วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ดอยฟ้างาม...งามเกินชื่อ



จำนวนผู้เข้าชม counter for blog


ช่วงนี้ที่จังหวัดลำปางมีกิจกรรมค่อนข้างถี่ เริ่มที่ "เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ" ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตลอดเดือนพฤศจิกายน
2563 ส่วนที่ อำเภอแจ้ห่ม ก็ไม่น้อยหน้า เพราะกำลังจะมีกิจกรรมให้สายวิ่งป่าได้ออกกำลังขาท่ามกลางอากาศเย็นสบายกับรายการ "แจ้ห่มเทรล" หรือ  "Chaehom Trail Running 2020" งานวิ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ "ดอยฟ้างาม" อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 นี้ ครั้นจะชวนวิ่งก็ไม่ทันการณ์เสียแล้ว เพราะเขาปิดรับสมัครกันไปตั้งแต่เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา เลยเปลี่ยนใจมาชวนเที่ยว "ดอยฟ้างาม" และสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าใจในอำเภอแจ้ห่มด้วยกันแทน เพราะเป็นอีกสถานที่หนึ่งในลำปางที่มีวิวสวยสุดยอด ครั้งแรกที่นักวิ่งจะได้สัมผัสทะเลหมอก และธรรมชาติอันบริสุทธิ์


ก่อนอื่นมาทำความรู้จัก "ดอยฟ้างาม" สักหน่อยว่าตั้งอยู่ที่บ้านสาแพะ ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล ปานกลาง 1,100 เมตร เป็นดอยสูงที่ล้อมรอบด้วยวิวทิวทัศน์ที่งดงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าหนาว นักท่องเที่ยวจะได้เห็นภาพของทะเลหมอกยามเช้า ที่เกิดจากความชื้นของเขื่อนกิ่วลม ทั้งยังเป็นจุดถ่ายดาวพระธาตุสามจิกที่สวยงามอีกด้วย

 

           

สำหรับ "ดอยฟ้างาม" ถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดลำปาง ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากนัก หากแต่เมื่อขึ้นไปยังจุดชมวิว 360 องศา ที่เรียกว่า “หัวใจของดอยฟ้างาม”  รับรองเลยว่าสวยงามไม่แพ้จุดชมวิวที่ไหนในเมืองไทยเลยทีเดียว โดยจุดชมวิวที่นี่มีลักษณะเป็นลานโล่งกว้าง ที่ถึงแม้ว่าจะมีต้นไม้ ใบหญ้ามาบดบังสายตาอยู่บ้าง แต่นั่นก็ไม่ใช่อุปสรรคที่คุณจะได้ชื่นชมกับความสวยงามของทะเลหมอกยามเช้า พร้อมกับแสงอาทิตย์อุ่นๆ ยามเช้า กับระยะทางเพียง 2 กิโลกว่าๆ ที่สามารถเดินได้สบายๆเรื่อยๆ และใช้เวลาเพียงไม่นาน คุณก็จะได้สัมผัสกับท้องฟ้าและทะเลหมอกอันงดงามสมชื่อดอย และเพราะเป็นทิศที่พระอาทิตย์ขึ้นได้อย่างพอดี และทำมุมสะท้อนกับทะเลหมอกเบื้องหน้า จนกลายเป็นสีส้มทองไม่เหมือนที่ใดๆ ทำให้รู้สึกว่า สถานที่แห่งนี้ เป็นเหมือนสวรรค์ ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและสัมผัสได้ที่เหมาะสำหรับทริปสั้นๆ เพียง 2 วัน 1 คืน ที่จะมานั่งปล่อยใจ และใช้พลังงานเดินทางขึ้นมาเพียงแค่เท้าได้ขยับสักเล็กน้อย แล้วคุณจะรู้สึกอิ่มใจที่ได้มาใช้ชีวิตอยู่ในสวรรค์แห่งนี้

 


          

และเมื่อกล่าวถึง "ดอยฟ้างาม" ไปแล้ว ยังมีสถานที่อีกแห่งที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้นั่นคือ "วัดสาแพะพนาราม" วัดเล็กๆ แต่มีความสวยงาม สงบร่มรื่นโดยเฉพาะโบสถ์ถือว่ามีสวยงามมาก และภายในโบสถ์ยังมี “พระประธานแกะสลักจากหินทรายสีชมพู” ซึ่ง พระครูสันติ พนารักษ์ เจ้าอาวาสวัดสาแพะพนาราม เป็นผู้ที่ลงมือแกะสลัก เป็นพระพุทธศิลาปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 4 เมตร สูง 7 เมตร น้ำหนักกว่า 25 ตัน ใช้เวลาแกะสลักกว่า 9 ปี จึงได้พระประธานที่สง่างาม ถือว่าเป็นพระประธานที่แกะสลักจากหินทรายสีชมพูที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดลำปาง นอกจากนี้ที่ผนังและเพดานของโบสถ์ยังได้วาดภาพถ้ำอซันตา ถ้ำเอลโลร่า บาบิยัน และภาพวาดความเป็นมาของพระประธานองค์ดังกล่าวอีกด้วย        

 

ถามว่า "ดอยฟ้างาม" กับ "วัดสาแพะพนาราม" มีความเชื่อมโยงกันอย่างไร??? ทำไมเราถึงต้องมาตั้งหลักเริ่มต้นเดินทางกันที่นี่ เพราะเจ้าอาวาสวัดนี้ ร่วมมือกับชาวบ้านและผู้ใหญ่ ในการดูแลรักษาแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติอย่าง "ดอยฟ้างาม" ไม่ให้ตกไปอยู่ในกำมือของนายทุนทั้งหลาย เพราะอยากให้เป็นสถานที่ที่มีคุณค่า และทุกๆ คนช่วยกันรักษา ไม่อยากให้ใครมากอบโกยหาผลประโยชน์จากธรรมชาติที่คนแถวนี้รักและหวงแหน

 


          

"วัดสาแพะพนาราม" และชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ เพื่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ และเป็นป่าธรรมชาติให้อยู่คู่ชุมชนต่อไป โดยร่วมกันพัฒนาให้ “ดอยฟ้างาม” แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ วิถีพุทธ วิถีธรรม วิถีไทย ปลอดสุรายาเมาทุกชนิด

           

หนาวนี้หากว่าใครยังไม่รู้ว่าจะเดินทางไปเที่ยวที่ไหน "ดอยฟ้างาม" น่าจะเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวหน้าหนาวสวยๆ ที่เราอยากให้คุณเดินทางไป

 

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

http://news.ch3thailand.com, m.thetrippacker.com …ภาพ

 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์