วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ตำรวจ สภ.งาว นำกำลังเข้าตรวจสอบการลักลอบสร้างบ้านจากไม้เถื่อน ทิ้งของกลางเป็นไม้สักแปรรูปนับกว่า 500 แผ่นเหลี่ยม

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.63 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 (ลำปาง) โดยการอำนวยการสั่งการของนายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักฯ นายเรวัตร  เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง นายเกษม  คำมา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20(แม่หวด) ประสานงานกับ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จังหวัดลำปาง ฝ่ายปกครอง อำเภองาว เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.จังหวัดลำปาง สายที่ 1 เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.งาว และตำรวจ นปพ.ภ.จว.ลำปาง ร่วมกันเข้าตรวจบอบบ้านไม่มีเลขที่ ที่กำลังปลูกสร้างภายในหมู่บ้าน บ้านสันโค้งพัฒนา ม.11 ต.บ้านโป่ง อ.งาว จ.ลำปาง หลังรับแจ้งว่ามีการ ลักลอบตัดไม้สักจากป่าสงวนแห่งชาติและป่าอุทยานแห่งชาติในพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง แล้วนำมาแปรรูปเพื่อสร้างบ้านอำพราง  โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย


จากการตรวจสอบพบว่า เจ้าของบ้านเป็นชายคนหนึ่ง เมื่อเห็นกำลังเจ้าหน้าที่ ได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าท้ายหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถไล่ติดตามได้ทัน จึงได้เข้าตรวจสอบบ้านที่เกิดเหตุ  โดยประสานงานผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านใกล้เคียงเข้ามาเป็นพยานในการตรวจสอบ  พบว่าพื้นที่เกิดเหตุ มีการปลูกสร้างบ้านหลังใหม่ ตกแต่งด้วยไม้สักทั้งหลังนับพันแผ่นเหลี่ยม นอกจากนี้ยังพบไม้สักแปรรูปแล้วอีกว่า 500 แผ่นเหลี่ยมซุกซ่อนกระจัดกระจายทั่วบริเวณบ้าน และอุปกรณ์แปรรูปไม้เถื่อนครบครัน เช่น มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 1 เเรงม้า จำนวน 1 ตัว ใบเลื่อยวงเดือนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 12 ซม.จำนวน 1 ใบ สายไฟฟ้าพร้อมสะพานไฟ จำนวน 2 เส้น สายพาน จำนวน 4 เส้น แท่นใสชิด รีดไม้ เซาะร่องบังใบ จำนวน 1 เครื่อง โดยทางเจ้าหน้าที่ ได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด นำเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) ก่อนที่จะไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พ.ต.ต.เปี่ยมศักดิ์ นิลเขียว สว.(สอบสวน) สภ.งาว จ.ลำปาง เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย  โดยกล่าวหาว่า  กระทำความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  มาตรา 48 ฐาน “ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ มีไม้สักแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และตั้งโรงงานแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”








 

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์