วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2563

รมว.ทส. ลงพื้นที่บ้านหลุยส์ฯ ลำปาง กำชับให้ซ่อมแซมบ้านให้ดีที่สุดและคงรูปแบบเดิมมากที่สุด เผยเป็นสถานที่ทรงคุณค่าควรอนุรักษ์ พัฒนาให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2563  นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยปลัดกระทรวง  อธิบดีกรมป่าไม้  อธิบดีกรมอุทยานฯ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการปรับปรุงซ่อมแซม บ้านหลุยส์ ที เลียวโนเวนส์  บ้านไม้เก่าแก่ มีอายุกว่า 115 ปี  ตั้งอยู่ในชุมชนท่ามะโอ ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง หลังจากได้รับงบประมาณจากสำนักโยธาธิการและผังเมือง วงเงิน 2.9 ล้านบาทเศษ  มาปรับปรุงตั้งแต่เดือนมีนาคม 63 ที่ผ่านมา  โดยมีนายประทีป เมืองแก่น ประธานชุมชนท่ามะโอ พร้อมชาวบ้านให้การต้อนรับ พร้อมทั้งยื่นหนังสือขอให้ช่วยดูแลปรับปรุงบ้านหลุยส์ให้กลับสู่สภาพเดิม ซึ่งชาวบ้านยินดีพร้อมให้การสนับสนุน หลังปรับปรุงเสร็จทางชุมชนมีแผนที่จะจัดทำให้เป็นพิพิธภัณฑ์ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป
          จากนั้น นายวราวุธ ได้เดินชมโดยรอบพื้นที่การปรับปรุงซ่อมแซมอาคารบ้านหลุยส์ และอาคารสำนักงานที่อยู่ใกล้กัน รวมทั้งชมรถลากไม้เก่าแก่ที่ตั้งโชว์อยู่ในบริเวณรั้วบ้าน พร้อมกับกำชับให้การปรับปรุงซ่อมแซมเหมือนเดิมให้มากที่สุด


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การเดินทางมาภาคเหนือได้มาตรวจสอบบ้านหลุยส์ฯที่ จ.ลำปางก่อน และจะเดินทางไปที่ จ.แพร่ ซึ่งมีเหตุการณ์ที่ไมเป็นไปตามที่ประชาชนต้องการ จึงได้มาดูตัวอย่างทั้งสองกรณีเพื่อเป็นบทเรียนในวันข้างหน้า   ในส่วนของบ้านหลุยส์ ได้ย้ำกับผู้รับเหมาให้เร่งหาวัสดุหลังคามาคลุมตัวอาคารบ้านหลุยส์ชั่วคราวก่อน  เพราะยังอยู่ในขั้นตอนทำโครงหลังคาและนำกระเบื้องใส่เข้าไปใหม่ จะต้องทำให้คล้ายคลึงกับของเดิมมากที่สุด  การซ่อมแซมต้องใช้ความพิถีพิถันพอสมควร เมื่อเสร็จแล้วการพัฒนาบริเวณบ้านหลุยส์นี้จะต้องดำเนินการต่อให้คนรุ่นหลังได้รับทราบถึงประวัติความเป็นมา เพราะในสถานที่แห่งนี้ยังมีรถที่เคยใช้ทำอุตสาหกรรมไม้อีกหลายคัน ที่ใช้ในการขนส่งไม้ในอดีต ที่ควรได้รับการพัฒนาให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะต้องรู้รากเหง้าของ จ.ลำปาง  ซึ่งของดีเหล่านี้เราต้องนำมาอวดให้ชาวโลกให้เห็นสมบัติที่มีตรงนี้  สิ่งสำคัญที่สุดคือการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ เป็นที่น่ายินดีว่าชาวบ้านมีความเข้มแข็ง คอยเฝ้าดูแลการพัฒนาต่างๆภายใน จ.ลำปาง ควบคู่กับการใช้งบประมาณของภาครัฐ 


นอกจากนั้น ทางกระทรวงทรัพย์ฯ ได้ขอความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม ในเรื่องการซ่อมแซม โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนที่ค่อนข้างทำได้ยากลำบากพอสมควร จึงอาจทำให้งานล่าช้าไป แต่อะไรที่เร่งได้ เช่นการจัดหาวัสดุในการซ่อมแซม ก็ได้ดำเนินการต่อไป ซึ่งตามสัญญาจะต้องซ่อมแซมเสร็จภายในเดือนตุลาคม แต่ติดปัญหาล่าช้าช่วงฤดูฝน คาดว่าจะต้องยืดอายุสัญญาให้กับผู้รับเหมาไปอีก 1 เดือน จึงจะมาปรับปรุงพัฒนาพื้นที่โดยรอบต่อไป นายวราวุธ กล่าว.






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์