วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

เทศกาลดอกไม้บาน สะพานเชื่อมการท่องเที่ยว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์
กุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรัก และเป็นช่วงฤดูกาลดอกไม้บานทั่วประเทศไทย โปรแกรมท่องเที่ยวชมดอกไม้หลายจังหวัดเป็นที่นิยม ไม่ว่าจะเป็นดอกเหลืองปรีดียาธร จ.สุพรรณบุรี อุโมงค์ชมพูพันธุ์ทิพย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม ทุ่งดอกเบญจมาศ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมาหรือ ทะเลบัวแดง อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี

ที่ลำปางเองก็เริ่มเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวช่วงดอกไม้บานเดือนกุมภาพันธ์ ไปพร้อมๆกับจังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ ซึ่งจัดงานท่องเที่ยวให้คนเข้าชมความสวยงามของดอกไม้ ส่วนที่ลำปางก็มีเทศกาลดอกเสี้ยวบาน ที่บ้านป่าเหมี้ยง เขตอุทยานแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน ช่วงวันที่ 21-23 ก.พ. ช่วงต้นเดือนดอกเสี้ยวกำลังเริ่มบานแต่ยังไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าจะบานเต็มภูเขาเมื่อไหร่ แต่งานเทศกาลดอกเสี้ยวบาน ดอกเสี้ยวบานยังคงมีต่อเนื่องทุกปี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 19 แม้ยังกำหนดวันไม่ตรงกันทุกปีแต่ยังคงห้วงเวลาในเดือนกุมภาพันธ์

จะว่าไปแล้วงานดอกเสี้ยวบานของลำปาง จัดขึ้นมา 19 ครั้ง เริ่มจากชาวบ้านและอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้หมู่บ้านป่าเหมี้ยงซึ่งเป็นหมู่บ้านเดียวที่อยู่ท่ามกลางดอกเสี้ยวที่บานทั้งภูเขานั้นให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวแนวสัมผัสวิถีชุมชน ชวนผู้คนไปเที่ยวชมดอกเสี้ยวบาน กินอาหารพื้นบ้าน และเมนูพิเศษ ดอกเสี้ยวชุบแป้งทอด และเมนูยำใบชา ที่อาจจะกล้าบอกได้ว่าหากินได้ที่บ้านป่าเหมี้ยงที่เดียวก็ว่าได้ ในเทศกาลดอกเสี้ยวบาน ชาวบ้านจะทำเมนูนี้ขายให้คนที่ไปเที่ยวงานได้ลิ้มลอง

เหนือไปกว่านั้น ชาวบ้านเองก็มีความคาดหวังว่า งานดอกเสี้ยวบาน จะเป็นสะพานเชื่อมการท่องเที่ยวยั่งยืนในแง่ของการเชื่อมโยง โปรแกรมการเที่ยวแบบพักค้างแรมในหมู่บ้าน จึงเกิดงานเทศกาลดอกเสี้ยวบานต่อเนื่องทุกปี

ปัจจุบันงานเทศกาลดอกเสี้ยวบาน ได้รับการสนับสนุนงบประมาณหลัก ในการจัดงานจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)ลำปาง และได้รับการหนุนเสริมการประชาสัมพันธ์จาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.) กระจายข่าวว่าแต่ละปีจัดงานวันไหน

แต่ประเด็นที่น่าสนใจ คือ งานที่จัดทุกปี ก็รูปแบบเดิมๆ มีการแสดง ละเล่นพื้นบ้าน และศิลปินนักร้องคนไปเที่ยวงานก็เป็นกลุ่มคนจากหน่วยงาน องค์กรในพื้นที่แต่นักท่องเที่ยวตัวจริงยังน้อยมาก ชาวบ้านบอกว่างานนี้ชาวบ้านป่าเหมี้ยงเองก็ เรียนรู้วิธีการประชาสัมพันธ์ตัวเอง แต่หากหน่วยงานท่องเที่ยวหรือ  ททท.ช่วยจัดโปรแกรมขายกรุ๊ปทัวร์ เข้ามาเที่ยวงาน และพักแรมโฮมสเตย์ ช่วงเทศกาลดอกเสี้ยวบาน จะช่วยต่อยอดเป้าหมายปลายทางสู่การเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวถือโอกาส ยิงปืนทีเดียวได้นกสองตัว

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์