วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562

คนแม่กัวะฮือไล่ปลัด อบต.อนุมัติงบช้า ไม่เข้าชาวบ้าน นอภ.เรียกสอบ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ผู้นำชุมชน พร้อมชาวบ้านในตำบลแม่กัวะ อ.สบปราบกว่า 200 คน  เดินขบวนขับไล่ปลัด อบต.แม่กัวะ  สุดทนอนุมัติงบล่าช้า ทำงานไม่สอดคล้องกับชาวบ้าน ทำให้ชุมชนขาดการพัฒนา นายอำเภอสบปราบเข้าไกล่เกลี่ย เผยขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน  ขณะที่ปลัดฯลาพักร้อนยาว หลังเกิดเรื่องไม่สามารถติดต่อได้

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 62 เวลา 09.00 น. ได้มีกลุ่มผู้นำท้องถิ่น ต.แม่กัวะ ต.สบปราบ จ.ลำปาง นำโดย นายสงวน คำวรรณ กำนัน ต.แม่กัวะ  และชาวบ้านรวมกว่า 200 คน  พร้อมนำหุ่นฟางขึ้นแทนตัวของนางอำนวย  บำเพ็ญไพบูลย์ ปลัด อบต.แม่กัวะ  และยังมีป้ายกระดาษ เขียนข้อความคัดค้านการทำงานของนางอำนวย ในหลายๆเรื่อง  เช่น  การทำงานที่ข้ามหน้านายก อบต.  ไม่พัฒนาในชุมชน สร้างความแตกแยกในชุมชน  ขอให้ย้ายออกไปภายใน 24 ชั่วโมง   ซึ่งชาวบ้านรวมตัวกันเดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอสบปราบ เพื่อยื่นร้องเรียนต่อนายธนรัฐ สายเทพ นายอำเภอสบปราบ  โดยมี พ.ต.อ อภิรักษ์ นักไร่ ผกก.สภ สบปราบ พร้อมด้วย พ.ต.ท พินิจ เนตรปัญญา รอง ผกก. (ป) สภ.สบปราบ ชุดสืบสวนและ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สบปราบ  ได้เข้ามาดูแลอำนวยความสะดวก และป้องกันเหตุต่างๆ 


จากนั้นนายอำเภอสบปราบได้เข้าพบกับชาวบ้าน และขอให้ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมหาทางออกร่วมกัน ที่ห้องประชุมศาลาประชาคม อ.สบปราบ ซึ่งในเบื้องต้นทางนายอำเภอสบปราบ ได้รับเรื่องของชาวบ้านไว้ พร้อมกับทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่า การให้ปลัดย้ายออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมงนั้นไม่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าปลัดมีความผิดจริงหรือไม่ ตามที่ชาวบ้านได้ยื่นเรื่องเข้ามา  โดยทางชาวบ้านได้เข้าใจและให้เวลากับทางอำเภอได้ทำงานตามระเบียบกฎหมาย และยอมแยกย้ายกันกลับด้วยความเรียบร้อย  ขณะเดียวกันทางนายอำเภอสบปราบ ได้เชิญตัวปลัด อบต.แม่กัวะ เข้าสอบถามด้วยวาจาถึงกรณีดังกล่าว เพื่อนำข้อมูลจากทั้งสองฝ่ายส่งรายงานให้ทางจังหวัดพิจารณาอีกครั้ง

นายธนรัฐ สายเทพ นายอำเภอสบปราบ  เปิดเผยว่า จากที่ชาวบ้านมาร้องเรียน สรุปได้ว่าเป็นความไม่พอใจในเรื่องของการบริหารงานของปลัด อบต. ที่ไม่สอดคล้องกับการพัฒนาของชุมชนในพื้นที่ และการทำงานร่วมกับผู้นำและประชาชนในหมู่บ้าน  ซึ่งนายอำเภอก็จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย โดยจะรายงานเรื่องให้ทางจังหวัดทราบ  ส่วนกรณีการย้ายภายใน 24 ชั่วโมงนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะระบบราชการมีขึ้นตอนตามระเบียบกฎหมายอยู่ แต่ก็จะดำเนินการให้โดยเร็วที่สุดตามขั้นตอนและแจ้งให้ประชาชนทราบเป็นระยะ ท้ายที่สุดชาวบ้านก็เข้าใจ

ส่วนทางปลัด อบต.ก็ได้ชี้แจงด้วยวาจาตามข้อร้องเรียนต่างๆ ซึ่งบางเรื่องต้องมีการตรวจสอบทางเอกสารหลักฐาน รวมถึงการสอบพยานคนอื่นๆ เพื่อให้รู้ข้อเท็จจริง ต้องวิเคราะห์ด้วยว่าการขัดแย้งเกิดจากเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องการทำงานจริงๆ โดยการพิจารณาโยกย้ายเกี่ยวกับท้องถิ่นนั้น อำนาจจะอยู่ที่คณะกรรมการ กทจ. ไม่ได้ขึ้นอยู่กับทางอำเภอโดยตรง จึงต้องส่งเรื่องให้กับทางจังหวัดพิจารณาต่อไป  

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง อบต.แม่กัวะ เพื่อขอติดต่อนางอำนาย บำเพ็ญไพบูลย์ ปลัด อบต.แม่กัวะ แต่ได้รับแจ้งว่าทางปลัด อบต. ได้ขอลาพักร้อนยาวตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. 62 โดยไม่สามารถติดต่อได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1242 วันที่ 23 - 29 สิงหาคม 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์