วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563

โรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง จัดสถานปนาครบรอบ 21 ปี พร้อมเดินหน้าสร้างสรรค์นักกีฬาดีมีคุณภาพ อธิบดีมหาวิทยาการกีฬาแห่งชาติเผย เตรียมแผนเปิดศูนย์กีฬาจักรยานใหญ่ที่สุดในภาคเหนือที่โรงเรียนกีฬาลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 19 ส.ค. 63  ดร.ปริวัฒน์ วรรณกลาง อธิบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ได้เป็นประธานในพิธีบวงสรวงองค์พระพลบดี โรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง  โดยได้ทำการหลั่งน้ำเจิม ผูกผ้าแพร คล้องพวงมาลัย  พวงมาลัยข้อพระกรณ์  และจุดธูปเทียนบูชาองค์พระพลบดี ก่อนจะมอบให้พราหมณ์ประกอบพิธีตามขั้นตอนต่อไป
          สำหรับการจัดทำพิธีบวงสรวงพระพลบดีดังกล่าว เนื่องจากเป็นวันสถานปนาโรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปางครบรอบ 21 ปี  ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ต้นไทรในโรงเรียนกีฬาได้ล้มลง เนื่องจากมีลมกรรโชกแรก ทาง พ.อ.อ.อธิสันต์ ทับทิม ผอ.โรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง จึงได้ส่งไม้ต้นไทรไปทำการแกะสลักเป็น “พระพลบดีทรงช้างเอราวัณ” ที่หมู่บ้านแกะสลักไม้บ้านหลุก อ.แม่ทะ จ.ลำปาง  เนื่องจากพระพลบดีทรงช้างเอราวัณ เป็นตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ รวมทั้งโรงเรียนกีฬาในสังกัดด้วย  จึงได้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ตรงข้ามต้นไทรเดิมและหันหน้าออกมาในวันที่ 19 ส.ค. 63 ซึ่งเป็นวันสถานปนาโรงเรียน
          ดร.ปริวัฒน์ วรรณกลาง อธิบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ กล่าวว่า โรงเรียนกีฬาเป็นสถาบันการศึกษาเฉพาะทาง  ทั้งการสอนการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการสอนด้านกีฬา  นอกจากนั้นยังมีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ 17 วิทยาเขต ซึ่งสอนในระดับอุดมศึกษาเป็นสถานบันเฉพาะทาง บัณฑิตที่จบจากเราจะครอบคลุมการจบด้านการกีฬาทั้งหมด เพื่อไปพัฒนาต่อในระดับประเทศ 
          นอกจากนั้นมหาลัยการกีฬาแห่งชาติ ยังมีการผลิตนักกีฬาหลายชนิด โรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปางก็มีการเปิดการเรียนการสอนชนิดกีฬาจักรยานด้วย  ขณะเดียวกันในภาคเหนือยังไม่มีศูนย์กีฬาจักรยานที่เป็นมาตรฐาน จึงมองโรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปางที่จะมาสร้างศูนย์กีฬาจักรยานที่นี่ ซึ่งต่อไปจะเป็นศูนย์กีฬาจักรยานใหญ่ในภาคเหนือ  อยู่ระหว่างการพูดคุยกับทางสมาคมกีฬาจักรยาน
ดังนั้น การอัญเชิญพระพลบดีซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของผู้มีกำลัง มาประดิษฐานที่โรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปางในวันสถานปนาโรงเรียนครบรอบ 21 ปี ถือเป็นฤกษ์ดี  ซึ่งเปรียบเสมือนนักกีฬาจะต้องมีร่างกายแข็งแรง  พระพลบดีจึงเป็นเทพสูงสุดแห่งวงการกีฬา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากรและนักเรียนทุกคนในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ      
          พ.อ.อ.อธิสันต์ ทับทิม  ผอ.โรงเรียนกีฬา กล่าวว่า  กีฬาที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดลำปาง คือกีฬาจักรยาน รวมไปถึงกีฬายิงธนู แต่ทั้งหมด 6 ชนิดกีฬาที่เปิดก็ถือว่ามีความสำคัญหมด  ที่ผ่านมาได้มีการส่งนักเรียนไปแข่งขันกีฬาจักรยานกลางแจ้ง และได้แชมป์กลับมา  อยากฝากถึงนักเรียนทั่วไป ในเรื่องของกีฬาสามารถสร้างอาชีพและรายได้ในอนาคต  เด็กจะได้มีสุขภาพแข็งแรง และได้รับการศึกษาเฉพาะทาง  ทำให้เกิดสิ่งดีๆขึ้นกับตัวเด็กเอง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์