วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2563

รวบ7พรานป่า ลักลอบเข้าป่าล่าสัตว์กลางดึกฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน ยึดกลางอาวุธปืน ซากสัตว์ป่าสงวนสัตว์ป่าคุ้มครองครองจำนวนหนึ่ง ส่งดำเนินคดีทางกฏหมายทันทีโทษอ่วม

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

       เมื่อเวลาประมาณ 00.03 น.วันที่ 12 เม.ย. 63 เจ้าหน้าที่เขตจัดการ อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทที่ 2 ตั้งจุดสกัดควบคุมตัว กลุ่มพรานป่าจำนวน 7 คนขับขี่รถจักรยานยนต์ 7 คัน ที่ขับขี่ตามกันมาเป็นขบวนลักลอบเข้าพื้นที่ป่า
บริเวณป่าห้วยแม่สบฟ้า ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต๋าและป่าแม่มาย ซึ่งเป็นพื้นที่เตรียมการประกาศ อุทยาแห่งชาติถ้ำผาไท  เขตบ้านสบฟ้า หมู่ 7 ต.แจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง โดยกลุ่มพรานป่าทั้งหมด 7 คนไม่สามารถที่จะหลบหนีไปได้เพราะไม่คาดคิดว่าเจ้าหน้าที่ จะเข้ามาตั้งจุดสกัดในพื้นที่แห่งนี้ โดยทั้งหมดยอมมอบตัวโดยดี
         เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นและตรวจสอบพยานหลักฐานในพื้นที่เกิดเหตุ พบว่ามีหลักฐานต่างๆเช่นอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน ซากสัตว์ป่า เก้งหรือพาน งูจงอาง และอีกหลายรายการ เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบและนำตัว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แจ้ห่มดำเนินคดีทางกฎหมายทันที



       ในการทำงานครั้งนี้ ทางนายนายพูนสถิตย์ วงค์สวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ได้รับแจ้งว่ามี มีกลุ่มพรานป่า ได้ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่อายานแห่งชาติฯและฝ่าฝืนประกาศจังหวัดในการห้ามเข้าป่าป้องกันไฟป่าในพื้นที่ และฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินที่ประกาศใช้ในปัจจุบัน เพื่อป้องกันการแพรระบาดไวรัสโควิด-19  จึงได้ประสาน นายพีระเมศร์ ตื้อสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทยวันนี้ นายจิรภัทร กันธิยาใจ ผช.หน.อช.ถ้ำผาไท ร่วมกับ จนท.ตำรวจ กก.4 บก.ป. และ จนท.ตำรวจ ตชด.33(เชียงใหม่) ออกตั้งจุดสกัดในพื้นที่ป่าลึกจนกระทั่ง ได้ร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิดจำนวน 7 ราย เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา ในฐานความผิดออกนอกเคหะสถานระหว่างเวลา 22.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้นโดยไม่ได้รับการยกเว้นหรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาติจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่อันเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนข้อกำหนด ตามความในมาตรา 9 แห่ง พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉ.3) ลว. 10 เม.ย. 2563 และในฐานความผิดเข้าไปกระทำการใดๆ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต๋าและป่าแม่มาย ซึ่งเป็นพื้นที่เตรียมการประกาศ อช.ถ้ำผาไท โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือมีเหตุอันควร ตามประกาศจังหวัดลำปาง เรื่อง ห้ามมิให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดเผาป่าหรือเข้าไปกระทำการใดๆในเขตป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง ลว. 18 ก.พ. 2563 นอกจากนี้ยังมี พรบ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน พรบ.ครอบครองซากสัตว์ป่า และอีกหลายคดีอยู่ระหว่างแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีให้ถึงที่สุด



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์