วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ทำอย่างไรเมื่อ....ไขมันในเลือดสูง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ในการตรวจสุขภาพประจำปีบางครั้งอาจพบว่า ไขมันในเลือดสูง บางท่านอาจมีความวิตกกังวลว่าจะมีผลต่อสุขภาพหรือไม่อย่างไร เพราะผู้ที่มีอายุมากขึ้นมักพบว่าไขมันสูงซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายของเราจะมีไขมันอยู่ 2 ชนิด คือ

1. โคเลสเตอรอล (Cholesterol) แบ่งเป็นชนิดความหนาแน่นต่ำ (LDL) หรือ ไขมันชนิดไม่ดี สามารถไปสะสมในผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแดงตีบและแข็ง เป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน และหลอดเลือดสมองตีบ ส่วนชนิดความหนาแน่นสูง (HDL) หรือ ไขมันชนิดดี  ทำหน้าที่กำจัดไขมันชนิดอันตรายออกไปจากกระแสเลือด  ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ

2. ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) เป็นไขมันที่อาจสะสมที่ผนังหลอดเลือดได้หากมีปริมาณสูงมาก ๆ แต่จะส่งต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดน้อยกว่าไขมันชนิดโคเลสเตอรอล และเพื่อให้ได้ค่าที่แม่นยำ ก่อนการตรวจหาไขมันในเลือดนั้นจำเป็นจะต้องงดอาหารทุกชนิด ยกเว้นน้ำเปล่า ก่อนการเจาะเลือด 8 – 10 ชั่วโมงผู้ที่ควรตรวจหาไขมันในเลือดคือ มากกว่า 35 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะผู้ที่สงสัยว่าโรคหลอดเลือดตีบเป็นเบาหวาน สูบบุหรี่ โรคความดันเลือดสูงอ้วนลงพุง

ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้มีภาวะไขมันในเลือดสูง
1. ปรับพฤติกรรมการบริโภคควรลดอาหารประเภทน้ำตาล ขนมหวานทุกชนิด ผลไม้รสหวานจัดและผลไม้แปรรูป ของทอดต่าง ๆ อาหารที่มีส่วนผสมของไขมันทรานส์ เช่น เนย หรือมาการีนอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว ได้แก่ เนื้อสัตว์ติดมัน เครื่องในสัตว์ สัตว์ที่มีกระดองแข็ง เช่น หอยนางรม ปู ปลาหมึก ควรรับประทานผักให้มาก โดยเน้นผักใบเขียวอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัว ได้แก่ อาหารที่ทำจากพืช ถั่วต่าง ๆ และเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น ปลาชนิดต่าง ๆเน้นการปรุงประกอบอาหารแบบต้ม อบ นึ่ง ตุ๋น ยำ แทนการใช้น้ำมัน หากจำเป็นต้องใช้น้ำมันควรลดปริมาณให้น้อยลง

2. ปรับพฤติกรรมการดำเนินชีวิตโดยการออกกำลังกายสม่ำเสมอด้วยการวิ่ง เดินเร็ว หรือขี่จักรยาน ช่วยลดปริมาณไขมันในเลือด งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์งดสูบบุหรี่ควบคุมน้ำหนักให้ได้มาตรฐาน ไม่ให้เกิดภาวะอ้วนลงพุง
  
บทความโดยทนพญ.วรันกร  เกยูรวงศ์
ด้วยความปรารถนาดีจาก โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ใส่ใจค้นหา บำบัดรักษาโรคมะเร็งให้คุณ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 054 335262-8 ต่อ 187 , 160
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์