วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2562

ย่ำแดนมังกร ทักทายอาลีบาบา

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรณาธิการลานนาโพสต์ เดินทางไปเยือนประเทศจีน ในบรรยากาศความตึงเครียดสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ เป้าหมายสำคัญในทริปนี้ คือการตามไปดูจีนยุคใหม่ ที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านต่างๆสูงอย่างยิ่ง

จุดหมายแรก บินตรงสู่หางโจว เมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่ 1 ใน 6 ของประเทศจีน หางโจวนับเป็นเมืองดิจิตอลไร้สาย ครอบคลุมทางหลวงและตรอกซอกซอย และที่สำคัญ หางโจวคือศูนย์บัญชาการใหญ่อะลีบาบากรุ๊ป ของแจ๊ก หม่า กลุ่มบริษัทที่ประกอบธุรกิจอีคอมเมิร์ช ค้าปลีก อินเทอร์เน็ต เอไอและเทคโนโลยีข้ามชาติยักษ์ใหญ่ของจีน

จากนั้น นั่งรถไฟความเร็วสูงมุ่งสู่เซี่ยงไฮ้ เมืองใหญ่ที่สุดของจีน เป็นเมืองท่าที่มีจำนวนเรือคับคั่งมากที่สุดในโลก รวมทั้งเป็นสัญลักษณ์แห่งความทันสมัยของจีนยุคใหม่ หางโจวและเซี่ยงไฮ้ คือภาพสะท้อนความเปลี่ยนแปลงของจีนที่ชัดเจนอย่างยิ่ง

ความเปลี่ยนแปลงของประเทศจีน จากประเทศที่มีการปกครองแบบสังคมนิยมเข้ม ประชาชนยากจน สังคมล้าหลัง แต่เพียงห้วงระยะเวลาราว 60 ปี ภายใต้นโยบายสี่ทันสมัย ของเติ้งเสี่ยวผิง ซึ่งเป็นการสานต่อจากยุค โจวเอินไหล คือเกษตรกรรม อุตสาหกรรม กำลังทหาร วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้ประเทศจีนก้าวกระโดดขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ เทียบเท่าสหรัฐอเมริกา

และจากประเทศที่ยากจน ภายใต้การนำของ “สีจิ้นผิง” เขาได้ประกาศในธรรมนูญของพรรคคอมมิวนิสต์ไว้ว่า ในวาระที่พรรคคอมมิวนิสต์ก่อตั้งครบ 100  ปี ในปี 2563  จีนจะเป็นประเทศที่กินดีอยู่ดีพอสมควร และขจัดความยากจนได้สำเร็จ จากนั้นในปี 2592  จีนจะก้าวสู่การเป็นประเทศสังคมนิยมมหาอำนาจที่ร่ำรวย

แนวคิดของ สีจิ้นผิง ที่น่าสนใจ และหลายประเทศดูเหมือนสวนทางกับการพัฒนาเมือง ยิ่งเมืองเติบโตขยายตัวมากเท่าใด ยิ่งสร้างปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่สีจิ้นผิง ประกาศไว้ในธรรมนูญพรรคคอมมิวนิสต์ว่า จีนจะต้องเป็นประเทศที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นคงทางระบบนิเวศในระดับโลก

ความเอาใจใส่ และความจริงจังในเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมของจีน ยังสะท้อนให้เห็นจาก หนังสือพิมพ์สิ่งแวดล้อมจีนรายวัน ชื่อ หนังสือพิมพ์ ฮวน จิง เป้า (huan jing bao) ซึ่งอาจนับเป็น China Environment News ฉบับแรกและอาจเป็นฉบับเดียวในโลก ที่ทำหน้าที่รายงานสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในจีน รายงานข่าวกฎ ระเบียบ และกฎหมายใหม่ๆเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

ลานนาโพสต์ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นลำปาง ในห้วงระยะเวลาอย่างน้อย 4 – 5 ปีที่ผ่านมา ก็ได้วางตำแหน่งทางการตลาด เช่นเดียวกับ ฮวน จิง เป้า ด้วยบริบทของสังคมอันเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินแห่งแรกของประเทศไทยด้วย

ประเด็นสิ่งแวดล้อม ข่าวสิ่งแวดล้อม อาจได้รับความสนใจน้อยกว่าข่าวในประเภทอื่นๆ เช่น ข่าวการเมือง แต่สิ่งแวดล้อมคือเรื่องที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ วิถีชีวิตของผู้คนโดยที่พวกเขาอาจไม่รู้ตัว หรืออาจไม่เคยเห็นว่าสำคัญ

ความสำคัญอาจจะเกิดขึ้นในวันที่โรคร้ายจากสิ่งแวดล้อมคุกคามชีวิตเขาแล้ว ถึงวันนั้นก็สายไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1244 วันที่ 6 - 19 กันยายน 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์