วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ในความเคลื่อนไหว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

@... ยืนหนึ่งแบบไม่เป็นสองรองใครตอนนี้ คือ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ครั้งที่สอง แต่เป็นครั้งแรกที่มาจากการเลือกตั้ง แม้ว่าจะมีข้อครหาให้ซุบซิบลับหลังก็ตาม ครั้งนี้ลุงตู่ควบตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และรวบหมด คุมเบ็ดเสร็จทั้งจัดโผทหาร-ตำรวจ นั่ง ปธ.ก.ตร. คุม สตช.-ดีเอสไอ อ้างช่วยแบ่งเบาภาระ-สุขภาพ “พี่ใหญ่” ประวิตร วงษ์สุวรรณ

@... แม้จะไม่ได้นอกเหนือความคาดหมายที่ออกมาในทรงนี้ แต่คนไทยหลายฝ่ายก็คงได้แต่กระพริบตาปริบๆ แล้วร้องเพลงพี่เต๋า สมชาย อยู่ในใจเบาๆ ว่า “ต่างคนต่างพูด...ไม่ออก ได้แต่มองตาเท่านั้นนน....” แล้วเอามือทาบอก อุทานเบาๆว่า โอ้ คุณพระ ไม่ต้องทำอย่างที่เราคิดทุกอย่างก็ได้

@... เพราะตลอดเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา ปากที่บอกว่าจะปฏิรูปตำรวจ ก็ดูเหมือนว่าครึ่งทศวรรษที่ผ่านไปนั้น แทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย ยิ่งมาดูในระดับท้องถิ่น ประชาชนที่ต้องการรักษาสิทธิ์ของตัวเอง กลับถูกตำรวจเชื่องช้ากับคดีแม้จะมีหลักฐานชัดเจนก็ตาม ผ่านไปนานแรมปีคดีก็ไม่คืบ

@... ความยุติธรรมที่ล่าช้า ก็คือความอยุติธรรมอย่างหนึ่ง แล้วแบบนี้คนทำไม่ดีถึงได้ได้ใจ ว่ากฎหมายประเทศนี้ไม่เข้มแข็ง จึงได้มีพวกละเมิดสิทธิ์คนอื่นให้เห็นอยู่เรื่อยไป

@... ในส่วนของจังหวัดลำปางนั้น การเมืองดูเงียบๆแบบน้ำเชี่ยวไหลลึก ด้านบนดูสงบ แต่คลื่นใต้น้ำสร้างความปั่นป่วน หากเสียทรงเมื่อไหร่ ถูกชิงดำแน่นอน

@... ดูเหมือนว่า กิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศบาลนครลำปาง จะโดนปั่นกระแสมากหน่อย บางเรื่องดูเหมือนว่าจะโดนปั่นป่วนเกินจริง แต่อย่างเรื่องตลาดรถไฟที่อาจกระทบพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของอยู่ที่นั่นมานานแรมปี แต่จู่ๆก็ถูกบอกเลิกสัญญากลางอากาศ เมื่อนายกฯเชิญพ่อค้าแม่ค้ามาประชุม อธิบายเรื่องราว ว่าที่ผ่านมาไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการติดต่อเรื่องต่อสัญญาเรื่อยมา แต่สัญญาแรกเริ่มตั้งแต่สมัยนายกคนก่อนๆ เป็นสัญญาเช่าทำเป็นสวนสาธารณะ ค่าปรับคนละอัตรากับที่ทางรถไฟแจ้งปรับขึ้นมา ซึ่งขอให้พ่อค้าแม่ค้าวางใจได้ว่าเทศบาลไม่ได้นิ่งนอนใจแน่นอน

@... หากกิตติภูมิ ทำไม่ได้อย่างที่บอกพ่อค้าแม่ค้า งานนี้มีคนเตรียมมีดกระซวกแน่นอน

@... การเมืองเป็นเรื่องไม่แน่นอน เมื่อความคิดเห็นไม่ตรงกัน การเดินจากกันจึงมีให้เห็นกันบ่อยครั้ง อย่าง กลุ่มนครลำปางที่ก่อนหน้านี้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ท.เขตต่างๆ แต่อยู่ดีๆก็มีคนถอนตัว อย่างคนรุ่นใหม่หัวใจจิตอาสา ปอทศพร หาญประเสริฐ ที่ได้รับการขนานนามว่า ฮีโร่หมาแมวเพราะช่วยชีวิตน้องหมาน้องหมามามากมาย ส่วนอีกคนหนึ่งที่เปลี่ยนไปสวมเสื้อกลุ่มลำปางก้าวหน้า ก็คือ ศุภณกร ทิมมาศย์ ก็ไม่รู้ว่าเพราะเหตุใดถึงเปลี่ยนใจเปลี่ยนเสื้อกันทั้งที่เปิดตัวกันไปก่อนหน้านี้ แต่ทุกคนย่อมมีเหตุผลเป็นของตัวเองทั้งนั้น ไม่มีอะไรที่แน่นอนรวมถึงเรื่องการเมืองก็เช่นกัน

@... ก็ต้องยอมรับว่า กระแสของ ดร.นิมิตร จิวะสันติการ อดีตนายกร่างเล็ก ที่เคยสร้างผลงานมาแล้วมากมาย แถมการกลับมาสู่สนามเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ได้มีเพียงอายุที่สูงวัยขึ้นเท่านั้น แต่ทีมงานก็เข้มแข็งขึ้นมาก ยิ่งเมื่อรวมตัวกันระหว่าง สท.เก่าเก๋าเกมกับคนรุ่นใหม่อีกหลายคน ทำให้ กลุ่มนครลำปาง เป็นที่น่านับตาว่า มีลุ้น

@... ส่วนกลุ่มลำปางก้าวหน้า ก็ลงพื้นที่อยู่เรื่อยๆ แม้ว่ากระแสจะยังไม่ปังเท่าคนเก่าที่เก๋าเกม แต่ก็สร้างสีสัน และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของชาวเทศบาลนครลำปาง เพราะกลุ่มนี้มีภาพลักษณ์ของคนทำงาน นักธุรกิจ ที่อยากกระตุ้นเศรษฐกิจลำปางให้คึกคัก รวมถึงสาธารณูปโภคต่างๆที่ควรดีกว่านี้ แถมกลุ่มนี้ยังมีผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์โชกโชนหนุนหลัง ดูได้จากนามสกุล ไก่กาอาราเล่กันที่ไหน

@.... ส่วนการเลือกตั้งสนามอื่นๆ ก็ยังเงียบเป็นเป่าสาก คงจะเคลื่อนไหวอยู่ในใต้น้ำกันแบบลึกสุดใจ มี ดาชัย เอกปฐพี กับ สจ.เบิ้ม พิษณุพล ประสาน ที่เปิดตัวว่าเอาแน่กับการลุ้นชิงเก้าอี้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ส่วนคนอื่นๆนั้นเป็นกระแสที่ผ่านลมปากไปมา แต่เจ้าตัวยังไม่คอนเฟิร์มก็มี บางคนก็ถอนตัวไปแล้วก็มี

@... จะช้าจะเร็ว การเลือกตั้งสนามเล็ก สนามใหญ่ก็ต้องมาถึง แค่ลุ้นว่าจะเลือกตั้งภายในปี 62 หรือกระโดดข้ามไปปีหน้า ก็ต้องดู เพราะรัฐบาลเองก็ต้องวางหมากวางสนุ๊กกันพอสมควร เมื่อก่อนหน้านี้พรรคอนาคตใหม่ประกาศชัดว่าส่งลงสนามการเมืองท้องถิ่นด้วยแน่นอน และหากสกัดดาวรุ่งพุ่งแรงอย่างพรรคนี้ไม่ได้ ปล่อยให้ยึดหัวเมืองย่อยๆในตำแหน่งท้องถิ่นไปครอง วันข้างหน้าพรรคนี้อาจส่งผลการเลือกตั้ง ส.ส. ก็เป็นได้

@... ประชาชนอย่างเราๆ ก็ได้แต่หวังว่า ทั้งนักการเมืองที่เข้าไปทำหน้าที่ผู้แทนที่สภา รวมทั้งนักการเมืองท้องถิ่น จะทำเพื่อประโยชน์ ไม่ใช่เข้าไปเพื่อหวังผลประโยชน์ หรือเล่น เกมการเมืองกันอย่างเดียว เพราะตอนนี้ทำมาหากินลำปางเหลือเกิน กลางเมืองลำปางแค่สองทุ่มก็เงียบสงัดสงบยันเศรษฐกิจแล้สครับ เจ้านาย!!

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1240 วันที่ 2 - 8 กรกฎาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์