วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2563

ชาวบ้าน 5 ตำบล อ.แม่เมาะ ขอพบหัวหน้าผู้ตรวจกระทรวงพลังงาน ตามทวงข้อเรียกร้องแก้ปัญหากองทุนพัฒนาไฟฟ้า และการอพยพชาวบ้าน ลั่นหากยังไม่คืบจะปิดลานเทเหมืองแม่เมาะแน่

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อวันที่ 22 ก.ย.63 เวลา 09.00 น.ที่ หอประชุมจังหวัดลำปาง ศาลากลางจังหวัดลำปาง กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ 5 ตำบล 44 หมู่บ้าน อ.แม่เมาะ พร้อมด้วยชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่เมาะ  รวมตัวกันอีกครั้งกว่า 500คน มารอพบ ดร.ทวารัตน์ สูตาบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน  ที่ได้เดินทางมาร่วมประชุมการแก้ไขปัญหาอพยพราษฎร 5 หมู่บ้าน ร่วมกับคณะกรรมการฯระดับจังหวัดที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง โดยมีนายสุรพล บุรินทราพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง  ตัวแทนจาก กฟผ.แม่เมาะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าพบชาวบ้านในเบื้องต้น

          โดยกลุ่มชาวบ้านได้นำหนังสือมายื่นให้กับหัวหน้าผู้ตรวจ ให้เร่งรัดดำเนินการใน 10 ข้อ  ซึ่งมีประเด็นสำคัญคือ การแต่งตั้งตำแหน่งประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะคนใหม่ เนื่องจากผู้ว่าฯได้ลาออกจากตำแหน่ง ทำให้โครงการต่างๆไม่สามารถอนุมัติได้ และยังคั่งค้างอยู่ เกรงว่าจะไม่ทันกรอบเวลาที่กำหนดภายในวันที่ 30 ก.ย. 63 นี้  ซึ่งหากไม่ทันเวลาขอให้หัวหน้าผู้ตรวจฯ ประสานไปยัง กกพ.ส่วนกลาง เพื่อขอขยายเวลาการอนุมัติโครงการ ไปในปี 2564 จนกว่าโครงการเก่าปี 2563 จะดำเนินการแล้วเสร็จ  

          นอกจากนี้ได้มีชาวบ้านตำบลบ้านดง อ.แม่เมาะ นำโดยนายศุกร์ ไทยธนสุกานต์ นายก อบต.บ้านดง  ยื่นหนังสือต่อนายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์  ส.ส.ลำปาง เขต 3 ขอให้ติดตามเร่งรัดการอพยพราษฎร ทั้ง 4 หมู่บ้าน ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้รับปากเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 63 ที่ผ่านมา ว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. 63  โดยขณะนี้ใกล้จะสิ้นเดือน ก.ย.แล้ว การดำเนินการต่างๆในการอพยพยังไม่มีความคืบหน้า และยังไม่มีความชัดเจน ราษฎรได้รับความเดือดร้อนอย่างมากในความล่าช้า จึงขอให้กำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จให้ชัดเจน

          ทั้งนี้ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือโดยมีนายสุรพล บุรินทราพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.ลำปางเขต 3 และตัวแทนจาก กฟผ.แม่เมาะ เป็นผู้รับหนังสือ  แต่ชาวบ้านยังไม่ยอมเดินทางกลับเนื่องจากต้องการพบกับหัวหน้าผู้ตรวจกระทรวงพลังงาน จึงได้พากันยกขบวนมาที่ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำกำลังกว่า 50 นายเข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งต่อมาหลังประชุมเสร็จ ดร.ทวารัตน์ สูตาบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน  ได้ลงมาพบปะพูดคุยกับชาวบ้าน

          ดร.ทวารัตน์ สูตาบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน  กล่าวว่า ได้ประชุมคณะอำนวยการ เกี่ยวข้องกับเรื่องการขอเปลี่ยนแปลงงบประมาณ โดยจะดำเนินการนำเสนอ ครม.ให้เสร็จภายใน 2 เดือน ส่วนเรื่องอื่นๆ ได้มอบหมายให้จังหวัดทำตามขั้นตอน การทำงานมีขั้นตอนยากง่ายไม่เหมือนกัน คณะกรรมการที่ดูแลแต่ละเรื่องให้ไปประเมินก่อนว่าจะเสร็จเมื่อไร เพื่อจะให้ทราบผลปฏิบัติการโดยรวม ทราบดีว่าชาวบ้านร้อนใจ ขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ทุกอย่าง  แต่ให้หลักการว่าต้องกำหนดเป้าหมายและรายงานให้ทราบทุกขั้นตอน 

          ขณะที่กลุ่มชาวบ้านได้ยืนยันว่า ขอให้ดำเนินการใน 2 เรื่องที่สำคัญ  คือ การให้แต่งตั้งนายสุรพล บุรินทราพันธ์ รองผู้ว่าฯ เข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการ ทั้งในส่วนของกองทุนพัฒนาไฟฟ้า และเรื่องการอพยพ เพื่อให้ดำเนินเรื่องต่างๆให้แล้วเสร็จ ไม่เช่นนั้นทุกอย่างก็ไม่สามารถเดินหน้าได้  หากไม่ได้รับคำตอบภายใน 5 วัน ชาวบ้านจะไปปิดลานเทบ่อเหมืองแม่เมาะอย่างแน่นอน  โดยชาวบ้านได้ส่งเสียงเฮ ก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับ และรอผลการดำเนินการอีกครั้ง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์