วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2563

งานเซรามิกแฟร์คึกคัก สวนกระแสโควิด แม้โรงงานเข้าร่วมลดลงกว่าครึ่ง ด้านผู้ค้าติงไม่อยากให้เอกลักษณ์ของเซรามิกหายไป และไม่จัดงานอื่นซ้ำซ้อน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          การจัดงานลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 33 ที่ลานด้านหน้า ห้างไทวัสดุ สาขาลำปาง ระหว่างวันที่ 1-13 ธันวาคม 63 ซึ่งเหลือระยะเวลาการจัดงานอีกเพียงวันเดียวเท่านั้นก็จะสิ้นสุดแล้ว  จากการติดตามสอบถามบรรยากาศและการค้าขายของการจัดงานทั้ง 12 วันที่ผ่านมา ทางผู้ประกอบการต่างพูดว่า ยอดขายดีขึ้นกว่าเดิม แม้โรงงานที่เข้าร่วมออกบูธจะลดลงไปกว่าครึ่งหนึ่ง เนื่องจากประสบปัญหาจากโควิด-19 ที่ผ่านมา ขณะที่นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ยอมรับว่าโรงงานหายไปจำนวนมาก และหวั่นใจว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานน้อย แต่ผลที่ออกมากลับเป็นที่น่าพอใจ

          เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 63 ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาว บรรยากาศงานเซรามิกแฟร์ลำปาง พบว่ามีนักท่องเที่ยวและประชาชน เข้ามาจับจ่ายซื้อของภายในงานกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะร้านจำหน่ายถ้วย จาน ชามเซรามิก ยังคงเป็นที่นิยม เพราะมีราคาถูก เริ่มต้นอยู่ที่ 5-10 บาทเท่านั้น ส่วนสินค้าประเภทกระถางต้นไม้ ดอกไม้ เป็นที่นิยมมากขึ้น และยังมีเซรามิกลายการ์ตูนต่างๆ ยังคงขายดีเช่นทุกปี




          จากการสอบถามผู้ประกอบการโรงงานสมบูรณ์เซรามิก 2 อ.เกาะคา กล่าวว่า  โรงงานจะผลิตเซรามิกประเภทจาน ชาม  ซึ่งได้เข้าร่วมงานเซรามิกแฟร์ทุกปี ในตอนแรกก็ยังหวั่นว่าสินค้าที่นำมาจะขายหมดหรือไม่ เพราะช่วงโควิดที่ผ่านมาพบปัญหาไม่สามารถขายสินค้าได้เลย เนื่องจากร้านที่มีซื้อเราก็ปิดไป แต่ทางโรงงานก็ไมได้เลิกจ้าง ยังคงทำสต๊อกของเก็บไว้อยู่  พอมาออกบูธขายของที่งานผิดคาดมากๆ เพราะสินค้าขายดี สต๊อกของที่ทำไว้ช่วงโควิดก็ได้นำออกมาขายจนหมดและยังมีคนมาจองสินค้าในร้านไว้ด้วย ถือว่ากระแสตอบรับดีกว่าปีที่ผ่านมา

          ด้านโรงงานสำเภาทองเซรามิก ต.ปงแสนทอง อ.เมืองลำปาง กล่าวว่า  โรงงานจะเน้นผลิตสินค้าถ้วย ชาม แก้วน้ำตราไก่ และม้า เป็นเอกลัษณ์ โดยในปีนี้ยอดขายดีตั้งแต่วันแรก ขายได้เรื่อยๆทุกวัน ไม่เหมือนปีที่แล้วที่มีร้านค้าเยอะ คนมาเดินเยอะ ไม่คนซื้อน้อย อาจเป็นเพราะร้านค้าลดลงทำให้คนเลือกสินค้าได้ง่ายและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น แต่อยากจะเสนอไปยังจังหวัดว่าในช่วงการจัดงานเซรามิกแฟร์ จะอยู่ระหว่างวันที่ 1-12 ธ.ค.ของทุกปี ซึ่งมีปฏิทินประจำปีอยู่แล้ว ไม่อยากให้มีการจัดงานซ้ำซ้อนกันในช่วงนี้ ควรจัดให้ต่อเนื่องกันมากกว่า เพื่อที่นักท่องเที่ยวจะได้มาเที่ยวชมงานมากขึ้น และขยายวันจัดกิจกรรมของลำปางไปได้ตลอดทั้งเดือน




          ในส่วนของบริษัท ราชาโปรดักส์  จำกัด ที่เน้นจำหน่ายสินค้าเซรามิกลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ กล่าวว่า ได้เข้าร่วมงานเซรามิกแฟร์ทุกปี ในปีนี้ถ้ามองด้านยอดขายถือว่าดี ร้านของเรามีคนเข้ามาซื้อเรื่อยๆ ด้วยความที่สินค้าเป็นการ์ตูนที่คนชื่นชอบกันอยู่แล้ว  แต่ถ้ามองถึงภาพรวมเห็นว่าความเป็นสินค้าเซรามิกลดลงไปอย่างมาก ไม่ใช่งานแกรนด์เหมือนที่ผ่านมา อยากเน้นให้ทางจังหวัดลำปางรักษาเอกลักษณ์ตรงนี้ไว้ เพราะเรารู้สึกไม่สบายใจที่เห็นเพื่อนๆโรงงานอื่นหายไป แม้ว่ายอดขายของเราจะดีก็ตาม  ขึ้นชื่อว่าเป็นงานเซรามิกแฟร์ ก็ต้องเน้นเซรามิกให้มาก ก็เข้าใจว่าช่วงนี้ติดปัญหาโควิด แต่อยากฝากไว้ว่าอย่าลดความเป็นเซรามิกลงกว่านี้

          นายต่อศักดิ์ ประคำทอง นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง กล่าวว่า งานที่จัดขึ้นมามีคนเข้ามาเยี่ยมชมตลอดตั้งแต่เช้า มากบ้างน้อยบ้าง โดยเฉพาะวันหยุดยาวในช่วงนี้คนเยอะเป็นพิเศษ  ได้รับแจ้งจากร้านค้าว่าขายได้ทุกวัน ถึงแม้ว่าจะเกิดผลกระทบเรื่องเศรษฐกิจและโควิด-19 ทำให้ผู้ค้าหายไปจากระบบเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ เนื่องมาจากได้รับผลกระทบเศรษฐกิจมาตั้งแต่ปี 62  สินค้าจากจีนได้ตีตลาดทางยุโรป ทำให้ถูกตัดราคา  พอมาเจอโควิดตลาดเกือบทุกอย่างปิดหมด โรงงานขนาดใหญ่ส่งออกต้องหยุดตัวเองเพื่อหาช่องทางอื่นเดินต่อ ต้องสลับเวลาทำงานทำให้ยอดการผลิตลดลง  โรงงานหลายโรงรีบขายสินค้าออกไป และต้องหยุดผลิตในช่วงโควิด ทำให้เราก็ไม่มั่นใจว่าจะจัดงานเซรามิกแฟร์ได้หรือไม่  เวลาในการเตรียมงานจำกัด โรงงานเตรียมสินค้าไม่ทัน ทำให้ผู้ค้ามาออกร้านน้อยลงมาก จากเดิม 150 โรงงาน ปีนี้เหลือ 75 โรงงาน และโอทอป 45 ร้าน 




สำหรับคนที่มาจำหน่ายก็อยากใช้โอกาสนี้เพื่อกระจายสินค้า  คนที่มาซื้อปีนี้เทียบกับ 100 เปอร์เซ็นต์ ซื้อไป 80 เปอร์เซ็นต์ แต่ปีก่อนเทียบกัน 50 ต่อ 50 เปอร์เซ็นต์ ยอดซื้อและยอดขายเพิ่มขึ้น  ถือว่าในส่วนทางกลับกัน ผู้ที่เข้ามาเที่ยวงานยิ้มแย้มแจ่มใส แม้จะได้ข่าวโควิดในภาคเหนือ แต่ช่วงวันหยุดยาวนี้เราไมได้รับผลกระทบ มีคนแน่นทั้งวันตั้งแต่เช้าถึงเย็น  และเราได้เข้มข้นเรื่องการคัดกรองคนก่อนเข้างาน โดยมีทางเข้าออกเพียง 3 จุด ตรวจวัดอุณหภูมิ และติดสติ๊กเกอร์ ในสวนของลานเบียร์ก็ให้มีทางเข้าออกได้ทางเดียว ขอให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย มีเจลแอลกอฮอล์บริการรอบบริเวณงาน ทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ  จากเป้าหมายที่ผ่านมา เราได้ยอดขายประมาณ 30 ล้านบาท แต่ปีนี้ถ้าได้สัก 15 ล้านบาท ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ซึ่งประมาณการแล้วน่าจะเกินเป้าอยู่พอสมควร  นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผากล่าว.





          

         

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์