วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ย้อนรอยเลือกตั้ง อบจ. จับตา “สุนี” หวลชิงเก้าอี้


จำนวนผู้เข้าชม blog counter


การเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ นับเป็นการเปิดสนามการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่แหลมคมและคึกคักยิ่ง ไม่เพียงการรอคอยที่ยาวนานเท่านั้น หากการเมืองสนามเล็กนี้ จะส่งผลต่อการเมืองในระดับชาติอย่างมีนัยสำคัญด้วย โดยเฉพาะในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สังคมไทยเกิดความขัดแย้งรุนแรงทางความคิดอีกครั้ง

 

ในบรรดากลุ่มคนที่คาดว่าจะเสนอตัว เข้าชิงตำแหน่งสำคัญนี้ ไม่มีชื่อดาชัย เอกปฐพี ผู้เพียรพยายามครั้งแล้วครั้งเล่าที่จะเข้าสู่ตำแหน่งนายกอบจ.คงเป็นเรื่องประหลาด และครั้งนี้เขาไม่มีชนักใดๆปักหลังอยู่แล้ว การทะยานเข้าสู่ตำแหน่งนี้คงไม่ใช่เรื่องยากนักในความคิดของเขา ที่ซุ่มซ่อนหาเสียงมาอย่างยาวนาน


ในการเลือกตั้ง อบจ.ลำปาง ครั้งที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 55  ถือว่าเป็นสนามเลือกตั้งท้องถิ่นที่น่าจับตามองอีกสนามหนึ่ง เพราะอดีตนายก อบจ.ลำปาง 2 สมัย และยังเป็นนายก อบจ.ลำปางคนแรก “สุนี สมมี”  ได้มีผู้ท้าชิงอย่าง “ดาชัย อุชุโกศลการ” (เอกปฐพี) ประกาศเข้าร่วมศึกในสมัยที่ 3 อย่างคึกคัก และค่อนข้างมั่นใจว่าประชาชนจะเทคะแนนให้แน่นอน ส่วนผู้ท้าชิงอีกราย “ชุณกิจ จันทร์สุรินทร์” ก็มีดีกรีเป็นถึงลูกชายของ “พินิจ จันทรสุรินทร์” อดีต ส.ส.ลำปางหลายสมัย  จึงเป็นที่จับตามองของชาวลำปางว่าใครจะได้นั่งเก้าอี้ นายก อบจ.ลำปาง ในครั้งนั้น

 


บรรยายรับสมัครเลือกตั้ง อบจ.ลำปาง วันที่ 8 มิ.ย 55

บรรยายรับสมัครเลือกตั้ง อบจ.ลำปาง วันที่ 8 มิ.ย 55


 

การหาเสียงเลือกตั้งเป็นไปอย่างคึกคัก และก็ได้มีเรื่องตื่นเต้นขึ้นอีก เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.55 นายดาชัย อุชุโกศลการ ผู้สมัครนายก อบจ.ลำปาง ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก จ.นครราชสีมา เข้าจับกุม ในข้อหาฉ้อโกง คดีโกงสอบตำรวจที่เป็นข่าวดังอยู่ในขณะนั้น  ขณะที่นายดาชัย และคณะ กำลังเดินหาเสียงอยู่บริเวณตลาดสดเช้าบ้านฟ่อน ต.ชมพู จ.ลำปาง ซึ่งเป็นช่วงก่อนวันเลือกตั้งเพียง 27 วันเท่านั้น


บรรยายรับสมัครเลือกตั้ง อบจ.ลำปาง วันที่ 8 มิ.ย 55


นายดาชัย ถูกนำตัวไปยัง จ.นครราชสีมาทันที และได้ใช้หลักทรัพย์ประกันตัวออกมาสู้คดี และเดินทางกลับมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่ จ.ลำปาง วันที่ 14 มิ.ย.55 ว่าตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโกงสอบตำรวจแต่อย่างใด

 

ดาชัยแถลงข่าวทั้งน้ำตาไม่เกี่ยวข้องกับคดีโกงสอบ เมื่อวันที่ 14 มิ.ย 55 (แฟ้มภาพ)


กระทั่งถึงวันเลือกตั้ง 8 ก.ค.55 วันชี้ชะตาตำแหน่งนายก อบจ.ลำปาง ซึ่งในวันดังกล่าว มีผู้มาใช้ สิทธิเลือกตั้งจำนวน 396,632 คน จากผู้มีสิทธิทั้งหมด  597,496 คน ผลคะแนนปรากฏว่า นางสุนี สมมี ยังรั้งเก้าอี้นายก อบจ.ลำปาง ไว้ได้เป็นสมัยที่ 3 ด้วยคะแนน 134,919 คะแนน  ขณะที่ นายดาชัย อุชุโกศลการ  ได้คะแนน 111,459 คะแนน ห่างจากนางสุนีเพียง  23,460 คะแนน  ส่วนนายชุณกิจ จันทรสุรินทร์ บุตรชายของนายพินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต ส.ส.หลายสมัย  ได้คะแนน 97,530 คะแนน  ถือว่าห่างจากนายดาชัยไม่มาก เพียง 13,929 คะแนน  

 



เก้าอี้นายก อบจ.ลำปาง  ตกเป็นของนางสุนี สมมี ต่ออีกสมัย  ซึ่งตามจริงแล้วนางสุนี  ต้องนั่งบริหารงานใน อบจ.ลำปาง เป็นเวลา 4  ปี คือ ปี 2555-2558  แต่ในปี 2558 นางสุนีได้ถูกมาตรา 44 ของ คสช.มีคำสั่งปลดออกจากตำแหน่ง โดยไม่มีวี่แววว่าจะได้กลับมานั่งนายกเหมือนเดิม จึงตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายก อบจ.ลำปาง ในปี 2560

 

ด้านนายดาชัย หลังจากการเลือกตั้งแล้ว ยังคงมีความเคลื่อนไหวผ่านทางโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง จนช่วงปี 2557 นายดาชัยได้หายไปจากเฟซบุ๊กและสื่อโซเชียลมีเดียจนเกิดการตั้งข้อสังเกตว่านายดาชัยหายตัวไปไหน ขณะที่คนใกล้ชิดบอกว่าเก็บตัวไปพักผ่อนเท่านั้น  จนกระทั่งมีรายงานว่านายดาชัยได้ถูกอัยการจังหวัดนครราชสีมา สั่งฟ้องร่วมกับพวกอีก 13 คน เมื่อวันที่ 24 ก.ค.57 และศาลไม่ให้ประกันตัว จึงต้องถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำกลางจังหวัดนครราชสีมา นานถึง 1 ปี 5 เดือน  โดยให้สู้คดีมาอย่างต่อเนื่อง จนได้รับอิสรภาพในวันที่  25 ธ.ค.58  เมื่อศาลจังหวัดนครราชสีมาได้มีคำพิพากษายกฟ้องคดีจำเลย 11 คน หนึ่งในนั้นมีนายดาชัย อุชุโกศลการ ร่วมอยู่ด้วย จึงได้กลับมาประกาศตัวลงสู้ศึกสนามเลือกตั้งในทุกสนามที่มีโอกาส ซึ่งหากมีการประกาศเลือกตั้ง อบจ.ลำปางครั้งแต่ไป จะต้องไม่พลาดมีชื่อ ดาชัย ลงสนามเป็นผู้ท้าชิงอย่างแน่นอน

 

ขณะที่ นางสุนี สมมี  ยังคงนิ่งสงบกับการเลือกตั้ง อบจ.ในครั้งนี้ แต่ก็เป็นที่จับตาเพราะนางสุนี เริ่มมีการเคลื่อนไหวทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า พร้อมฉายเดี่ยว และขอกลับมาทำงาน เป็นไปได้ว่า นางสุนี อาจจะกลับมาทวงคืนเก้าอี้นายก อบจ.ในครั้งนี้   แม้ทางบ้านสวนจะเปิดตัวส่ง นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร ลงสมัคร  อย่างไรก็ตาม เรื่องการเมืองเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนอะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์