วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ฝนกระหน่ำดินสไลด์ เฝ้าระวังเที่ยวแจ้ซ้อน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ฝนตกหนัก น้ำป่าหลาก-ดินสไลด์ ต.แจ้ซ้อน  หัวหน้าอุทยานฯ รีบแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว งดทำกิจกรรมชั่วคราว พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือเปิดเส้นทางถนน  ผู้ว่าฯรุดเข้าตรวจสอบและช่วยชาวบ้าน  ด้านอุตุฯเตือนยังมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง ให้เฝ้าระวัง

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.62 ได้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเช้าในหลายพื้นที่ โดยมีรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. เกิดเหตุดินสไลด์ปิดเส้นทางในหมู่บ้าน ใกล้กับโครงการพัฒนาป่าไม้ ตามแนวพระราชดำริ ดอยล้าน ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง  โดยดินได้ถล่มลงมาปิดถนนไป 1 ช่องทาง แต่การสัญจรยังผ่านได้อยู่

นายเทวัญ จันทร์พรหม  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน  เปิดเผยว่า  ในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ มีปริมาณน้ำฝน 50 มิลลิเมตร  ทำให้เกิดต้นไม้ล้มและดินสไลด์ในหลายจุดในเขตของ ต.แจ้ซ้อน  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้รับการประสานงานจาก อบต.แจ้ซ้อน  จึงส่งเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือ ทำการเคลียร์เส้นทาง โดยใช้ช่วงบ่ายสามารถใช้เส้นทางได้ตามปกติ

จากนั้นในช่วงบ่าย ปริมาณน้ำฝนบนภูเขาได้สะสมจำนวนมาก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่น้ำตกแจ้ซ้อน และมีน้ำไหลเอ่อท่วมบริเวณลานน้ำพุร้อนบางจุด  ตนจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้เฝ้าระวัง และแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้เข้าชมบริเวณน้ำตกแจ้ซ้อนชั่วคราว ในช่วงเวลาดังกล่าว  จนกระทั่งเมื่อเวลา 15.00 น. สถานการณ์ได้กลับสู่ภาวะปกติ สภาพอากาศปลอดโปร่ง  ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันทำความสะอาดบริเวณห้องอาบน้ำแร่และ และบ่อแช่เท้า เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมและดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนได้ตามปกติ แต่อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีฝนตกอยู่อย่างต่อเนื่อง 

ต่อมาวันที่ 18 ส.ค.62 นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุดินสไลด์ พร้อมกับนายก อบต.แจ้ซ้อน และเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงลำปางที่ 2 ร่วมสังเกตการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหา   และได้เข้าตรวจสอบภายในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เพื่อสอบถามถึงสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากภายในอุทยานฯ โดยมีนายเทวัญ จันทร์พรหม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เป็นผู้ให้ข้อมูล  จากนั้นจึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ นำเครื่องมือไปช่วยแก้ไขปัญหาดินสไลด์และต้นไม้ล้มขวางเส้นทางจากบ้านแม่แจ๋มไปยังบ้านปางต้นหนุน

และวันที่ 20 ส.ค.62 เวลา 18.00 น. หัวหน้า ปภ.สาขาวังเหนือ ได้รับแจ้งจาก ผู้ใหญ่บ้านแม่ทรายเงิน ม.2 ต.ทุ่งฮั้ว  อ.วังเหนือ จ.ลำปางว่า เกิดน้ำป่าไหลหลากภายในหมูบ้าน  จึงได้มอบหมาย จ.ส.อ.ภารวิทย์ เจริญเยาว์ ฝ่ายปฏิบัติการและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมด้วย นายกีรติ ต่ายทรัพย์ พนักงานปฏิบัติการด้านสาธารณภัย (ERT) เข้าตรวจสอบสถานการณ์ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ อบต.ทุ่งฮั้ว เบื้องต้นพบว่า น้ำป่าไหลหลากเกิดจากน้ำล้นจากห้วยทุ่งฮั้ว ไหลหลากเข้าพื้นที่สวนการเกษตรของประชาชน แต่ไม่มีผลกระทบต่อบ้านเรือนที่อยู่อาศัยแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ อบต.จะได้ทำการสำรวจความเสียหายพื้นที่ทางการเกษตรอีกครั้ง

ขณะที่สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง กรมอุตุนิยมวิทยารายงานและพยากรณ์อากาศบริเวณภาคเหนือตอนบน ช่วงวันที่ 20 - 23 สิงหาคม 2562 มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง  ขอให้ประชาชนระวังอันตราย จากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย นอกจากนี้ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ควรเตรียมความพร้อมเบื้องต้น ในการลดผลกระทบจากสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้น และขอให้เฝ้าระวังติดตามข่าวสารจากทางราชการ และสื่อต่างๆ อย่างต่อเนื่อง   ทั้งนี้  หากประชาชนท่านใดได้รับผลกระทบ และมีความประสงค์ขอรับความช่วยเหลือ หรือมีความเดือดร้อนจากสถานการณ์สาธารณภัย สามารถโทรไปยังสายด่วน 1784 หรือโทรศัพท์หมายเลข 0-5421 7877 หรือ 0-5421 8124 ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง
 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1242 วันที่ 23 - 29 สิงหาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์