วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563

ศาลชั้นต้นพิพากษาเพิกถอนประทานบัตรเหมืองบ้านแหง แปลงที่ 6 พร้อมทั้งสั่งเพิกถอนการขอใช้พื้นที่ป่าในส่วนของคำขอประทานบัตรทั้งหมดไปแล้วก่อนหน้านี้ คาดผู้ถูกฟ้องยื่นอุทธรณ์แน่ ชาวบ้านแหงลั่นอุทธรณ์สู้ต่อไปถึงที่สุด

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2563 เวลา 10.00 น. ศาลปกครองเชียงใหม่ ได้มีการพิพากษา คดีประทานบัตรเหมืองแร่ถ่านหินลิกไนต์ บ้านแหงลำปาง (ส.6/2558)  โดยศาลปกครองชั้นต้นได้พิพากษาให้เพิกถอนประทานบัตรของ บริษัท เขียวเหลือง จำกัด ประทานบัตรที่ 30485/16135  แต่ศาลไม่พิจารณาให้เพิกถอนรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานการจัดทำประชาคมของโครงการตามที่โจทก์ร้องขอ

สำหรับการฟ้องคดีดังกล่าว ในวันที่ 22 ต.ค. 58  นายเจตน์ ศรีเงิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง และชาวบ้านรวม 386 คน ยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง กำนันตำบลบ้านแหง คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติด้านการเหมืองแร่และอุตสาหกรรมถลุงหรือแต่งแร่ สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรแห่งชาติและสิ่งแวดล้อม และองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแหง รวม 7 คน  โดยขอให้ศาลพิจารณาใน 8 ประเด็น  สิ่งสำคัญคือการขอให้เพิกถอนประทานบัตร เพราะเห็นว่า การออกประทานบัตรที่ 30485/16135 ให้บริษัทเขียวเหลือง จำกัดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้เพิกถอนประทานบัตร รวมทั้งขอคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้เหมืองแร่ดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้นในพื้นที่  ต่อมาเมื่อต้นปี 59 ทางศาลได้แจ้งให้บริษัทเขียวเหลือง จำกัด เพิ่มเป็นคู่กรณี เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 8  ซึ่งการต่อสู้ฟ้องร้องคดีการเพิกถอนประทานบัตร ได้ยาวนานมาถึง 5 ปี

น.ส.แวววรินทร์ บัวเงิน ตัวแทนกลุ่มรักษ์บ้านแหง เปิดเผยว่า หลังจากได้ทราบคำพิพากษาว่ามีการสั่งเพิกถอนประทานบัตรแปลงที่ 6 ของบริษัทเขียวเหลืองแล้ว   อย่างไรก็ตามในส่วนของรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานการจัดทำประชาคม ศาลยังไม่ได้มีคำสั่งเพิกถอน ซึ่งรายงานนี้ทำไม่ถูกต้อง ชาวบ้านกลัวว่าจะมีการนำรายงานฯฉบับนี้ไปให้กับบริษัทอื่น ตอนนี้ยังคงต้องรอคัดสำเนาคำพิพากษามาอ่านศึกษาดูทั้งหมดก่อน เนื่องจากทางชาวบ้านไม่ได้ไปร่วมฟังคำพิพากษา เพราะติดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส 

ส่วนแปลงที่เหลือที่อยู่ระหว่างการยื่นขอประทานบัตรนั้น ศาลก็ได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตป่าไม้ไปแล้วเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 63 ที่ผ่านมา  เท่ากับว่าตอนนี้บริษัทไม่สามารถเข้าไปดำเนินการใดๆในพื้นที่ได้  แต่ก็ยังต้องติดตามอยู่ว่าทางป่าไม้ หรือทางบริษัทได้ยื่นอุทธรณ์ในประเด็นใดบ้าง

 น.ส.แวววรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของชาวบ้านเองยังไม่สบายใจมากนัก เพราะเป็นศาลชั้นต้นอยู่ แต่ก็ทำให้ชาวบ้านมีชีวิตที่ปกติมากขึ้น  มีกำลังใจในการออกไปทำมาหากิน เพราะที่ผ่านมาต้องมีการตั้งจุดตรวจเข้าหมู่บ้านเฝ้าระวังตลอดเวลา

ย้อนรอยการยื่นฟ้องคดีของชาวบ้านแหง เมื่อวันที่  9 ม.ค.56 ชาวบ้านกลุ่มรักษ์บ้านแหง ได้มอบให้ทนายความยื่นฟ้องให้เพิกถอนใบไต่ส่วนการออกสัมปทาน หลังจากพบว่ารายงานการลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ที่ยื่นขอประทานบัตร เป็นรายงานที่ออกโดยไม่ถูกต้อง เพราะไม่มีรายงานทางสาธารณะและทางน้ำบรรจุอยู่ในรายงานดังกล่าว  ต่อมาอีก 2 ปี  เมื่อชาวบ้านทราบว่าได้มีการออกประทานบัตรให้กับบริษัทเขียวเหลืองจำกัด 1 แปลง  จึงได้รวมตัวกันยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง  เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 58  ขอให้เพิกถอนประทานบัตรดังกล่าว เนื่องจากไม่ชอบด้วยกฎหมาย จนศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนประทานบัตรแปลงดังกล่าวแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีของทั้งสองฝ่าย

สำหรับการต่อสู้ของชาวบ้าน บ้านแหง หมู่ 1 ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง ถือว่าเป็นมหากาพย์ที่ยาวนานอีกเรื่องหนึ่ง ของการต่อต้านการเข้ามาทำเหมืองแร่ในพื้นที่ เริ่มตั้งแต่ปี 2553 กระทั่งปัจจุบันเข้าสู่ปี 2563 ระยะเวลาล่วงเลยมาเข้าปีที่ 10 แล้ว แต่ชาวบ้านก็ยังคงต่อสู้กันต่อไป

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์