วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2564

ตำรวจ ปทส. และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ลำปาง ได้รับร้องเรียนมีการบุกรุกป่าสร้างรีสอร์ท นำกำลังบุกจับกุมรวบคนงานได้ 3 คน พร้อมของกลางไม้เถื่อน-บ้านพัก

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2563 เวลาประมาณ 11.00 น. โดยการสั่งการอำนวยการของ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้ ด.ต.วสุอนันต์ สารีพันธ์ ผบ.หมู่ กก.4 ประสาน นายสักรินทร์  ปัญญาใจ ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) นายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์  ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 (ลำปาง) นายเรวัตร  เวียงทอง ผอ.ศูนย์ป่าไม้ลำปาง  นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หัวหน้าสายตรวจชุดปฏิบัติหารพิเศษป่าไม้ชุดที่ 1 และ ตำรวจ.สภ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เข้าตรวจสอบการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยาว เขตบ้านทุ่งเกวียน หมู่ 6 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร   หลังจากได้รับการร้องเรียนจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ขอให้เข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากพบผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ บุกรุกป่าสร้างรีสอร์ท ขายให้นายทุนต่างถิ่น


ทั้งนี้ กำลังเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังจุดที่ได้รับแจ้ง โดยต้องใช้รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ เข้าไปในพื้นที่ เนื่องจากเป็นถนนลูกรังตลอดเส้นทางการเดินทางค่อนข้างยากลำบาก  ซึ่งเมื่อไปถึงพบการบุกรุกจริงตามรับแจ้ง โดยมีการปลูกสร้างบ้านด้วยไม้ชนิดต่างๆ รวม 4 หลัง อยู่ระหว่างก่อสร้าง ติดกับอ่างเก็บน้ำแม่สัน จำนวน 3 จุด  โดยมีคนงานก่อสร้างกำลังทำงานอยู่ เป็นชาย 3 คน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้แสดงอาการตื่นตกใจแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัว 3 คนไว้  ทราบชื่อคือนายสมบูรณ์ แสนคำมูล อายุ 44 ปี นายวันจันทร์ ชุมภูมิตร อายุ 46 ปี และนายเกษตรสยาม ใจนาแก้ว อายุ 44 ปี   ทั้งหมดเป็นราษฎร พื้นที่หมู่ 15 ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร  โดยทั้งหมดยอมจำนนท์ด้วยหลักฐานที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ



จากการตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุกแผ้วถางป่า สร้างบ้านพักตากอากาศ มีพื้นที่กว่า 20 ไร่ นอกจากนี้มีกองไม้แปรรูปกระจัดกระจายไปทั่ว เบื้องต้นพบเป็นไม้หวงห้ามแปรรูปไว้อีก 250 แผ่น โดยพื้นที่ดังกล่าว อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยาว เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้างฉัตร ดำเนินการตามกฎหมายทันที และจะทำการสอบสวนขยายผลต่อไป





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์