วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2564

อากาศหนาวเย็น ชาวบ้านต้องต้มน้ำอาบ สวมเสื้อผ้าหลายชั้น และหาทางคลายหนาวด้วยวิธีหลากหลาย

 

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ชุมชนอิ่วเมี่ยนผาลาด หมู่ 4 ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งชาวชุมชนเป็นชนเผ่าเย้าที่อพยพมาอยู่ในพื้นที่แห่งนี้กว่า 100 ปี ทุกปีมักจะประสบปัญหาภัยหนาวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในปีนี้ อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านในชุมชนที่มีอยู่ประมาณ 45-50 ครัวเรือน ประชากรกว่า 100 คน ต้องประสบภัยหนาว ซึ่งหากใครพอมีฐานะก็จะสามารถที่จะหาเครื่องนุ่งห่มกันหนาว มาบรรเทาภัยหนาวได้ ส่วนบางคนก็ต้องหาวิธีคลายหนาวที่แตกต่างกันไป

โดยมีหนึ่งในนั้นที่เป็นครอบครัวใหญ่ ที่อาศัยอยู่ด้วยกันหลายคนบรรเทาภัยหนาว ด้วยวิธีการสุมไฟ คลายหนาวช่วงหัวค่ำและช่วงเช้าตรู่ หรือ หาผ้าห่มกันหนาวสวมเสื้อผ้าหนาๆหลายชั้นเพื่อคลายความหนาว และหากเวลาอาบน้ำก็จะปรับเวลาให้เร็วขึ้น และน้ำที่จะอาบก็ทำการต้มน้ำด้วยหม้อต้มน้ำใบใหญ่ที่ ต้มน้ำเดือดครั้งหนึ่งสามารถอาบได้ครั้งละ 3 คน



เช่นครอบครัวของ นางหม่วงลิ่น ตั้งประเทืองโกศล  แม่ และลูกสะใภ้คู่หนึ่ง ที่จะต้มน้ำให้ได้น้ำอุ่นเพื่อนำมาอาบบรรเทาความหนาวเย็น ทั้งสองคนจะทำหน้าที่คอยสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาดูหม้อต้มน้ำอาบ ที่ต้องต้องเติมน้ำ เติมฟืนตลอดทั้งวัน นอกจากจะใช้ในการอาบน้ำ ยังนำไปล้างถ้วยล้างจาน ซักผ้า โดยได้ทำแบบนี้เป็นสัปดาห์แล้ว หลังจากอุณหภูมิลดต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส

นางหม่วงลิ่น ตั้งประเทืองโกศล เปิดเผยว่า ในปีนี้หนาวกว่าหลายๆปีที่ผ่านมา ซึ่งช่วงหนาวเย็นสุดจะเป็นช่วง 03.00 น.-06.00 น. หนาวเย็นจนปวดกระดูกทำให้ต้องหาผ้าห่มและเสื้อผ้าหลายชั้นมาสวมใส่และหากทนไม่ไหวก็ต้องมาสุมก่อกองไฟเพื่อคลายความหนาวที่เกิดขึ้น




            ด้าน น.ส.ศภาวดี แซ่ลิ่ว ลูกสะใภ้ กล่าวว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นขณะนี้ ทำให้หลายคนต้องหาวิธีคลายหนาวด้วย วิธีผิงกองไฟ เพื่อบรรเทาคลายหนาว ส่วนเครื่องนุ่งห่มก็เกือบจะไม่เพียงพอ เพราะทุกคนก็ต้องห่มเครื่องนุ่งห่มและเสื้อผ้าหลายชั้น  ส่วนที่บ้านไม่เครื่องทำน้ำอุ่น เวลาอาบน้ำจะเย็นมาก จึงต้องมาต้มน้ำอาบ โดยช่วยกันหาฟืนมาเพิ่มและสำรองไว้ใช้ ทำให้ยังพอรับมือกับสภาพอากาศหนาวที่เกิดขึ้นได้ในขณะนี้




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์