วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2563

แม่พริกนัดรวมพลอีกครั้ง จัดเสวนาผลกระทบเหมืองแร่ ลงพื้นที่ดูป่าต้นน้ำที่ยื่นขอประทานบัตร พร้อมทำพิธีบวชป่า ขอพรเจ้าป่าเจ้าเขา

 

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์ 


กลุ่มเครือข่ายคัดค้านเหมืองแร่อำเภอแม่พริก เตรียมรวมตัวกันอีกครั้งในวันที่ 3 ต.ค.63 ที่สำนักสงฆ์กำแพงหิน หมู่ 11  ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง เพื่อจัดเวทีเสวนาให้ความรู้กับชาวบ้าน เรื่องผลกระทบของเหมืองแร่แมงกานีส โดยได้ เชิญนักวิชากร นักอนุรักษ์ พร้อมนักกฎหมายเข้าร่วมเสวนา

          โดยในวันดังกล่าว ทางกลุ่มเครือข่ายได้มีการรวมกันที่โรงเรียนศักดิ์สุนันท์วิทยา(วัดแม่พริกลุ่ม) และวัดแม่พริกบน เพื่อเดินทางไปเยี่ยมชมอ่างเก็บน้ำผาวิ่งชู้ ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ก่อนจะเข้าร่วมเวทีเสวนาที่สำนักสงฆ์วัดกำแพงหิน บ้านแพะดอกเข็ม หมู่ 11  และจะนำชาวบ้านอำเภอแม่พริก ลงพื้นที่ดูป่าต้นน้ำ ที่มีนายทุนเข้ามายื่นขอประทานบัตรเหมืองแร่  พร้อมทำพิธีบวชป่า บนบานศาลกล่าวเจ้าป่าเจ้าเขา เจ้าที่เจ้าทาง ขอพรให้ช่วยปกป้องรักษาป่าต้นน้ำ และคุ้มครองพ่อแม่พี่น้องชาวอำเภอแม่พริกแคล้วคลาดปลอดภัย

          ทั้งนี้ กลุ่มเครือข่ายคัดค้านเหมืองแร่อำเภอแม่พริก ได้รวมตัวกันขึ้นหลังจากทราบข่าวว่ามีนายทุนยื่นขอประทานบัตรเหมืองแร่ในพื้นที่ คำขอประทานบัตรที่ 2/2563 ลงวันที่ 23 มิ.ย. 63  ชนิดแร่แมงกานีส ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 7 และหมู่ 11 ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง  จำนวน 199 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวาชาวบ้านจึงได้รวมตัวกันออกมาคัดค้าน เนื่องจากเกรงว่าการทำเหมืองแร่จะทำลายป่าต้นน้ำลำธาร รวมไปถึงทำให้เกิดมลพิษและสารพิษปนเปื้อนในพื้นที่ ลงในแหล่งน้ำกินน้ำใช้ของชาวบ้าน รวมทั้งไม่ต้องการให้นายทุนจากนอกพื้นที่เข้ามาทำลายธรรมชาติของชาวแม่พริก จ.ลำปาง 

          โดยเมื่อวันที่ 18 ก.ย.63 ที่ผ่านมา ชาวบ้าน อ.แม่พริกกว่า 1,000 คน ได้รวมตัวกันเดินขบวนมาที่สนามด้านหน้าที่ว่าการอำเภอแม่พริก จ.ลำปาง เรียกร้องให้ยุติการขอประทานบัตรเหมืองแร่ในพื้นที่ดังกล่าว โดยมีนายสุภชัย ไวยาวัจมัย อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง เข้ามาเจรจาจนได้ข้อสรุปว่า ชาวบ้านต้องการให้ยุติการดำเนินการเรื่องการขอประทานบัตรทั้งหมดไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบเอกสารการยื่นขอประทานบัตรว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่  และห้ามดำเนินคดีกับชาวบ้านที่มาชุมนุมใดๆทั้งสิ้น จึงยอมเปิดถนนและแยกย้ายกันกลับ ร่วมการปิดถนน 5 ชั่วโมง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์