วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ลำปางไม่รอด ผู้ว่าฯยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นหนุ่มวัย 33 ปี เดินทางจากระยองมาร่วมงานแต่งเพื่อน ตรวจพบเชื้อโควิด เผยไทม์ไลน์มีอาการตั้งแต่นั่งเครื่องกลับมา


จำนวนผู้เข้าชม visitor counter



เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 63 เวลา 13.30 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ร่วมแถลงข่าว

 

กรณีพบผู้ติดเชื้อ โควิด 19 ในพื้นที่

จังหวัดลำปางรายใหม่ จำนวน 1 ราย ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล โดยในเบื้องต้น มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 23 ราย ซึ่งเป็นชาวลำปาง 20 ราย ระยอง 2 ราย และเชียงใหม่ 2 ราย มีสถานที่เสี่ยงจำนวน 16 แห่ง

 

ผู้ป่วยรายนี้เป็นชายอายุ 33 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง เดินทางมาจาก จ.ระยอง  โดยชายคนดังกล่าวมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวจึงไปทำการตรวจที่โรงพยาบาลลำปาง วันที่ 28 ธ.ค. 63  ซึ่งผลการตรวจปรากฏว่าติดเชื้อโควิด-19

      

จากการเปิดเผยไทม์ไลน์ผู้ป่วย ทราบว่า เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.63 ได้เดินทางมาจาก จ.ระยอง โดยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD103 จากสนามบินอู่ตะเภา ลงที่สนามบินเชียงใหม่ และมีรถเช่าที่พัก มีการพูดคุยกันโดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย  ช่วงค่ำมีเพื่อน 3 คน มารับไปทานอาหารแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่

      

 จากนั้นวันที่ 26 ธ.ค.63 ได้เช่ารถยนต์เดินทางกลับมายังบ้านที่ จ.ลำปาง คนเดียว ระหว่างทางแวะร้านเซเว่นอิเลฟเว่น สาขาบ้านกลาง จ.ลำพูน ถึงบ้านมีเพื่อนนำชุดมาให้  ช่วงเย็นออกไปซื้อของที่โลตัส สาขาหลวงพ่อเกษม และร้านเซเว่นอิเลฟเว่น โดยสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา   ต่อมาวันที่ 27 ธ.ค. 63 ได้ไปร่วมงานแต่งงานเพื่อน เป็นเพื่อนเจ้าบ่าว โดยเพิ่งทราบข่าวว่าที่ จ.ระยอง มีผู้ติดเชื้อโควิด  ช่วงเย็นมาร่วมงานแต่งอีกครั้งและร่วมดื่มสุรากับเพื่อน 9 คน จากนั้นได้มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวจึงได้เข้าตรวจที่โรงพยาบาลลำปางช่วงเช้าวันที่ 28 ธ.ค. 63  และกลับบ้านมารอผล กระทั่งทราบผลการตรวจว่าติดเชื้อโควิดช่วงเย็นวันเดียวกัน รถของทางโรงพยาบาลลำปางจึงมารับตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลลำปาง

        

ทั้งนี้ ในงานแต่งงานที่ผู้ป่วยได้เข้าร่วมดังกล่าว ทราบว่าเป็นงานแต่งงานของลูกนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งในพื้นที่ ซึ่งมีการเชิญแขกเข้าร่วมงานจำนวนมาก จัดงานในรูปแบบโต๊ะจีน จำนวน 200 โต๊ะ  และมีหัวหน้าส่วนราชการ ส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนเข้าร่วมงาน รวมไปถึงชาวบ้านในหมู่บ้านใกล้เคียง ไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

       

โดยตั้งแต่ 08.30 น. วันที่ 29  ธ.ค. 63  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ รวมถึงสาธารณสุขจาก รพสต.ต้นธงชัย ได้ตั้งโต๊ะที่ศูนย์เด็กเล็กฯภายในหมู่บ้าน แจ้งให้ผู้ที่เข้าร่วมงานแต่งงานทุกคนเดินทางมารายงานตัว บันทึกประวัติและทำการตรวจวัดไข้  โดยมีชาวบ้านทยอยมาอย่างต่อเนื่องแล้วกว่า 400 คน  และคาดว่าจะเดินทางมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

       

ทั้งนี้ จังหวัดล้าปางได้ดำเนินการเบื้องต้นแล้ว ดังนี้

       

ทีมสอบสวนโรคได้ทำการสำรวจค้นหา และติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย จำแนกกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง และกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ  โดยผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อทั้งหมด 23 ราย ทุกรายได้ตรวจหาเชื้อโควิด 19 ผลการตรวจ ไม่พบเชื้อ โดยจะได้รับการตรวจยืนยันอย่างต่อเนื่องในวันที่ 5 9  และ 14 หลังจากวันที่ได้รับการตรวจหาเชื้อครั้งแรก ทั้งนี้ ให้แยกกักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัดเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน (Home Quarantine)  สำหรับผู้สัมผัสซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ ให้เฝ้าสังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน (Self Monitoring)

          

นอกจากนี้ได้แจ้งให้สายการบิน พร้อมทั้ง ทีมสอบสวนโรคที่จังหวัดเชียงใหม่รับทราบเพื่อดำเนินการควบคุมโรคในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

          

ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เทศบาลตำบล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาสัมพันธ์เสียงตามสายในหมู่บ้านในเรื่อง การเฝ้าระวังและการปฏิบัติดูแลตนเอง เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แนะนำผู้สัมผัสให้ป้องกันตนเองและผู้ใกล้ชิด โดยสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา  ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำกับสบู่ หรือ แอลกอฮอล์เจล และหลีกเลี่ยงการไปสถานที่สาธารณะ/ชุมชน และสังเกตอาการตัวเอง หากมีอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป ร่วมกับมีอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง (ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก) ให้รีบพบเจ้าหน้าที่เพื่อเข้ารับการตรวจทันที

    




     

นอกจากนี้ จังหวัดลำปางมีแนวทางตรวจสอบ/ประเมินความเสี่ยงและการปฏิบัติในการป้องกันเฝ้าระวังโรค COVID-19 กรณีมีผู้เดินทางไป หรือมาจากพื้นที่มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อระลอกใหม่ ดังนี้

 

1. บุคคลที่เดินทางไป หรือมาจาก ทุกพื้นที่ในจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) และ จังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม)ให้พบเจ้าหน้าที่เพื่อรับการประเมินความเสี่ยงที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

 

2. บุคคลที่เดินทางไป หรือมาจาก สถานที่ที่พบผู้ป่วยยืนยันในจังหวัดที่เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) ให้พบเจ้าหน้าที่ เพื่อรับการประเมินความเสี่ยงที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน สำหรับผู้ที่มาจากสถานที่อื่นที่ไม่ได้ระบุว่าพบผู้ป่วยยืนยัน

 

3. บุคคลที่เดินทางไป หรือมาจากจังหวัดที่เป็นพื้นที่เฝ้าระวังซึ่งยังไม่พบผู้ติดเชื้อ (สีเขียว) ถือเป็นผู้มีความเสี่ยงต่ำ ให้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน /กำนัน/อสม.ในพื้นที่รับทราบด้วย และให้สังเกตเฝ้าระวังตนเอง พร้อมทั้งปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด

       

ผู้ว่าราชการจังหวัดได้อธิบายเพิ่มเติมถึง ความหมายของกลุ่มเสี่ยง และแนวทางดำเนินการสำหรับกรณีผู้ติดเชื้อรายนี้

       

กลุ่มเสี่ยงสูง (High Risk) หมายถึง ผู้ที่อยู่ใกล้ผู้ป่วยยืนยันในรัศมี 2เมตร ในช่วงเวลามากกว่า 5นาที และไม่ได้สวมหน้ากากป้องกัน , ผู้ร่วมงานแต่งงาน ที่นั่งโต๊ะ รอบๆโต๊ะที่ผู้ป่วยนั่ง ห่างไม่เกิน 6 เมตร , ผู้ที่สัมผัสและผู้ที่อยู่บ้านใกล้เคียง หรือผู้ที่สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน  ผู้ใดเข้าเกณฑ์ในข้างต้นต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 และแยกกักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัดเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน (Home Quarantine) โดยจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดตามทุกวัน

        

กลุ่มเสี่ยงต่ำ (Low Risk) หมายถึง ผู้สัมผัสในงานแต่งงาน ระยะห่างกันมากกว่า 2 เมตร , ผู้อยู่ใกล้ผู้ป่วยยืนยันในรัศมี 2 เมตร นานไม่ถึง 5 นาที และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาผู้ใดเข้าเกณฑ์ในข้างต้นต้องให้เฝ้าสังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14  วัน (Self Monitoring) โดยจะมีอาสาสมัครสาธารณสุขติดตามทุกวัน

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์