา แอบตัดไม่เถื่อน เกลื่อนร้อยท่อน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

มอดไม้ทำเนียน ลักลอบแอบไปตัดแปรรูปไม้ในป่าสงวนแห่งชาติ หลังคณะชาวบ้านได้ ร่วมใจกันวางแนวท่อประปาภูเขาแต่อุปกรณ์ไม่ครบจึงหยุดก่อสร้างไปชั่วคราว มอดไม้อาศัยช่วงดังกล่าวแฝงตัวเข้าไปตัดไม้เสียหายนับร้อยต้น เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวน

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 กำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ประกอบด้วย ตร.กก.4 ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ตร.ศปทส.ภ.5 สายลำปาง ตชด.33 เชียงใหม่ นำโดยนายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง สายที่ 1 นายทัศนัย หนองแส เจ้าพนักงานชำนาญการฯ โดยการอำนวยการสั่งการของนายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 ลำปาง สนธิกำลังเข้าตรวจสอบ บริเวณป่าห้วยทรายขาว ป่าหลังหมู่บ้าน บ้านสาแพะ หมู่ 3 ต.บ้านสา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง หลังได้รับการประสานงานจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง ให้ตรวจสอบการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าและบุกรุกป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตในพื้นที่ดังกล่าว

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เดินทางด้วยรถยนต์ประมาณ 5 กิโลเมตร และเดินเท้าเข้าไปยังจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร ในเบื้องต้นพบว่าเป็นป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต๋า-แม่มาย พบว่าในที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ราบเชิงเขา มีร่องรอยการตัดไม้เกลื่อนพื้นที่ บางจุดมีร่องรอยแปรรูปไม้เนื่องจากมีกองขี้เลื่อยหลายกองกระจายในพื้นที่ แต่ไม่พบไม่ที่แปรรูป พบเพียงไม้ท่อนที่ถูกตัดล้มตายมากกว่า 100 ต้น คณะเจ้าหน้าที่ จึงได้ตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุพบมีการแผ้วถางจำนวน 14 ไร่เศษ เจ้าหน้าที่จึงไดทำการตรวจยึดพื้นที่คืนทันที พร้อมกับตรวจยึดไม้ท่อนทั้งหมดเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ที่มีสาวนเกี่ยวข้องต่อไป


สำหรับการ ตรวจสอบพื้นที่ครั้งนี้ ทางศูนย์ดำรงธรรม ได้รับการร้องเรียนว่ามีการบุกรุกแผ้วถางป่า ในพื้นที่ป่าต้นน้ำโดยมีกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่บางกลุ่มเข้าไปขุดและวางท่อสายส่งน้ำประปาภูเขามาใช้ในการเกษตรกรรมและอุปโภคบริโภคในหมู่บ้าน โดยใช้ระบบสระพวง หรือการสระลดหลั่นกันตามลำดับเพื่อกักเก็บน้ำใช้ และมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่เป็นมอดไม้แอบแฝงไปตัดไม่ทำลายป่า ช่วงที่ชาวบ้านรออุปกรณ์ในการต่อท่อประปาภูเขา เจ้าหน้าที่จึงไดเข้าไปตรวจสอบและพบการกระทำผิดจริง  แต่ทั้งนี้ร่องรอยการตัดแผ้วถางป่าน่าจะเกิดขึ้นนานกว่า 1 เดือนแล้ว เพราะสภาพต้นไม้ที่ถูกตัดแห้งเหี่ยวทั้งหมด

แหล่งข่าวในพื้นที่ แจ้งว่า ในหมู่บ้านแห่งนี้ มีการแบ่งแยกเป็นสองกลุ่ม และมักจะมีการร้องเรียนกันเป็นประจำ ในหลายๆเรื่อง ทั้งที่ เป็นหมู่บ้านชุมชนต้นแบบอนุรักษ์ป่าไม้ และหมู่บ้านท่องเที่ยวทางธรรมชาติเช่น สถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยม คือ ดอยฟ้างาม ที่เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง และยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชิตมว่าจะเป็นถ้ำ วัด และอื่นๆอีกมากมาย ในเรื่องนี้เองทางส่วนที่เกี่ยวข้องจะได้เร่งเข้าไปสร้างความรู้ความเข้าใจกันต่อไป ส่วนมาตรการทางด้านกฎหมายก็จะเร่งติดตามสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1242 วันที่ 23 - 29 สิงหาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์