วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ชัยชนะของ "ผู้ปราชัย" เพื่อไทยแพ้ แต่ "พินิจ" ไม่แพ้

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ม้ชัยชนะจะเป็นของนายวัฒนา สิทธิวัง แห่งพรรคพลังประชารัฐ และอาจมีคนแอบเสียดายว่า หากวันนี้นายพินิจ จันทรสุรินทร์ ไม่ถอดใจ ถอนตัวจากการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ทั้งที่เป็นเก้าอี้เดิมของลูกชาย นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ พรรคเพื่อไทย คงไม่ถูก “เจาะไข่แดง” เช่นนี้

แต่เชื่อหรือไม่ว่า ชัยชนะของนายวัฒนา สิทธิวัง อาจทำให้นายพินิจ จันทรสุรินทร์ แอบยิ้มมุมปากอยู่ก็ได้ ด้วยเป้าหมายที่เขาตั้งใจไปถึง นั่นคือ ตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง (อบจ.ลำปาง) ประกอบกับเกมการเมืองระดับชาติที่พลิกผัน เสียงของรัฐบาลในสภามั่นคงแข็งแรงมากขึ้น

ในขณะที่หลังการยุบพรรคอนาคตใหม่ พรรคร่วมฝ่ายค้านก็อ่อนแรงลง เกิดภาวะระส่ำระสายในพรรคแกนนำฝ่ายค้าน เกิดกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะเข้าร่วมเป็นรัฐบาล เพราะยิ่งทอดเวลานานออกไป ก็จะเกิดวิกฤติศรัทธาในพรรคฝ่ายค้าน ที่ไม่อาจสร้างแรงสะเทือนใดๆให้กับรัฐบาลได้เลย

“เป็นพรรคฝ่ายค้านอดอยากปากแห้ง”

ถ้อยคำอันเป็นอมตะคำนี้ มาจากหัวใจ ของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ที่เขามองเห็นความจริงว่า เมื่อเคยเป็นรัฐบาล และกลับมาเป็นฝ่ายค้าน พวกเขาได้รับการสนับสนุนทางการเงิน และผลประโยชน์อื่นๆ จากงบประมาณแผ่นดิน น้อยกว่าสมาชิกฝ่ายรัฐบาล

และเมื่อเงินน้อย เรี่ยวแรงที่จะช่วยแก้ปัญหา แก้ความทุกข์ร้อนของชาวบ้านก็น้อยลงด้วย

ความจริงข้อนี้ ย่อมเป็นความจริงชุดเดียวกัน เป็นความจริงที่คนลำปางก็อาจมองเห็น พวกเขาจึงไม่เลือก ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ แห่งพรรคเสรีรวมไทย ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถึงแม้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส จะลงแรง ลงพื้นที่ช่วยหาเสียงให้ผู้สมัครของพรรคอย่างหนักหน่วงก็ตาม

โควิด 19 ทำให้รัฐบาลแข็งแรงมากขึ้น สามารถเก็บเกี่ยวคะแนนเสียง จากมาตรการช่วยเหลือประชาชนทั้งเงิน ผลประโยชน์รูปแบบต่างๆมากขึ้น  แม้แหล่งที่มาของเงินเหล่านั้น จะสร้างปัญหาการเงิน การคลังให้กับประเทศในอนาคต แต่มันไม่ได้สำคัญกับชาวบ้านมากไปกว่า ความทุกข์ ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น วันนี้ นาทีนี้

ส.ส.เพื่อไทย หลายคนอาจกำลังคิดปันใจให้พรรคพลังประชารัฐ พรรคการเมืองต่ำสิบทั้งหลาย กำลังคิดถึง “ไพบูลย์โมเดล” นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตหัวหน้าพรรคประชาชนปฎิรูป ที่ยุบพรรคมาอยู่ภายใต้ร่มเงาของพรรคพลังประชารัฐ

 และก็คงไม่น่าประหลาดใจนัก หากอนาคตอันใกล้ ว่าที่นายกฯอบจ.ลำปาง สังกัดพรรคพลังประชารัฐ จะชื่อ

พินิจ จันทรสุรินทร์!

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์