วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ทริปชมวัดแดนอารยธรรม “นครปฐม”


จำนวนผู้เข้าชม counter for blog

 

“นครปฐม” เป็นอู่อารยธรรมสำคัญที่มีประวัติความเป็นมายาวนานในแผ่นดินสุวรรณภูมิ จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์กล่าวว่า เมืองนครปฐมแต่เดิมนั้นตั้งอยู่ริมทะเล เป็นเมืองเก่าแก่ มีความเจริญรุ่งเรืองมานับตั้งแต่สมัยสุวรรณภูมิ และเป็นราชธานีสำคัญในสมัยทวารวดี ในยุคนั้นนครปฐมเป็นแหล่งเผยแพร่อารยธรรมจากประเทศอินเดีย ซึ่งรวมทั้งพุทธศาสนา นครปฐมจึงเป็นศูนย์กลางของความเจริญ มีชนชาติต่าง ๆ อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่เป็นจำนวนมาก ต่อมาได้เกิดความแห้งแล้งขึ้นในเมืองนครปฐม เพราะกระแสน้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองเปลี่ยนเส้นทาง ประชาชนจึงอพยพไปตั้งหลักแหล่งอยู่ริมน้ำ และสร้างเมืองใหม่ขึ้นชื่อ “เมืองนครไชยศรี” หรือ “ศรีวิชัย” นครปฐมจึงกลายเป็นเมืองร้างมาเป็นเวลาหลายร้อยปี จนกระทั่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะที่ทรงยังผนวชได้ธุดงค์ไปพบพระปฐมเจดีย์ และทรงเห็นว่าเป็นเจดีย์องค์ใหญ่ไม่มีที่ใดเทียบเท่า ครั้นเมื่อได้ครองราชย์ จึงโปรดฯ ให้ก่อเจดีย์แบบลังกาครอบองค์เดิมไว้ โดยให้ชื่อว่า “พระปฐมเจดีย์” ทรงปฏิสังขรณ์สิ่งต่าง ๆ ในบริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ให้มีสภาพดี และโปรดฯ ให้ขุดคลองเจดีย์บูชาเพื่อให้การเสด็จมานมัสการสะดวกขึ้น

            จังหวัดนครปฐมเป็นจังหวัดปริมณฑลอยู่ห่างจากกรุงเทพฯเพียง 30 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาเดินทางเพียง 30 นาที ก็จะได้พบกับวิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน มีวัดวาอารามมากมายมีสุดยอดเกจิของเมืองไทยที่นี่ นอกจากนี้จังหวัดนครปฐมยังมีพิพิธภัณฑ์ ซึ่งเป็นแหล่งความรู้มีวันเก่าๆ เล่าอดีต มีตลาดร้อยปี มีกลิ่นอาธรรมชาติใกล้กรุงเทพฯ ที่พร้อมรองรับความเหนื่อยล้าของนักท่องเที่ยวที่มามาเที่ยวนครปฐม ไม่ว่าจะเป็น

 

พระปฐมเจดีย์

            เป็นพระมหาเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ การที่ได้ชื่อว่าปฐมเจดีย์นั้นพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ ทรงสันนิษฐานน่าจะเป็นพระเจดีย์เก่ากว่าพระเจดีย์อื่นๆ ในประเทศสยาม มีการก่อพระเจดีย์ออกแบบเป็นเรียงราย อยู่ 4 วิหาร มีวิหารพระนาคปรก วิหารพระไสยาสน์ วิหารไหว้พระพุทธรูปต่างๆ และวิหารพระป่าเลไลย์ วิหารหลวงพระอุโบสถอยู่บนพื้นดินนับได้ว่าเป็นพระมหาเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดและงดงามที่สุดแห่งหนึ่งก็ว่าได้

 

พิพิธภัณฑ์ศิลปะนกฮูก

            หากใครที่รักนกฮูกตาโตไม่ควรพลาดกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะนกฮูก รวบรวมผลงานหลากหลายเกี่ยวกับนกฮูกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น งานปั้น งานวาด งานโลหะ และอีกมากมายรับรองว่าท่านจะต้องเปลี่ยนความคิดเรื่องนกฮูกแน่นอน

 

พุทธมณฑล

            เป็นสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาอยู่ในอำเภอพุทธมณฑล เมื่อ พ.ศ. 2500  มีพระพุทธรูปปางลีลา พระประจำพุทธมณฑล เรียกว่าพระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสมุทรราชน์ ออกแบบโดย ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี พระพุทธรูปนี้สร้างเสร็จ และฉลองเมื่อปี พ.ศ. 2505 คราวสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ ครบ 200 ปี มีเนื้อที่ 2500 ไร่

 

ตลาดดอนหวาย

            ตั้งแต่อดีตรัชกาลที่ 6 ที่อยู่ติดริมแม่น้ำท่าจีน มีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้าและอาหารมาจำหน่ายในบริเวณวัดดอนหวาย มีตลาดนัดสินค้าทางการเกษตรที่วัดดอนหวายทุกวัน หน้าไปเที่ยวชม

 

ถนนอุทยาน

            ถนนอุทยาน หรือนิยมเรียกชื่อเดิมว่า ถนนอักษะ เป็นถนนเชื่อมระหว่างถนนพุทธมณฑลสาย 3 เขตทวีวัฒนากรุงเทพฯ ถึงถนนพุทธมณฑลสาย 4 ในอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม มีระยะทาง 4 กิโลเมตร พร้อมด้วยทัศนียภาพที่สวยงาม จนได้ชื่อว่าเป็นถนนที่สวยที่สุดในประเทศไทย

 

วัดพระประโทณเจดีย์

            ประวัติวัดพระประโทณเจดีย์ ตามตำนานเล่าสืบกันมาว่า ตำบลประโทณ เป็นที่อยู่ของพรามหณ์ตระกูลหนึ่งเรียกว่า "โทณพราหมณ์"เข้าใจว่าพราหมณ์ตระกูลนี้มาจากอินเดียมาทำการค้าขายในสุวรรณภูมิแล้วตั้งรกรากอยู่ที่นี่ พราหมณ์ตระกูลนี้ได้นำ "ทะนานทอง" ที่ใช้ดวงพระบรมสารีริกธาตุมาด้วย ได้สร้างเรือนหินเป็นที่เก็บรักษาทะนานทองและยังมีเรือนหินอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ริมถนนเพชรเกษมทางด้านทิศเหนือกิโลเมตรที่ 53 - 54 เป็นโบราณสถานที่มีซากปรักหักพังมีกองอิฐขนาดใหญ่เป็นเนินสูงกว่าระดับ 2 - 3 วา

 

วัดไร่ขิง

            ชาวบ้านเรียกว่าหลวงพ่อวัดไร่ขิง เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 4 ศอก 2 นิ้วเศษ สูง 4 ศอก 16 นิ้วเศษ พุทธลักษณะสมัยเชียงแสน สันนิษฐานว่าเป็นฝีมือช่างสมัยไทยลานนา และลานช้าง ตามตำนานเล่าว่าลอยน้ำมา และอัญเชิญขึ้นมาไว้ที่วัดศาลาปูนวัดไร่ขิงนี้ สมเด็จพระมหาสมณะเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงพระราชทานนามให้ว่าวัดมงคลจินดารามวัดไร่ขิง แต่ชาวบ้านเรียกกันเต็มๆ ว่าวัดมงคลจินดารามไร่ขิง จนกระทั่งเหลือแต่ชื่อวัดไร่ขิงไปในที่สุด

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์