วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2563

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ลำปาง นำกำลังเข้าตรวจสอบการลักลอบทำไม้เถื่อน หมู่บ้านสบป้าด อ.แม่เมาะ กลุ่มมอดไม้ไหวตัวทันทิ้งของกลางให้เจ้าหน้าที่ดู


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ลำปาง นำกำลังเข้าตรวจสอบการลักลอบทำไม้เถื่อน กลุ่มมอดไม้ไหวตัวทันทิ้งของกลางให้เจ้าหน้าที่ดู  ขณะที่ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) กำชับเจ้าหน้าที่ เก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุทั้งหมดเพื่อเร่งติดตามกลุ่มมอดไม้กลุ่มนี้แล้ว
เมื่อวันที่ 11 เม.ย.63 นายชูเกียรติ  พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายเรวัตร เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง  นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หัวหน้าสายตรวจปราบปราบการกระผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)  เจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ ตำรวจ สภ.แม่เมาะ  จังหวัดลำปาง ตำรวจ นปพ.ภ.จว.ลำปาง กว่า 40 นาย ได้เข้าตรวจสอบกองไม้สักทองกว่า 50 ท่อน ขนาดเส้นทางศูนย์กลางตั้งแต่ 30-50 เซนติเมตร ที่กองทับถมกันใต้ร่มกอไผ่ติดลำห้วยป๋อน บ้านสบป้าด หมู่ 1 ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ  จังหวัดลำปาง โดยในเบื้องต้นไม่พบตัวผู้กระทำผิด พบเพียงกองไม้สักท่อน แท่นเลื่อย ซึ่งตัวเครื่องยนต์และใบเลื่อยถูกถอดหลบหนีเอาไปแล้ว มีเปลือกไม้สักที่แปรรูปรวมไปถึงกองขี้เลื่อยจำนวนมากกระจายในพื้นที่  นอกจากนั้นยังพบร่องลอยการชักลากไม้เข้าออกพื้นที่หลายเส้นทาง



เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพบว่า ไม้สักเหล่านี้ถูกลักลอบตัดมาจากพื้นที่ป่างสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย ในพื้นที่ป่าท้ายหมู่บ้าน ซึ่งคาดว่ากลุ่มมอดไม้ที่มีไม่ต่ำกว่า 5-6 คน ได้ลักลอบตัดไม้ชักลากมายังจุดดังกล่าวเพื่อแปรรูปไม้สัก แล้วลักลอบเอาไม้ที่แปรรูปแล้วออกนอกพื้นที่หลายเที่ยว โดยมีพลเมืองดีได้เห็นการกระทำผิด จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ แต่ทว่าสภาพพื้นที่อยู่ติดลำห้วยมีต้นไม้บดบัง ทำให้การเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ไม่ทันกลุ่มมอดไม้ที่ไหวตัวทัน ได้ถอดเครื่องยนต์และใบเลื่อย และอุปกรณ์แปรรูปหลบหนีออกไป และทิ้งไม้สักท่อนให้เจ้าหน้าที่ไว้ดูต่างหน้า



 เบื้องต้นนายชูเกียรติ  พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ได้กำชับเจ้าหน้าที่ เก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุทุกชิ้น เพื่อที่จะให้ตรวจสอบ DNA และตรวจสอบพื้นที่ว่าอยู่ในเขตป่าหรือเขตพื้นที่โฉนดชาวบ้านคนไหนให้ติดตามตัวมาสอบสวนเพื่อหากลุ่มมอดไม้เหล่านี้อย่างเร่งด่วนแล้ว จากนั้นร้อยเวรสอบสวน สภ.แม่เมาะได้มาตรวจสอบเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์