วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2563

จังหวัดลำปาง เตรียมมาตรการรับมือเข้มข้น หากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลุ้นให้ลำปางเป็นศูนย์ตลอดไป


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

        สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของภาคเหนือในขณะนี้ มีเพียง 2 จังหวัดเท่านั้นที่ยังคงไม่พบผู้ติดเชื้อ นั่นคือ จ.ลำปาง และ จ.น่าน  ในขณะที่ทั่วประเทศพบผู้ติดเชื้อแล้วจำนวน 62 จังหวัด ยังคงเหลือจังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ 14 จังหวัด ประกอบด้วย  กำแพงเพชร ชัยนาท ตราด บึงกาฬ พังงา พิจิตร ระนอง สกลนคร สตูล สมุทรสงคราม สิงห์บุรี อ่างทอง ลำปาง และน่าน
            ขณะเดียวกันทางจังหวัดลำปางได้มีการเตรียมความพร้อม และมาตรการรับมืออย่างเข้มข้น ถึงแม้ลำปางยอดยังเป็นศูนย์ แต่หากพบผู้ป่วยก็จะต้องป้องกันให้ดีที่สุด โดยจะแบ่งความรุนแรงเป็นระดับสี และปิดพื้นที่ไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าในพื้นที่เด็ดขาด เพื่อลดการแพร่ระบาดเพิ่ม
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้มาตรการที่จังหวัดทำสำเร็จเป็นอย่างดีคือ มาตรการชุมชน มี อสม.ชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้าน ทีมงานฝ่ายปกครอง สาธารณสุขจังหวัด และท้องถิ่นแต่ละแห่งที่เข้มแข็งมาก ในการแสกนคนที่กลับจากต่างประเทศทุกคน รวมกว่า 500 คน คนที่สัมผัสใกล้ชิดกับคนที่มาจากต่างประเทศ บุคคลทางการแพทย์ อสม. ที่ไปวัดไข้ จำนวน กว่า 1,000 คน ทางจังหวัดได้ติดตามครบทุกคน และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร ไปยังภูมิลำเนาตนเอง ซึ่งทางจังหวัดก็เฝ้าติดตามบุคคลที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ จำนวนกว่า 2,000 คน ก็ได้ติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และการตั้งด่านควบคุมของเจ้าหน้าที่ในการเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดลำปาง ทางจังหวัดได้คัดกรองอย่างละเอียด
ในขณะนี้จังหวัดลำปางยังไม่มีผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 เลย แต่ทางจังหวัดได้เตรียมแผน โดยการแบ่งระดับสี คือ มาตรการสีเขียว ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ   หรือหากได้รับรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อ 1 คน ทางจังหวัดก็จะมีแผน มาตรการสีเหลือง คืออาจจะต้องมีการกั้นชุมชนหมู่บ้านไม่ให้ใครเข้ามาในพื้นที่  หรือถ้ามีคนติด 5 – 10 คน จะมีมาตรการสีส้ม  และสุดท้ายหากมีผู้ติดเชื้อมากๆ หรือมีผู้เสียชีวิต ต้องใช้มาตรการสีแดง และจะเข้มข้นและกดดันมาก ซึ่งหวังว่าจังหวัดลำปางจะไม่เป็นเช่นนั้น
ในการวางแผนมาตรการต่างๆอย่างเข้มข้นนั้น เพื่อความเป็นอยู่และสุขภาพอนามัยของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลำปางทุกคน ไม่มีใครอยากให้คนในครอบครัวเจ็บป่วย ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่อยากให้คนในครอบครัวเจ็บป่วย ประชาชนทุกคนในจังหวัดลำปางเป็นเหมือนญาติพี่น้องของผม ไม่อยากเห็นใครเจ็บป่วยแม้แต่คนเดียว หากช่วยกันเราอาจไม่มีผู้ติดเชื้อเลย หรืออาจจะมีน้อยมาก สิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่ความร่วมมือของพี่น้องชาวลำปางทุกคน” ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าว
ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนอย่าตระหนกกับสถานการณ์มากเกินไป และเฝ้าดูบุคคลที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยงเดินทางเข้ามาในพื้นที่ โดยสามารถแจ้งมาทางจังหวัดได้ รวมไปถึงการสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ หมั่นล้างมือ และขอให้ยกเว้นการชุมนุมหรือกิจกรรมต่างๆ เช่นงานบวช งานบุญ งานแต่งฯ ควรเลื่อนออกไปก่อน หรือมีความจำเป็นจริงๆ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้นำมาตรการไปควบคุม

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์