วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เอไอเอส อัปเกรดอาวุธ อสม. นักรบเสื้อเทา เปิดฟีเจอร์ใหม่ “รายงานคัดกรองสุขภาพจิต” บนแอป อสม. ออนไลน์

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

สานต่อภารกิจ “5G ฟื้นฟูประเทศ” เอไอเอส ผนึกกำลัง กรมสุขภาพจิต และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ อัปเกรดแอปพลิเคชัน อสม. ออนไลน์ เปิดฟีเจอร์ใหม่ “รายงานคัดกรองสุขภาพจิต” เป็นอาวุธคู่กาย อสม. ในการลงพื้นที่เฝ้าระวัง ตรวจคัดกรอง และให้คำแนะนำการปฏิบัติตนสำหรับผู้ที่มีความวิตกกังวล ซึมเศร้าได้ทันที

          นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ เอไอเอส กล่าวว่า “ในฐานะ Digital Life Service Provider เรามุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปมีส่วนร่วมในการสร้างประโยชน์ให้แก่คนไทยอย่างต่อเนื่อง ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา เราได้นำเทคโนโลยี Digital สนับสนุนงานด้านสาธารณสุขเพื่อต่อสู้กับภาวการณ์ระบาด ทั้งการติดตั้งเครือข่าย 5G ใน รพ., การพัฒนาหุ่นยนต์ผู้ช่วยแพทย์ Robot for Care, การจัดทำประกันชีวิตสำหรับ อสม. และการเพิ่มฟีเจอร์บนแอปพลิเคชัน อสม. ออนไลน์ เพื่อให้ อสม. สามารถใช้รับมือกับโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดการวางแผนและจัดมาตรการที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ 


          อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร่างกายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังขยายวงกว้างกระทบต่อเศรษฐกิจ และสังคมความเป็นอยู่ ก่อให้เกิดสภาวะจิตใจที่ผิดปกติ  ทั้งความเครียด ซึมเศร้า ซึ่งท้ายที่สุดอาจจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและครอบครัว หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที เอไอเอส จึงได้ร่วมมือกับกรมสุขภาพจิต กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พัฒนา “ฟีเจอร์คัดกรองสุขภาพจิต” บน อสม.ออนไลน์ เพื่อให้ อสม. ที่ดูแลสุขภาพประชาชนที่ใกล้ชิดที่สุด นำเครื่องมือดังกล่าว ไปทำการคัดกรองประชาชนที่ตนเองดูแล ทำให้ อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข สามารถทราบสถานะสุขภาพจิตของประชาชนในพื้นที่ได้แบบทันที ในขณะเดียวกันหน่วยบริการสาธารณสุขระดับตำบล สาธารณสุขอำเภอ และสาธารณสุขจังหวัดก็สามารถเข้าถึงข้อมูลการคัดกรองได้แบบเรียลไทม์ ทำให้การดูแลและเฝ้าระวังเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”

          พญ.พรรณพิมล  วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า “สัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติในปีนี้นั้น กรมสุขภาพจิตได้ใช้ธีม ที่มีชื่อว่า Working Together สุขภาพจิตไทย ก้าวไปพร้อมกัน นั้นคือการสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือด้านสุขภาพจิตกับทุกภาคส่วนในสังคม หนึ่งในความร่วมมือที่สำคัญในวันนี้คือ ความร่วมมือระหว่างกรมสุขภาพจิต กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ในการกระจายองค์ความรู้ ข้อมูล และข่าวสารด้านสุขภาพจิตต่างๆ ลงไปถึงประชาชนในพื้นที่ ผ่านกลไกการทำงานของพี่น้อง อสม. และ อสส. ทั่วประเทศ เมื่อมองถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยขณะนี้ ถือว่ามีการควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก ซึ่งการทำงานได้เช่นนี้เกิดจากความร่วมมือของพี่น้องประชาชนและบุคลากรสาธารณสุข โดยเฉพาะหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อน ได้แก่ พี่น้อง อสม. และ อสส. ทั่วประเทศ แต่การดูแลเพียงสุขภาพกายอาจไม่เพียงพอ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นั้น ส่งผลกระทบต่อสังคมในรอบด้าน ซึ่งส่งผลกระทบต่อมายังสุขภาพจิตของคนไทยโดยรวม เพราะฉะนั้นการเฝ้าระวังและการรับมือในระดับพื้นที่จึงเป็นช่องทางที่สำคัญที่จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงและการสูญเสียจากปัญหาด้านสุขภาพจิตที่จะเกิดขึ้นได้”


          ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในปัจจุบันบทบาทของ อสม.และอสส.เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change agents) พฤติกรรมด้านสุขภาพอนามัยของประชาชนในชุมชน จะต้องได้รับการเสริมสร้างอาวุธทางปัญญา เพื่อสามารถถ่ายทอดความรู้สู่ครอบครัว บุคคลใกล้ชิด และชุมชน เป็นเกราะป้องกันตนเอง และมีส่วนช่วยลดการระบาดของโรคในชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาความรู้สาธารณสุขในมิติสุขภาพจิตจึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญที่สามารถช่วยการดำเนินงานให้กับพี่น้อง อสม. และ อสส. ในการฟื้นฟูจิตใจของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ของประเทศในขณะนี้ การลงนามความร่วมมือ มีวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างความรู้ข่าวสารด้านสุขภาพให้ อสม.และ อสส. มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy)  ในมิติสุขภาพจิต โดยดำเนินการผ่านแอปพลิเคชัน “อสม. ออนไลน์” ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0  ด้านสาธารณสุข รองรับความเป็นสังคมเมือง สังคมผู้สูงอายุ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีให้ประชาชน สุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ยินดีส่งเสริมให้ อสม. หรือ อสส.ดำเนินการส่งเสริมสุขภาพจิตและทำให้ระบบสาธารณสุขไทยมีความเข้มแข็งในทุกมิติสุขภาพ การเสริมสร้างศักยภาพในประเด็นสุขภาพจิตให้นักรบเสื้อเทาให้สามารถทำงานได้ อย่างสะดวก คล่องแคล่ว และมีประสิทธิภาพ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการนำพาประเทศก้าวผ่านวิกฤตและเกิดความเข้มแข็งของทุกภาคส่วน”

          ฟีเจอร์ “รายงานคัดกรองสุขภาพจิต” สามารถใช้งานได้แล้ววันนี้ เพียงทำการอัปเดต แอปพลิเคชัน อสม. ออนไลน์ เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด โดย อสม. ทุกเครือข่ายสามารถใช้งานแอปฯ ดังกล่าวได้ฟรี สำหรับ อสม. ที่ใช้งานเครือข่ายเอไอเอสสามารถใช้ได้โดยฟรีค่าอินเทอร์เน็ต

 รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.ais.co.th/aorsormor/

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์