วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2564

รองนายกฯ เยี่ยมชมแปลงปลูกที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง พร้อมส่งมอบต้นกัญชาให้กรมการแพทย์แผนไทยฯ


จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

          เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ได้เดินทางมายังแปลงสาธิตการปลูกกัญชาวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรเพชรล้านนา ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เพื่อทำพิีส่งมอบต้นกัญชาcrop2 ให้แกกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พร้อมเยี่ยมชมแปลงปลูก และทำการตัดต้นกัญชาที่พร้อมส่งมอบ  โดยมีนายจำลักษ์ กันเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ส่วนราชการ ท้องถิ่น เอกชน ให้การต้อนรับ  จากนั้นนายอนุทิน ได้รับมอบต้นกัญชาจากนายประพัฒน์  เพื่อส่งมอบต่อให้ แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก นำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ต่อไป


          นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ได้กล่าวว่า ขอบคุณรัฐบาลที่เห็นความสำคัญ และแก้ไขระเบียบกฎหมายต่างๆ จนสามารถเกิดแปลงทดลอง และวิจัยใช้สมุนไพรกัญชา เพื่อรักษาผู้ป่วย ในประเทศไทยได้ รวมทั้งขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกุล ที่มีนโยบายใช้สมุนไพรกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และยังสามารถปลดล็อคการใช้ส่วนต่างๆ จากสมุนไพรกัญชา ยกเว้นดอก ในเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ จะเกิดผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรกัญชาและกัญชงมากมาย และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรฐานรากได้อีกมหาศาล และยังเชื่ออีกว่าสมุนไพรกัญชา กัญชง และพืชสมุนไพรอื่นๆ ซึ่งเป็นองค์ความรู้ของเราเอง จะสามารถเป็นเครื่องจักรทางเศรษฐกิจ ที่ขับเคลื่อนประเทศนี้



          นอกจากนี้นายประพัฒน์ ยังได้เสนอการขับเคลื่อนกัญชาต่อรองนายกรัฐมนตรี 3 นโยบายด้วยกัน คือ นโยบายการส่งเสริมให้ผู้ป่วยปลูก 6 ต้น การเริ่มต้นใช้นโยบายที่บุรีรัมย์เป็นตัวอย่างที่ดี สนับสนุนให้ขยายทั้งประเทศให้แก่ผู้ป่วย สามารถปลูกและใช้เพื่อรักษาตัวเองได้ โดยการดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ ไม่เกิน 6 ต้น ,นโยบายการศึกษาวิจัยเชิงเศรษฐกิจจากพืชสมุนไพรในมหภาค โดยจัดตั้งศูนย์วิจัยเศรษฐกิจจากสมุนไพร และระดมผู้รู้จากทุกภาคส่วน รวมถึงสถาบันการศึกษา เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของเศรษฐกิจสมุนไพรไทย เพื่อการแข่งขันในตลาดโลก และยกระดับศักยภาพของประเทศไทย ภายในเวลา 6 เดือน. และนโยบายประเทศไทยเป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมกัญชาทางการแพทย์ตามตำหรับแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ และแพทย์แผนไทย  เช่น โครงการอาหาร/เครื่องดื่มเป็นยา โดยเฉพาะสูตรต้านCOVID-19 อย่างกว้างขวาง เพื่อให้นักท่องเที่ยวประชาชนรับประทานอาหารเป็นยา ทำตำราอาหารจากยาแผนโบราณ (ที่มีตำรับกัญชาเป็นส่วนประกอบ) เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้ทุกคนในไทย และโครงการแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ในชุมชนที่ใช้สมุนไพร ทั้งปลูก แปรรูป และใช้เพื่อรักษาผู้ป่วย

        ด้านรองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ยินดีที่ได้มาเยี่ยมชมแปลงปลูกกัญชาแห่งนี้ และขอชื่นชมนายประพัฒน์ที่เป็นคนมุ่งมั่นตั้งใจร่วมกันผลักดันนโยบายการปลูกกัญชา จนะประสบความสำเร็จ ซึ่งตนเองยินดีที่จะสนับสนุนต่อไป










Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์