วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2562

รวบหนุ่มใหญ่ ตัดไม้กลางป่า สร้างบ้านพัก

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เจ้าหน้าที่ ป่าไม้ ตำรวจลำปาง สนธิกำลังบุกตรวจสอบลักลอบตัดไม้ในป่าลึกมาปลูกบ้านในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติหวังจับจองพื้นที่ รวบได้ 1 คนพร้อมของกลาง ที่เหลือหลบหนีเข้าไปในป่า เจ้าหน้าที่ถึงกับตลึงหลังสภาพที่ถูกบุกรุกอยู่ใจกลางป่าถูกแผ้วถางอย่างหนักแถวยังมีการเสพยาค้ายาเสพติดอีกด้วยทิ้งร่องรอยการไว้เพียบ

วันที่ 26 กันยายน 2562   เวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดากรทรัพยกรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ได้สั่งการให้ นายสินธพ เรือนมั่น เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยฯหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) ประสานงาน กำลังตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ตำรวจ.ศปทส.ภ.5 ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่า สงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย เขตบ้านผาแมว หมู่ 8 ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง หลังรับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีการบุกรุกแผ่วถางป่า รวมทั้งตัดไม้ทำลายป่า เพื่อที่จะสร้างบ้านแบบถาวรในป่าลึก โดยทำให้สภาพป่าเสียหายเป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งมีการลักลอบค้าและเสพยาเสพติดในพื้นที่ หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ จึงได้ว่างแผนในการเดินทางเข้าไปยังที่หมายโดยใช้รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ เข้าไปได้เท่านั้น

 โดยที่เกิดเหตุห่างจากหมู่บ้าน ลุกเข้าไปในป่าประมาณ 5 กิโลเมตร เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบว่า กำลังมีการ ลงเสาปลูกสร้างบ้าน อยู่บนเนินเขาห่างจากลำน้ำแม่จาง เพียง 20 เมตร หลังใหญ่เสาบ้าน 12 ต้น เป็นไม่สัก ไม้กระยาเลยสภาพไม้ที่นำมาขึ้นเสาไม้สภาพใหม่ มียางไมไหลซึมออกมา นอกจากนี้มีท่อนที่เป็นไม้กระยาเลยกระจัดกระจายในพื้นที่อีกว่า 30 ท่อน คาดว่าจะเตรียมแปรรูปหรือทำการทำพรางการก่อสร้างบ้านหลังนี้ เบื้องต้นควบคุมตัวผู้ที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุได้ 1 คน คือ นายจำรัส หรือหลัด  มูลคำ  อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72/3 หมู่ที่ 8 บ.ผาแมว ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง รับสารภาพว่า ตนเองเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าวที่ก่อสร้างจริง และไม้ทั้งหมดได้เข้าไปตัดในแนวป่าเพี่อที่จะนำมาสร้างเพื่ออยู่อาศัยในการทำไร่เกษตร โดยตนเองทำกินในพื้นที่มายาวนานตั้งแต่รุ่งพ่อแม่ และไม่ทราบว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และรับว่าช่วง 4-5 วันที่ผ่านมาได้เสพยาบ้า เพื่อที่จะเข้าไปตัดไม้และชักลากไม้มาสร้างบ้านกลางป่าแห่งนี้ เพราะต้องใช้กลังอย่างหนักในการตัดไม้และชักลากไม้เนื่องจากตนเองทำงานเพียงคนเดียว แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เชื่อในการให้การเพราะมีเบาะแสว่า ผู้ต้องหามีพฤติกรรมเกี่ยวข้องยาเสพติดและลักลอบตัดไม้ขนออกพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องจึงได้นำตัวไปสอบสวนและส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ทะ ดำเนินการตามกฎหมายทันที ขณะที่กำลังได้เดินตรวจสอบพื้นที่ ระยะ 500 เมตร ใกล้จุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบมีการบุกรุกแผ้วถางป่าและมีการขึ้นโครงสร้างบ้านหลังใหญ่อีก 1 หลังเสาบ้านทั้งหมด 9 ต้น ไม้แปรรูปไม้ท่อนอีกจำนวนหนึ่งกระจัดกระจายไปทั่ว ใกล้กันพบพระท่อม 1 หลังคาดว่าเป็นของผู้ก่อเหตุที่หลบหนีไปก่อนเจ้าหน้าที่จะมาถึงไม่กี่นาที เพราะพบอาวะปืนแก๊ป 1 กระบอก อุปกรณ์แปรรูปไม้จำนวนหนึ่ง รวมไปถึงอุปกรณ์เสพยาบ้าห่อเศษยาบ้าทิ้งเกลื่อนในกระท่อม เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางพร้อมจะเร่งสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1246 วันที่ 4 - 17 ตุลาคม 2562)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์