วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เส้นทาง‘Wideberry’ กาแฟดีจากหลายดอย

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

จากคนรู้จัก “กาแฟ” แค่ผิวเผิน สู่ความหลงใหลในโลกของกาแฟ ตลอดการเดินทางในชีวิตนักข่าวภูธรในสื่อส่วนกลางกรุงเทพธุรกิจ ประชาชาติธุรกิจ และสื่อท้องถิ่นในลำปาง “ลานนาโพสต์”  มาเกือบ 20 ปี ทำให้ ‘เป้’ ศชากานท์ แก้วแพร่ ผู้คร่ำหวอดในข่าวสายเศรษฐกิจมีโอกาสเข้าถึงพื้นที่ปลูกกาแฟ และสัมภาษณ์เกษตรกรไปจนถึง เจ้าของธุรกิจกาแฟ เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกกาแฟ และธุรกิจแปรรูปกาแฟอาราบิก้าในภาคเหนือ และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอก้าวเข้าสู่โลกของกาแฟโดยไม่รู้ตัว


 เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป
จุดเริ่มต้นของการเข้าสู่ธุรกิจกาแฟจริงจัง เมื่อปี 2015 มีเจ้าของธุรกิจกาแฟรายหนึ่ง ชวนร่วมเส้นทางธุรกิจกาแฟ ในฐานะทีมประชาสัมพันธ์และการตลาด สร้างการรับรู้และออกตลาดรูปแบบการออกบูธงานแสดงสินค้า ลงทุนซื้อเครื่องและอุปกรณ์ทำกาแฟจากเขา ซื้อวัตถุดิบกาแฟคั่วในราคาส่ง เพื่อออกร้าน และได้ส่วนแบ่งการตลาด เมื่อเราขายเมล็ดกาแฟ ตลาดสำคัญที่เรามอง คือกลุ่มโรงแรม 4-5 ดาว ซึ่งเราขายส่งเข้าโรงแรมที่มีชื่อเสียง ในปี 2016 ยังไปออกร้านในงานไทยแฟร์ที่ประเทศเวียดนาม และออกร้านในประเทศไทยตลอดระยะเวลา 2 ปี แต่สุดท้ายโครงการร่วมธุรกิจก็ต้องจบลง ด้วยเหตุผลทางธุรกิจ ปี 2018 ก็เคยเปิดร้านที่ย่านสุขสวัสดิ์ มีคนชวนให้ไปเช่าสถานที่ทำร้านกาแฟ ได้ผลตอบรับจากลูกค้าดี มีลูกค้าเช้าร้านตลอด แต่เปิดได้ไม่กี่วันก็ต้องปิดร้านเพราะด้วยเหตุผลทางธุรกิจเกี่ยวกับข้อตกลงการใช้ประโยชน์พื้นที่ ทำให้เราตัดสินใจถอย และรอหาทำเลใหม่ แม้ว่าจะความผิดหวังหลายครั้งแต่ก็ไม่ท้อ กลายแรงผลักดันให้ต้องไปต่อ

การเรียนรู้สู่ความเป็นมืออาชีพ
การเข้าร่วมในโครงการเชียงใหม่เมืองกาแฟ ในปี 2016 และโครงการล้านนากาแฟปี 2017  เป็นก้าวสำคัญของการเรียนรู้เรื่องธุรกิจกาแฟในวงกว้าง หลักสูตร “บาริสต้า” และการมีส่วนร่วมในเส้นทางเชื่อมโยงธุรกิจกับพื้นที่ปลูกกาแฟในจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง นอกจากนั้นยังผ่านหลักสูตร “การชิมกาแฟแบบมืออาชีพ” เพื่อยกระดับมาตรฐานความรู้ด้าน การวิเคราะห์ประสาทสัมผัส (Sensory Analysis ) การรับกลิ่น (Fragrance Identification) และ Cupping เพื่อชิมทดสอบคัดเลือกกาแฟแบบมืออาชีพ

Wideberry กาแฟดีจากหลายดอย
ความหลากหลายของสายพันธุ์และแหล่งปลูกกาแฟที่แตกต่าง ทำให้เรารู้จักอาราบิก้าที่แม้จะเป็นพันธุ์เดียวกันแต่เติบโตในที่ต่างกัน ก็ให้รสชาติที่ต่างกัน และนั่นคือเสน่ห์ของกาแฟ จนมาถึงกระบวนการแปรูปเมล็ดกาแฟ กรรมวิธีสกัดและสูตรการชงที่แตกต่าง ให้รสชาติและประสบการณ์ความรื่นรมย์ในลิ้มรสกาแฟที่ไม่เหมือนกัน

“เสน่ห์” ของกาแฟ มันจึงอยู่ตรงที่ความแตกต่างอย่างหลากหลาย กลายเป็นที่มาของ Wideberry  (ไวด์เบอร์รี่) ที่มาจากคำว่า Wide ที่หมายถึง กว้างขวาง แพร่หลาย ส่วนคำว่า berry หมายถึงผลไม้ลูกเล็กๆเพราะกาแฟจัดเป็นเบอร์รี่ชนิดหนึ่ง เมื่อรวมกันแล้ว ‘Wideberry coffee’ จึงหมายถึงแหล่งรวมกาแฟดีจากหลายดอย นับตั้งแต่ปี 2017 โดยเริ่มจากกาแฟลำปาง คือ ดอยป่าเหมี้ยง บ้านแม่แจ๋ม อำเภอเมืองปาน ในปีนี้เรามีกาแฟหลากหลายพื้นที่มากขึ้น โดยมีเป้าหมายนำกาแฟลำปางจากดอยแม่ส้าน อำเภอแม่เมาะ และกาแฟจากพื้นที่สูงอำเภอเมืองปาน หมู่บ้านกะเหรี่ยง มูเซออำเภองาว รวมถึงดอยอื่นๆในจังหวัดใกล้เคียง อาทิ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ไปจนถึงกาแฟจากประเทศเพื่อนบ้าน เมียนมาร์ ลาว  เวียดนาม และนานาประเทศ มาให้ลูกค้าของได้ชิม ”

เมื่อผลิตภัณฑ์ลงตัว แต่หนทางของการสร้างแบรนด์ก็ไม่ง่าย การค้นหาแหล่งเมล็ดกาแฟ และมิตรแท้ทางธุรกิจสายกาแฟต้องอาศัยความเป็นมืออาชีพและความรักนับถือกันในวงการ นอกเหนือจากการค้าขาย ความซื่อสัตย์มีผลต่อการรักษาคุณภาพมาตรฐาน ตั้งแต่เมล็ดกาแฟที่คั่วสดใหม่ ไปจนถึงคุณภาพทุกเมนูหน้าร้านขายกาแฟพร้อมดื่ม

กาแฟดีเมนูที่แตกต่าง
แนวทางการพัฒนาเมนูกาแฟของ Wideberry คือการนำเมล็ดกาแฟคั่วที่หลากหลาย มาสร้างเมนูที่ให้ความรู้สึกพิเศษ แตกต่างจากเมนูพื้นฐานทั่วไป เช่น กาแฟสดที่ให้รสชาติเมนูโอเลี้ยงไทย เมนูกาแฟผสมกับใบชาบด และกาแฟที่สกัดร้อนมาผสมกับน้ำผลไม้เย็น นอกเหนือไปกว่านั้นคือ การเลือกเมล็ดกาแฟที่เหมาะกับกรรมวิธีการสกัดและชงกาแฟสไตล์ต่างๆ เช่น กาแฟคั่วอ่อน รสชาติแบบการดื่มน้ำผลไม้  รวมไปถึงกาแฟพิเศษ (Specialty) ที่เหมาะสำหรับวิธีการดริปกาแฟ หรือกาแฟพิเศษคั่วเข้มสำหรับกาต้มโมก้า (Moka) แนวอิตาลี หรือกรรมวิธีสกัดกาแฟจากเครื่องมืออื่นๆให้ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคหลายแนว ในราคาที่สมเหตุสมผล ให้รู้สึกว่า กาแฟดีๆไม่ได้เข้าถึงยากจนเกินไป

จากหนึ่งปีที่ว่างเว้นจากการทำร้านมาถึงวันนี้เราพร้อมแล้ว เมื่อหุ้นส่วนธุรกิจ วริษฐา ภักดี เจ้าของหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ อยากรีโนเวทชั้นล่างของสำนักงานหนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ตั้งอยู่บริเวณสามแยกไฮเวย์ก่อนเลี้ยวเข้าโรงแรมลำปางเวียงทอง เพื่อปรับเปลี่ยนแนวธุรกิจให้เข้ากับยุคสมัย จึงร่วมกันลงทุนสร้างร้านกาแฟ Wideberry café & bistro  เพื่อเป็นแหล่งพักดื่มกาแฟ และอาหารง่ายๆในย่านตัวเมืองลำปาง

มีคำกล่าวที่ว่า กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว และ Wideberry ก็เช่นกัน ย่อมใช้วันเวลาในการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์คอกาแฟ

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์