วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562

โรงพยาบาลลำปาง เปิด “คลินิกกัญชาทางการแพทย์”

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เปิด คลินิกกัญชาทางการแพทย์” ( Cannabis   Clinic ) วันแรกผู้ป่วยเดินทางมา เข้าคิวรับการรักษาพอสมควร ด้านแพทย์ระบุผู้ป่วย ที่ต้องรักษาด้วยกัญชา ต้องรับการรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์มาก่อน แต่หากยังไม่ทุเราและมีการอาการโดยแพทย์เฉพาะทางแล้ว ถึงจะได้รับการรักษาด้วยกัญชา ซึ่งยังไม่สามารถเปิดให้การรักษาผู้ป่วยทั่วไป ที่ต้องการรักษาด้วยกัญชาแต่ยังไม่ได้รับการตรวจจากแพทย์เฉพาะทาง สำหรับโรงพยาบาลลำปางเปิด รักษาเฉพาะวันพุทธ ตามเวลาราชการเท่านั้น

 วันที่ 28 สิงหาคม 2562 นายแพทย์ธวัช ปานทอง รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รพ.ลำปาง แพทย์หญิง ศิริพร ปาละวงศ์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษประจำคลินิกกัญชาทางการแพทย์ รพ.ลำปาง พร้อมด้วยแพทย์ พยาบาล ประจำคลินิกกัญชาทางการแพทย์ รพ.ลำปาง ได้ร่วมกัน เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์  โรงพยาบาลลำปาง  บริเวณชั้น 3  อาคารผู้ป่วยนอก  โรงพยาบาลศูนย์ลำปาง ซึ่งเป็นการเปิดให้การรักษา คลินิกกัญชาทางการแพทย์ ครั้งแรกของโรงพยาบาลลำปาง ซึ่งเป็น 1 ใน 12 โรงพยาบาล นำร่องในการเปิดให้บริการ คลินิกกัญชาทางการแพทย์


นายแพทย์ธวัช ปานทอง รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รพ.ลำปาง กล่าวว่า ตามที่ทางภาครัฐมีนโยบายเรื่องการนำกัญชามารักษาทางการแพทย์ ซึ่งมั่นใจว่ากัญชามีประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วย กระทรวงสาธารณสุขจึงได้มีนโยบายนำกัญชามาใช้ในการรักษาทางการแพทย์ โดยได้มีการเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในโรงพยาบาล 12 แห่ง เพื่อสร้างโอกาสการรักษา ประชาชนเข้าถึงการรักษาด้วยยากัญชาอย่างปลอดภัย ซึ่งโรงพยาบาลลำปาง เป็น 1 ใน 12 โรงพยาบาลนำร่องที่เปิด คลินิกกัญชาเพื่อรักษาทางการแพทย์ โดยในเบื้องต้นการให้บริการสารสกัดน้ำมันกัญชาทางการแพทย์นั้น ผู้ป่วยที่มารับริการต้องผ่านการักษาทางการแพทย์ปัจจุบันตามมาตรฐานมาก่อน แต่เมื่อยังไม่ทุเราหรือดีขึ้น ก็จะต้องมีการส่งตัวเข้ามาตรวจสุขภาพร่างกายกับแพทย์ผู้เชียวชาญด้านกัญชา ซึ่งโรงพยาบาลลำปาง ขณะนี้มีอยู่ 2 ท่าน ที่ให้บริการ เมื่อตรวจสอบโดยแพทย์แล้ว ก็จะสามารถรับ นำมันกัญชา ซึ่งโรงพยาบาลลำปางได้รับมาเป็นสูตร 1 ที่ใช้หยอดสำหรับผู้ป่วย อาทิ กล้ามเนื้อหดเกร็งในผู้ป่วยโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง โรคลมชักที่ดื้อต่อ  ยาแผนปัจจุบัน คลื่นไส้ อาเจียนจากยาเคมีบำบัด ภาวะปวดประสาทที่ใช้การรักษาอื่น ๆ แล้วไม่ได้ผล ให้บรรเทาลง ซึ่งไม่สามารถรักษาผู้ป่วยทั่วไปหรือผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับการตรวจมาก่อนได้ทันที ดังนั้นผู้ที่จะมาใช้บริการต้องผ่านการตรวจรักษาตามมาตรฐาน เสร็จแล้วส่งตัวมา มาที่คลีนิกกัญชาทางการแพทย์โรงพยาบาลลำปาง ให้แพทย์ตรวจอีกครั้งถึงจะได้รับการักษาด้วยน้ำมันสกัดจากัญชา สำหรับโรงพยาบาลลำปางเปิด รักษาเฉพาะวันพุทธ ตามเวลาราชการเท่านั้น นอกจานี้ขณะนี้ยังจะได้มีการอบรมแพทย์ผู้เชียวชาญด้านกัญชาทางการแพทย์ เพิ่มขึ้นอีก เพื่อที่จะให้เพียงพอรอบรับสำหรับผู้ป่วยที่ ต้องการรักษาด้วย กัญชาทางการแพทย์
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์