วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ผู้ว่าฯ -ผบ.มทบ. บินสำรวจพื้นที่ป่า ผลเป็นที่น่าพอใจ ไม่พบจุดฮอตสปอตดอยพระบาท มีเพียงบนพื้นราบ 3 จุด สั่งการให้ทีมดับไฟป่าภาคพื้นดินเข้าดำเนินการตามพิกัดทันที

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ท่าอากาศยานลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  พร้อมด้วย พลตรีสุรคล ท้วมเสม ผบ.มทบ.32  พ.อ.วิศิษฐ์ บรรณากิจ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการ บก.ควบคุมไฟป่าทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงผลการปฏิบัติงานดับไฟป่าพื้นที่จังหวัดลำปาง  ตามแผนการจัดตั้งกองบัญชาการส่วนแยกในพื้นที่จังหวัดลำปาง  


พันเอกวิศิษย์ บรรณากิจ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการ บก.ควบคุมไฟป่า กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า แจ้งว่า ตามที่พลโทฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมไฟป่า กองทัพภาคที่ 3 ได้กำหนดจัดตั้งกองบัญชาการส่วนแยกในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยให้การสนับสนุนอากาศยาน เพื่อมาช่วยคลี่ลายสถานการณ์ในพื้นที่ให้ดีขึ้น ประกอบด้วย การสนับสนุน  (ฮ.ปภ 32) เฮลิคอปเตอร์จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 2 ลำ เข้าร่วมภารกิจในการดับไฟป่าและทางกองทัพภาคที่ 3 สนับสนุน (ฮท.72) จำนวน 1 ลำ ทำหน้าที่ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนทางอากาศ ซึ่งมีแผนปฏิบัติการดับไฟป่าใน จ. ลำปาง เบื้องต้นกำหนดดำเนินการชั่วคราว 7 วันและจะปฏิบัติหน้าที่ในพื้น 9 จังหวัดภาคเหนือหากมีสถานการณ์ไฟป่าเกิดขึ้น

โดยในเวลา 13.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะฯ ได้ร่วมปฏิบัติการลาดตระเวนทางอากาศ โดย ฮท.72 เขตพื้นที่ดอยพระบาทและเขตพื้นที่อำเภอเกาะคา เพื่อตรวจสอบจุดไฟป่าอีกครั้งหลังพื้นที่ดังกล่าวสามารถควบคุมสถานการณ์แล้ว 

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวหลังจากบินสำรวจพื้นที่ว่า  วันนี้อากาศค่อนข้างเปิด ทัศนวิสัยประมาณ 35 กิโลเมตร ไม่พบจุดฮอตสปอตบนดอยพระบาทเลย  แต่พบบริเวณพื้นราบของ อ.แม่ทะ 2 จุด และเขตติดต่อ อ.เกาะคาอีก 1 จุด จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ ปภ.นำกำลังเข้าดับไฟแล้ว  และที่บ่อขยะ อ.เกาะคา จุดที่เกิดไฟไหม้ได้ทำการดับไฟสนิททั้งหมดแล้ว 

ทั้งนี้ จากข้อมูลการรายงาน วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 63  จังหวัดลำปาง พบจุด Hot spot จำนวน  8 จุด อยู่ในพื้นที่อำเภอห้างฉัตร 3 จุด  อำเภอเมืองปาน 1 จุด อำเภอแจ้ห่ม 1 จุดและอำเภอวังเหนือ 3 จุด ซึ่งสถานการณ์โดยรวม เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปางได้เกือบหมดแล้ว

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์