วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2563

นายแพทย์ สสจ.ยัน ลำปางปลอดภัย ปลอดโควิด ย้ำเข้มมาตรการป้องกัน สวมหน้ากากอนามัย พกเจลแอลกอฮอล์

 

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์ 

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ของประเทศไทย ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากข้อมูล ณ วันที่ 23 ธ.ค. 63 พบผู้ติดเชื้อใน 22 จังหวัด มีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,607 ราย  ขณะเดียวกันในหลายจังหวัดได้ประกาศงดกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การจัดงานเคาท์ดาวน์ งานวันเด็ก ถนนคนเดิน ฯลฯ 

ล่าสุดวันที่ 24 ธ.ค. 63 รัฐบาลได้ประกาศแบ่งโซนพื้นที่เป็น 4 สี ที่มีความเสี่ยงสูไปต่ำ  คือ แดง ส้ม เหลือง เขียว  โดย จ.ลำปาง อยู่ในโซนสีเขียว ซึ่งเป็นจังหวัดที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ สามารถจัดกิจกรรมได้ แต่ต้องลดขนาดลงกว่าปกติ มีมาตรการลดความหนาแน่นของผู้ร่วมกิจกรรม และมีมาตรการควบคุมไม่ให้เกิดความคับคั่ง ทั้งนี้ สามารถหารือกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อของ กทม.ได้  ซึ่ง จ.ลำปาง ยังไม่มีคำสั่งยกเลิกการจัดงานใด  และมีกำหนดจัดกิจกรรมต่างๆตามปกติ

ขณะเดียวกันเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ได้มีการแชร์ข้อมูลทางสื่อโซเชียลมีเดียร์ เกี่ยวกับบุคคลกลุ่มเสี่ยงของ จ.ลำปาง จำนวน 7 คน ที่เดินทางไปยังพื้นที่ จ.สมุทรสาคร อาจจะมีการติดเชื้อไวรัสโควิด  โดยข่าวสารได้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว  โดยมีการนำเอกสารข้อมูลทางการแพทย์ออกมาเผยแพร่  จนกระทั่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ออกมาชี้แจงว่า บุคคลกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด ได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว ซึ่งผลปรากฏเป็นลบทุกคน และอยู่ระหว่างกักตัวเฝ้าระวังโรคให้ครบ 14 วัน

ในเรื่องนี้ นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวว่า เอกสารทางการแพทย์ยอมรับว่ามีการหลุดออกมา และต้องขออภัยด้วย ซึ่งได้มีการพูดคุยกับทางตัวของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว ได้ขอโทษและทำความเข้าใจกันเป็นที่เรียบร้อย  ประเด็นสำคัญที่สุดคือทุกคนปลอดภัย ไม่มีใครติดเชื้อไวรัสโควิด  ยืนยันว่ากรณีบุคคลกลุ่มเสี่ยงชาว อ.วังเหนือ จำนวน 7 คน ที่มีประวัติเดินทางไป จ.สมุทรสาคร  ตรวจแล้วผลเป็นลบทั้งหมด อยู่ระหว่างการกักตัว 14 วัน

นายแพทย์ประเสริฐ กล่าวอีกว่า  สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ ณ เวลานี้  ถ้าเลี่ยงได้ก็ควรจะเลี่ยงไปก่อน แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆต้องใช้หลัก distancing  การเว้นระยะห่าง  และต้องรู้ที่มาของผู้เข้าร่วมงาน โดยการใช้แอพพลิเคชั่นไทยชนะบันทึกข้อมูล  พร้อมทั้งมีมาตรการป้องกันตรวจคัดกรอง มีเจลล้างมือ เน้นย้ำให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย 

หากถามว่าสถานการณ์โควิดรอบนี้น่าห่วงกว่ารอบที่แล้วไหม  คิดว่าเบากว่า คงไม่ถึงขนาดล็อคดาวน์ แต่อาจต้องขอความร่วมมือกันในระยะยาว ยืนยันว่าตอนนี้ลำปางยังปลอดภัยดี

 

วันที่ 24 ธันวาคม 2563 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์