วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562

'อภิชัย' ไขก็อกตั้งกลุ่มใหม่ ทิ้งลำปางก้าวหน้า ปัดปมขัดแย้ง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

“บี อภิชัย” แกนนำคนสำคัญกลุ่มลำปางก้าวหน้า ประกาศลาออก เผยแนวคิดไม่ตรงกัน พร้อมยืนยันไม่มีบาดหมาง เตรียมเปิดตัวกลุ่มใหม่   ขณะที่สุวัฒน์-ปุณณสิน รับรู้สึกใจหาย ยังคงเดินหน้าต่อ กลุ่มน้องใหม่ต้องทำงานหนักขึ้นเป็นสองเท่า อาจไม่ถูกใจใครแต่ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 62  นายอภิชัย สัชฌะไชย  หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มลำปางก้าวหน้า  ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าตนเองได้ขอลาออกจาก กลุ่มลำปางก้าวหน้าอย่างเป็นทางการแล้ว โดยการออกมานั้นไม่ได้เกิดจากการทะเลาะ หรือการโกรธเคืองใดๆกัน ส่วนทิศทางทางการเมืองหลังจากนี้ จะออกมาเพื่อตั้งหลัก และเพื่อวางแผนต่อไป  ในเรื่องนี้ได้มีชาวลำปางมาแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก  ซึ่งสร้างความสนใจในสื่อสังคมออนไลน์ไม่น้อย และตั้งข้อสังเกตว่าการลาออกของนายอภิชัย ไม่มีการขัดแย้งกันในกลุ่มจริงหรือไม่ 

นายอภิชัย สัชฌะไชย อดีตผู้ก่อตั้งกลุ่มลำปางก้าวหน้า เปิดเผยกับลานนาโพสต์ว่า ตั้งแต่เริ่มต้นและวันสุดท้ายได้ทำงานให้ลำปางก้าวหน้าอย่างเต็มที่เสมอ แต่การตัดสินใจออกมา ไม่ได้เกิดจากการทะเลาะกัน แต่เกิดจากความคิดเห็นทางแนวทางการทำงานไม่ตรงกัน  เมื่อเราเริ่มมาด้วยกัน แต่มาถึงจุดหนึ่งที่มีความรู้สึกว่าไม่ใช่แนวเดียวกัน  ก็เลยตัดสินใจวันนี้ดีกว่า ไม่ใช่ยื้อไว้แล้วเกิดความเสียหายกับทั้งสองฝ่าย เพราะอย่างไรก็ตามอุดมการณ์ของเราทั้ง 3 คนไม่ได้ต่างกัน  คือ ต้องการเข้ามาพัฒนาบ้านเมือง 

เมื่อตัดสินใจเดินทางออกมา ก็ได้มีการพูดคุยบอกกับทุกคนในกลุ่มบริหาร โดยตนเดินออกมาด้วยมือเปล่า ในใจก็ยังคิดว่าเอายังไงต่อ เมื่อได้ปรึกษากับภรรยาและทางครอบครัวก็ได้รับการสนับสนุนให้ก้าวต่อไป พร้อมกับมีทีมงานส่วนหนึ่งที่คอยสนับสนุนอยู่ จึงตัดสินใจมีการตั้งกลุ่มใหม่  ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้า  เมื่อตัดสินใจเช่นนี้แล้วก็ต้องมั่นใจและทำให้ได้ ไม่ท้อถอย  การออกมาไม่ได้เริ่มต้นจากศูนย์ เพราะได้รับประสบการณ์ในการบริหารมาแล้ว  ภายในเดือนนี้คาดว่าจะมีการเปิดตัวกลุ่มใหม่  อยู่ระหว่างการปรึกษาพูดคุยกันภายในหลายๆอย่าง เพราะเราะเคยมีประสบการณ์ตรงนี้มา และไม่อยากให้เกิดเหตุซ้ำรอย เพราะจะนั้นต้องพูดคุยกันในทีมก่อน

สำหรับเหตุผลในเชิงลึกนั้น ในเมื่อออกมาแล้วก็ไม่ขอพูดในเหตุการณ์ที่ผ่านมา  ขอตั้งใจทำงานเพื่อเสนอตนเองเป็นทางเลือกจะดีกว่า  วันนี้ตนพร้อมที่จะเสนอตัวเองเป็นนายกเทศมนตรีนครลำปาง และจะทำอย่างเต็มที่  แต่ก็ยังมีความหวังว่าจะกลับมาร่วมงานกันได้

นายอภิชัย กล่าวต่อไปว่า   การเริ่มต้นใหม่เป็นโอกาส การเริ่มใหม่ไม่ใช่น่ากลัวอย่างที่คิด เหมือนการทำธุรกิจที่เราเคยมีประสบการณ์ในการบริหารองค์กรเอกชนมามาก จึงทำให้รู้ว่าการเริ่มต้นไม่ใช่สิ่งที่แย่ที่สุด  เราเคยผิดพลาดมาแล้วก็จะนำสิ่งนั้นมาเป็นประสบการณ์  การเริ่มใหม่ก็จะเริ่มให้เร็วและดี  เพราะฉะนั้นทีมเราจะต้องแข็งแกร่ง เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

แนวนโยบายต่างๆมีความเป็นไปได้ที่จะซ้ำซ้อน เพราะตนก็เป็นหนึ่งในผู้ร่างนโยบายออกมา แต่ก็ต้องยอมรับว่าเมื่อออกกลุ่มมาแล้ว ก็ต้องทำใหม่ บางเรื่องก็ต้องมีความคล้ายคลึงกันแน่นอน เพราะเป็นสิ่งที่ควรจะต้องทำ แต่หลังจากนั้นเรามีโอกาสที่จะเรียนรู้และรับฟัง จะมีนโยบายอีกหลายมิติที่ต้องเสริมเข้าใจ จะทำให้มีความครอบคลุมมากขึ้น

ลานนาโพสต์ได้สอบถามไปยัง  นายปุณณสิน มณีนันท์  ว่าที่ผู้สมัครนายกเทศมนตรี กลุ่มลำปางก้าวหน้า กล่าวว่า ปัญหาไม่ได้มีอะไร เพียงแต่น้องเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีสไตล์การทำงานเป็นของตัวเอง จึงได้มีการแยกออกไปตั้งกลุ่มใหม่ ถ้ามองถึงการทำงานของลำปางก้าวหน้า จะเป็นการทำงานหนักเราต้องทำงานให้มากกว่ากลุ่มอื่นๆ เพราะเป็นกลุ่มน้องใหม่  ได้รับทราบปัญหาต่างๆในเขตเทศบาลมาโดยตลอด การลงพื้นที่ได้เจอปัญหา และรวบรวมทั้งหมดมาหาแนวทางแก้ไข  จึงมีสไตล์การทำงานที่ลุยๆ และหนักกว่าคนอื่น

นายสุวัฒน์ ตรีมานะพันธ์  แกนนำผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มลำปางก้าวหน้า กล่าวเสริมว่า สไตล์การทำงานคือ มีน้องๆกลุ่มหนึ่งมองว่าการทำงานของกลุ่มลำปางก้าวหน้าต้องลงพื้นที่หนัก ซึ่งตนมองว่าถ้าอยากเป็น สท.ต้องทุ่มเท ไม่ใช่อาศัยชื่อกลุ่มมาเป็นโดยไม่ต้องทำงานไม่ได้ จึงต้องลงพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหา และนำมาหาแนวทางแก้ไข  ซึ่งลักษณะการทำงานอาจจะคนละสไตล์แต่เรามีเป้าประสงค์เดียวกัน

นายปุณณสิน กล่าวอีกว่า  อย่างไรก็ตามยังคงจะทำงานกันในแนวทางเดิมคือการลงพื้นทีเพื่อรับทราบปัญหาของประชาชน เพราะการลงพื้นที่ที่ผ่านได้รับรู้เรื่องราวในหลายเรื่อง ได้พบเจอคนเก่งๆมากมาย โดยจะนำเรื่องราวเหล่านี้มาปรับใช้ในการพัฒนาบ้านเมืองลำปางให้มากที่สุด

วันนี้ก็ยังรู้สึกเสียใจ ยังอยากให้กลับมาร่วมงานกัน เพราะหลายโปรเจ็คในการทำงานที่ผ่านมาได้ทำร่วมกันมาตลอด  อยากให้แนวคิดในการพัฒนาต่อยอดออกไปเรื่อยๆ แต่ถ้าน้องออกไปตั้งกลุ่มใหม่ก็ขอแสดงความยินดีด้วย  ส่วนทางกลุ่มลำปางก้าวหน้าต้องขับเคลื่อนกันต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1244 วันที่ 6 - 19 กันยายน 2562)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์