วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563

ทุบสถิติประเทศไทยปี 63 ฝุ่นพิษมาเร็วกว่าที่คิด ค่าพุ่ง 16 วันติดต่อกัน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์


สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน  หรือค่า PM2.5  ในพื้นที่จังหวัดลำปาง  ส่งผลต่อสุขภาพแล้ว  ถึงแม้ว่าช่วงวันที่ 19-20 มกราคม 2563  ที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง  ค่าฝุ่นอยู่ที่ 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  แต่ได้มีการผนวกรวมกับค่าฝุ่น PM10 ที่เกินมาตรฐานมาด้วย อยู่ที่ 126 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้ค่า AQI พุ่งสูงเกิน 200 จึงเป็นเหตุให้มีผลกระทบต่อสุขภาพ


เมื่อเริ่มเข้าสู่เดือนมกราคม ปี 2563  จังหวัดลำปาง ได้ประสบปัญหา PM2.5 ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา และมีค่าเกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 20 มกราคม 2563 รวมระยะเวลา  15 วันแล้ว สำหรับวันที่มีค่าเกินมาตรฐานสูงสุด คือวันที่ 13 มกราคม 2563  ค่าPM2.5 วัดได้ที่ 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่สถานี ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง  ส่วนสถานีที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดได้สูงถึง 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  และสถานี ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ วัดได้ 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร   ขณะที่สภาพอากาศที่พบเห็นด้วยตาเปล่า จะเห็นถึงความขมุกขมัวได้อย่างชัดเจน และมองไม่เห็นภาพดอยพระบาท ที่เคยสดใสเขียวชอุ่มเหมือนเคย

หากเปรียบเทียบกับปี 2562 ที่ผ่านมา ถือว่าปีนี้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5  เร็วขึ้น จากทุกปีจะเกิดประมาณช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป  แต่ในปีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม ยังฉลองปีใหม่ไม่ทันหายสนุกสนาน ก็ต้องมาเสี่ยงชีวิตกับฝุ่นพิษกันแล้ว

สาเหตุปัจจัยหลักก็มาจากการเผาป่า หญ้าแห้ง เผาพื้นที่ทางการเกษตรและลุกลามเข้าไปไหมป่า และสภาพพื้นที่จังหวัดลำปาง เป็นแอ่งกระทะ เจอสภาพอากาศปิดส่งผลมลพิษยังคงเกิดค่ามาตรฐาน ด้านนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กำชับทุกหน่วยงานให้ตรวจสอบ วิเคราะห์ สาเหตุ เร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงให้แต่และพื้นที่ ตรวจสอบแผนที่จุดความร้อน หรือ จุดฮอตสปอต และรายงานชี้แจงสาเหตุของไฟไหม้ แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางโดยตรงวันต่อวัน



ขณะที่ สถานการณ์ไฟไหม้ป่ายังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ได้ร่วมกันร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อนายซานติ้น  แซ่ฟุ้ง อายุ 58 ปี ราษฎรบ้านเลขที่  54/2 ม.4 บ้านปางหละ ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง ทำการเผาไร่ทำกินแล้วลุกลามเข้าไปในป่า  พื้นที่ป่าถูกไฟไหม้  จำนวน 25 ไร่เศษ ค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 1,706,100 บาท เหตุเกิดที่บริเวณป่าข้างทางบ้านปางหละ  ท้องที่บ้านปางหละ  ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา  หมู่ 4 ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง  โดยกล่าวหาว่ากระทำผิด  ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ฐาน “เผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต”พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ฐาน “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติห้ามมิให้ผู้ใดเผาป่า  หรือทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต” ส่ง พ.ต.ต.วรพิมพ์ อ่อนกัน  สว.(สอบสวน) สภ.งาว ดำเนินคดีทางกฎหมายไม่มียกเว้น

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์