วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

มหัศจรรย์นครลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

“คนใจบุญลำพูน คนงามเชียงใหม่ คนทันสมัยลำปาง” สำนวนที่กล่าวพาดพิงถึงคนนครลำปางแต่เดิมก่อนจะแยกเป็นจังหวัด เมื่อปี พ.ศ.2460 ลำปางแต่เดิมชื่อนครลำปาง แต่พอเป็นจังหวัดก็โดนตัดคำว่านครออกไป คงเหลือลำปาง ส่วนลำพูนก็โดนตัดออกไป คงเพื่อจะให้เป็นชื่อเมืองคล้องกันคู่ที่สองก็ได้ คู่แรกคือเชียงราย กับ เชียงใหม่ คู่สองเป็น ลำปาง กับ ลำพูน ทั้งที่เดิมคู่หลังมาจากนครลำปางกับลำพูนไชย ฉะนั้นลำปางโดนตัดหัวคำว่า นครส่วน ลำพูนโดนตัดหางคำว่า ไชย

จริง ๆ คำว่านครแต่ละภาคมี 2 จังหวัด นครปฐม นครศรีธรรมราช ภาคอีสาน นครพนม นครราชสีมา ภาคเหนือ นครลำปาง นครสวรรค์ ตอนนี้ภาคเหนือจังหวัดนครเหลือเพียงจังหวัดเดียว คือนครสวรรค์ คนลำปางน่าจะเอาชื่อเดิมคือนครลำปาง มาเพื่อรักษาชื่อเมืองเดิมไว้

ในอดีตทางรถไฟเป็นสื่อนำความเจริญและความทันสมัยไปสู่บ้านเมืองต่าง ๆ รถไฟมาถึงนครลำปาง ปี พ.ศ. 2459 ก่อนไปถึงเชียงใหม่ อีก 5 ปีต่อมา ช่วงที่รถไฟมาถึงลำปางก่อนเชียงใหม่และทันสมัยก่อนใคร ๆ สมกับที่คนลำปางภูมิใจว่าเป็น “คนทันสมัยลำปาง”

นอกจากนี้ลำปางยังเป็นเมืองศูนย์กลางของภาคเหนือ จะไปจังหวัดใด ๆ ในภาคเหนือ เริ่มที่ลำปางเป็นอันสะดวกยิ่ง
ลำปางยังเป็นเมืองเจ้าพ่อ โดยมีทิศเหนือ เจ้าพ่อประตูผา ทิศตะวันตก เจาพ่อขุนตาน ทิศตะวันออกเจ้าพ่อทิพย์ปาละ ทิศใต้เจ้าพ่อม้าขาว ตรงกลาง เจ้าพ่อทิพย์ช้าง และเจ้าพ่อบุญวาทย์

ลำปางยังเป็นเมืองมีสะพานมากที่สุดในประเทศ เฉพาะ อ.เมือง มีตั้ง 21 สะพาน ถ้าทั้งจังหวัดมี 30 กว่าสะพานกันเลย

มหัศจรรย์นครลำปาง แอ่วนครลำปางเยือนถิ่นภูมิปัญญา มหัศจรรย์วิถีลานนาไทย

อลังการแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
ดินแดนแห่งความหลากหลายธรรมชาติและวัฒนธรรมดอยสูง โอบล้อมด้วยป่าเหมืองมีอากาศเย็นสบายตลอดปี มหัศจรรย์ที่พักท่ามกลางป่าสวยแบบ Home Stay สัมผัสวิถีการทำสวนเมี่ยง แปรรูปเมี่ยงเป็นหมอนใบชานานาชนิด เพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดีและลิ้มรสเมี่ยงส้มที่นิยมทานเป็นอาหารว่าง ของคนภาคเหนือ

มหัศจรรย์วันดอกเสี้ยวบานสะพรั่งทั้งดอยทั่วหุบเขา เป็นประจำทุกปีช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. มหัศจรรย์วันดอกซากุระไทยสีชมพูอมขาวบานสะพรั่งกลางดงดอย สัมผัสกิ่วฝิ่นแผ่นดินเล็ก ๆ บนยอดดอยที่เป็นที่นัดพบของคาราวานฝิ่นในอดีต และที่นี่ท่านจะเห็นจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย และลำปาง ในท่ามกลางสายหมอก ดอกไม้อย่างติดตาตรึงใจไปตราบนานเท่านาน

อลังการหมู่บ้านท่องเที่ยวโอทอป
อลังการไม้แกะสลัก มหัศจรรย์ภูมิปัญญาล้ำค่าแห่งแผ่นดิน โดยช่างฝีมือชาวบ้านหลุก อำเภอแม่ทะ

อลังการแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
มหัศจรรย์สมุนไพรลานนา วิถีแห่งภูมิปัญญาเสริมสร้างสุขภาพกายใจในชมรมลำปางรักษ์สมุนไพร

อลังการแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร
มหัศจรรย์หมู่บ้านสับปะรด งามสวยสดละลานตาน่าชมยิ่งนัก ทั้งตำบลบ้านเสด็จ อ.เมือง มีอาชีพปลูกสับปะรด พื้นที่ไม่ต่ำกว่า 12,000 ไร่ นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้านและการทำเกษตรแบบชาวบ้าน

มหัศจรรย์หมู่บ้านปางมะโอ ชุมชนกาแฟสด รสเลิศจากถิ่นนครลำปาง และจิบกาแฟสด กาแฟสายพันธุ์ดี รสชาติกลมกล่อม ท่ามกลางไร่กาแฟที่พร้อมให้บริการแก่ผู้มาเยือน

มาแวะเที่ยวนครลำปาง เมืองที่ไม่หมุนตามกาลเวลา ยังคอยให้ท่านมาเยือนมาพักหาความสุขได้ตามเส้นทางการท่องเที่ยวที่แฝงความมหัศจรรย์เอาไว้ เดือนเมษายน ถนนเลียบแม่น้ำวัง ดอกลมแล้งเหลืองสะพรั่งงามเรียงรายตามเส้นทางฝากความงามไว้

นครลำปางยังได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีชื่อมากที่สุดในประเทศหรือในโลกก็ได้ เพราะมีชื่อถึง 11 ชื่อ ดังนี้
1.    กุกุฎนคร
2.     เขลางค์นคร
3.    อาลัมภางค์
4.    ศรีนครไชย
5.    เวียงดิน
6.    เวียงคอกวัว
7.    ดอนไชย
8.    ลัมภกัปปะนคร
9.    เวียงลคอร์
10.  นครลำปาง
11.  ลำปาง
เรื่องราวมากมายขนาดนี้ จะไม่หลงเสน่ห์ลำปางกันได้อย่างไร

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์