วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563

ผู้ว่าฯเปิดหมู่บ้านที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่อำเภองาว หลังเฝ้าระวังครบ 14 วัน ด้านชาวบ้านในพื้นที่ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ ทุกภาคส่วนที่ร่วมใจกันทำหน้าที่ ครั้งนี้ต่างชื่นมื่น ที่ฝ่าฟันวิกฤติดังกล่าวไปได้ด้วยดี

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

วันที่ 18 เมษายน 2563 เวลา 09.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดลำปาง แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับผลการดำเนินงานตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตรายในท้องที่บ้านดง หมู่ 7 ต.หลวงใต้ อ.งาว จ.ลาปาง  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และได้มีการคุมเข้มห้ามประชาชนเข้า-ออกจากพื้นที่เป็นระยะเวลา 14 วัน คือช่วงระหว่างวันที่ 4 – 17 เมษายน 2563 ตามคำสั่งจังหวัดลำปางที่ 1646/2563 ลงวันที่ 4 เม.ย.2563 เรื่อง มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตรายในท้องที่บ้านดง หมู่ 7 ต.หลวงใต้ อ.งาว จ.ลำปาง  
สำหรับผลการควบคุมป้องกันโรคในชุมชนดังกล่าว พบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 22 ราย (คนในครอบครัวและญาติใกล้ชิด) ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 37 ราย (บุคลากรสาธารณสุข) โดยผลการตรวจ- เฝ้าระวัง พบว่า มีผู้ติดเชื้อจากครอบครัวเดียวกัน รวมทั้งหมด 4 ราย สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดรายอื่น จากการตรวจไม่พบการติดเชื้อ
ด้านการดำเนินการ มีกาค้นหาผู้สัมผัสครบทุกหลังคาเรือน มีการคัดกรองประชากรในหมู่บ้านทั้งหมด 336 ราย เป็นกลุ่ม Low risk 61 คน กลุ่มไม่เสี่ยง 275 คน ทำความสะอาดบ้านผู้ป่วยทั้ง 2 หลัง แยกกลุ่มเสี่ยงสูงที่ผลตรวจปกติ โดยทางเทศบาลสนับสนุนที่พักและมีเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตามวัดไข้พร้อมดูแลสิ่งแวดล้อมทุกวัน จำนวน 15 คน  ติดตามวัดไข้กลุ่มเสี่ยงในหมู่บ้าน โดยเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านน้ำจำ ร่วมกับ อสม.ในหมู่บ้าน ติดตามวัดไข้กลุ่มเสี่ยงต่ำทุกราย และประชาชนในหมู่บ้านทุกหลังคาเรือน ทุกวันตั้งแต่วันที่ 5-17 เมษายน 63 พบว่าไม่มีบุคคลใดมีอาการใกล้เคียงกับโรคดังกล่าว




จนกระทั่งในวันที่ 18 เมษายน 2563 ครบกำหนดกักตัว 14 วัน พบผู้ป่วยเพิ่ม แต่มีเพียงเฝ้าระวังเหลืออีก 20 ราย ซึ่งผลตรวจโควิด-19 ผลเป็นลบ แต่เพื่อความปลอดภัยและรัดกุม ทั้ง 20 คน ทางเจ้าหน้าที่ก็จะได้เข้ามาดูแลต่อเนื่องไปอีก 14 วัน  โดยหลังจากที่เปิดทางเข้าออกหมู่บ้านได้แล้ว ตัวแทนชาวบ้านได้ตั้งแถวรอรับ คณะผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมกล่าวขอบคุณที่ทางจังหวัดลำปาง ให้การดูแลชาวบ้านทั้งหมดในห้วง 14 วันเป็นอย่างดี และทางราชการก็ขอบคุณชาวบ้านทั้งหมดที่ให้ความร่วมมือในการกักตัวเองอยู่ในบ้านถึง 14  วัน
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวถึงอาการของผู้ป่วยทั้ง 4 ราย ว่า ในส่วนของผู้เป็นมารดาที่พบเชื้อรายแรกนั้น ตอนนี้ตรวจไม่พบเชื้อแล้ว แต่ยังคงต้องกักตัวดูอาการให้ครบอีก 14 วัน ส่วนตัวลูกสาวรายที่สองยังคงมีเชื้ออยู่ แต่อาการคงที่ไม่อยู่ในภาวะอันตราย  รายที่สามคือคุณป้าอาการจะหนักที่สุด เพราะเชื้อได้ลามเข้าไปในปอด พักรักษาตัวอยู่ และรายที่สี่คือลูกชายอีกคน ได้รับยาครบโดสแล้วและพักรักษาตัวอยู่เช่นกัน  ถือว่าอาการของทั้ง 4 คนปลอดภัย  ส่วนคนใกล้ชิดสัมผัสผู้ป่วยทั้งหมดก็ได้ทำการกักตัวเฝ้าระวังให้ครบ 14 วัน  ขอบคุณประชาชนที่เฝ้าอดทนกักตัวเองอยู่ในหมู่บ้าน และขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยเหลือด้านอาหารการกิน ด้านสาธารณสุข และด้านอื่นๆอีกมากมาย





จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ว่าฯเป็นเพียงคนประครองสถานการณ์ต่างๆ ดูพี่น้องเราทำงาน ซึ่งกลไกทุกกลไกทำงานได้ดีอยู่แล้ว ทำให้เกิดการเชื่อมั่น ถ้าดูภาพรวมจังหวัดที่สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในพื้นที่ได้ จ.ลำปาง ถือว่าเป็นจังหวัดต้นๆของประเทศเลยก็ว่าได้ ประชาชนจึงร่วมมือกับเรา ทำให้ทำงานได้อย่างดียิ่ง ต้องขอขอบคุณประชาชนชาวลำปางทุกคน  ที่เข้าใจในสถานการณ์และปรับตัวได้เป็นอย่างดี ทุกคนรู้ถึงความเสี่ยง ป้องกันตัวเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัยกันเกือบทั้งหมด รวมถึงทีมงาน ทีมต่างๆที่อุดหนุนเข้ามาซึ่งไม่สามารถเอ่ยชื่อได้หมด เมื่อเปิดหมู่บ้านแล้วทุกคนจะได้สบายใจขึ้น ถึงแม้จะเกิดเชื้อแต่เราก็ควบคุมได้ตามมาตรฐานสาธารณสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าว.


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์