วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เปิดตัวแคนดิเดท ชิงนายกฯอบจ. บ้านสวน ปะทะคนดังหน้าเดิม !

 



การเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภา อบจ. จะมีขึ้นในวันที่ 20 ธ.ค.2563  หลังจากเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง และเปิดวันรับสมัครรับเลือกตั้ง วันที่ 2-6 พ.ย. 2563 พร้อมกันทั่วประเทศ  โดย จ. ลำปาง มีนายก อบจ. 1 คน และ ส.อบจ.ได้ 30 คน แบ่งเขตเลือกตั้ง 30 เขตเลือกตั้ง 1,469 หน่วย  ซึ่งจะเพิ่มจากปี 2555 อีกจำนวน 254 หน่วย  ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

การเลือกตั้งของ จ.ลำปางในครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้สมัครชิงเก้าอี้นายก ไม่ต่ำกว่า 5 คน โดยมีหลายคนที่เริ่มเปิดตัวมากันระยะหนึ่งแล้ว  โดยล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าพ่อบ้านสวน “ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร” ส.ส.ลำปางเขต 2 ได้เปิดตัว “ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร” บุตรสาว อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ  ตามมติของพรรคเพื่อไทย ให้เป็นผู้สมัครนายก อบจ.ลำปาง แทน “สุนี สมมี” ที่ย้ายค่ายไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย เมื่อครั้งลงสมัคร ส.ส.ปี 2562 เป็นการประกาศตัวชัดเจน ของทายาทบ้านสวน ประทับตราไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ที่แพ้ไม่ได้

 

“ตวงรัตน์” ได้เข้าสู่งานการเมืองต่อจากบิดา “ไพโรจน์” ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี  เมื่อปี 2554 โดยลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 38  และได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 1 สมัย  และการเลือกตั้ง ในปี 2562 ตวงรัตน์ เป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แต่ต้องพลาดหวังไป           

           

ด้าน สุนี สมมีในนามกลุ่มแม่วัง อดีตนายก อบจ.ลำปาง 3 สมัย  ตั้งแต่ปี 2547-2558 โดยการสนับสนุนของ “ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร” ส.ส.ลำปาง เขต 2  แต่ก็ต้องมาโดนแขวน เมื่อ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งปลดจากตำแหน่ง ในปี 2558  แต่ก่อนที่จะโดนให้ออกจากตำแหน่งให้เสียประวัติ สุนีได้ชิงยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งนายก อบจ.ลำปาง ในปี 2560 และได้กลับเข้าสู่การเลือกตั้งสนามใหญ่ ในปี 2562 ทิ้งเจ้าพ่อบ้านสวน  ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย  จึงทำให้ ไพโรจน์ ส่งลูกสาวคนโต “ตวงรัตน์ โล่สุนทร” ลงสมัครนายก อบจ.ในครั้งนี้แทน แต่อะไรก็ไม่แน่นอนอาจมีเซอร์ไพร์สจากหัวหน้ากลุ่มแม่วังอย่าง “สุนี” ก็ได้

“พิษณุพล ประสาน” อดีตประธานสภา.อบจ.ลำปาง และเคยเป็น ส.อบจ.เขต อ.เมืองปาน หลายสมัย ที่ประกาศตัวว่าจะลงรับสมัครเลือกตั้งชัดเจน เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ล่าสุดได้ข่าวว่าเข้าเคลียร์กับเจ้าพ่อบ้านสวน เปิดทางให้ “ตวงรัตน์” ฉายเดี่ยวลงสนามสู้ศึกครั้งนี้  จะตกลงกันอย่างไรนั้นก็ต้องติดตามหลังเลือกตั้ง


 

“ดาชัย เอกปฐพี” ประธานกลุ่มพลังลำปาง ชื่อนี้จะต้องมีอยู่หนึ่งในผู้สมัครนายก อบจ.ลำปาง อย่างแน่นอน เพราะดาชัย ได้เปิดตัวมานาน ตั้งแต่เลือกตั้งเมื่อปี 2555 ครั้งที่ผ่านมา ก็ยังมีความมุ่งมั่นที่จะลงรับสมัครเลือกตั้งนายก อบจ. โดยเดินสายเปิดตัวทีมงานรองนายกฯ ที่ปรึกษา และทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.อบจ.ลำปาง ไปทุกอำเภอแล้ว และยังลงพื้นที่แนะนำตัวกับพี่น้องประชาชนไปทุกอำเภออย่างต่อเนื่อง 

 

ดาชัย เคยดำรงตำแหน่ง ส.อบจ.ลำปาง เขต อ.งาว 1 สมัย ตั้งแต่ปี 2551-2555 และได้ร่วมเป็นแกนนำกลุ่มเสื้อแดงลำปาง ในนามกลุ่มพลังลำปาง  จากนั้นลงสู้ศึกนายก อบจ.ลำปาง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 ก.ค.2555 และแพ้ สุนี ไปเพียง 2 หมื่นกว่าคะแนนเท่านั้น

 

อีกคนที่มีกระแสข่าวอย่างหนักว่าจะลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.ในครั้งนี้ด้วย คือ เจ้าพ่อดอยเงิน “พินิจ จันทรสุรินทร์” อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ และอดีต ส.ส.ลำปางหลายสมัย ซึ่งถูกจับตามองอย่างมาก เมื่อการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 ที่ผ่านมา มีชื่อ พินิจ จันทรสุรินทร์ เป็นผู้ลงสมัครชิงเก้าอี้ ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทย แต่ปรากฏว่า พินิจ ถอนตัวไม่ลงสมัคร แต่จะขอลงสนามเลือกตั้งท้องถิ่นแทน  ต่อมาไม่นาน ชาวลำปางได้เห็นภาพนายพินิจ ออกงานร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์  ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ จึงเป็นที่ทราบกันว่านายพินิจได้โบกมือลาพรรคเพื่อไทยแล้ว

 

“พินิจ จันทรสุรินทร์” ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปางครั้งแรกในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2518 สังกัดพรรคธรรมสังคม แต่ในสมัยต่อมา พ.ศ. 2519 สอบตก และได้รับเลือกกลับเข้ามาในสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2522 สังกัดพรรคชาติประชาชน และย้ายมาสังกัดพรรคกิจสังคม ในปี พ.ศ. 2526  นายพินิจได้รับเลือกตั้งทุกสมัย ตั้งแต่การเลือกตั้ง พ.ศ. 2522 เป็นต้นมาก็ไม่เคยสอบตกเลย ในปี พ.ศ. 2544 ได้เข้าร่วมกับพรรคไทยรักไทย ของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร และได้รับเลือกตั้งอีก 2 สมัย กระทั่งถูกตัดสิทธิทางการเมืองเนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรค

ดร.เอ” ชุณกิจ จันทรสุรินทร์ อดีตผู้สมัคร นายก อบจ.ลำปาง  ลูกชายคนเล็กของพินิจ จันทรสุรินทร์ อดีตผู้สมัคร นายก อบจ.ลำปาง เมื่อปี2555 มาแบบเหนือความคาดหมาย เนื่องจากตระกูล จันทรสุรินทร์ ได้ตกลงว่าจะไม่ส่งใครลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ลำปางในครั้งนั้น เพื่อเปิดทางให้ “สุนี” นั่งเก้าอี้ต่อ แต่ “ดร.เอ” ได้แหวกมติของตระกูล โดยได้เดินทางไปสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.ลำปางด้วยตัวเอง   ดังนั้นสนามเลือกตั้งนายก อบจ.ลำปาง ในครั้งนี้ ยังไม่ฟันธงว่า “พินิจ จันทรสุรินทร์” จะลงสนามเอง หรือจะส่ง “ชุณกิจ จันทรสุรินทร์”  ลูกชายคนเล็กลงสนามกันแน่

 

เปิดตัวชัดเจนอีกกลุ่มอนาคตลำปาง  นำโดย “ประยูร แก้วเดียว” อดีตนายกสมาคมท่องเที่ยวนครลำปาง  ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวว่าจะลงสมัครนายก อบจ.ลำปาง ในนามของพรรคอนาคตใหม่อย่างแน่นอน  แต่ปรากฏว่ากลับไม่มีรายชื่ออยู่ในโผ และทางพรรคยังไม่ได้ตัดสินใจจะส่งผู้สมัครเลือกตั้ง อบจ.ลำปาง สร้างความงุนงงให้ชาวลำปางไม่น้อย  จากนั้น “ประยูร” ได้จัดตั้งกลุ่มอนาคตลำปางเป็นของตัวเอง และประกาศตัวลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.ลำปาง อย่างชัดเจน  พร้อมกับทยอยเปิดตัวทีมผู้สมัคร ส.อบจ.เกือบครบทุกเขตแล้ว วันสมัครในวันแรก คงไม่พลาดที่จะเจอกับ “ประยูร แก้วเดียว”แน่นอน

 

            อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 2-6 พฤศจิกายน 2563 นี้ เป็นที่รู้กันว่า ใคร? จะเป็นผู้ท้าชิงในสนามเลือกตั้งครั้งนี้  

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์