วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2564

วอนชาวลำปางอย่าแชร์มั่ว เป็นสร้างความเข้าใจผิด อย่าทำลายเศรษฐกิจลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เจเจ ปาร์ค ถูกมือดีส่งต่อภาพถูกปิด 14 วัน ขณะที่ร้านค้า ย่าน ต.สวนดอกวุ่น ทั้งแชร์ภาพและพูดปากต่อมาว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม หลังเจ้าหน้าที่เข้าพ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันโรค เจ้าของร้านชี้แจงไม่จริง วอนอย่าแชร์มั่ว ขอให้คิดและมีสติ

            จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในช่วงนี้ ต่างมีข่าวลือออกไปมากมายในเกือบทุกพื้นที่ ทั้งข่าวจริงและข่าวเท็จ ซึ่งบางข่าวได้สร้างความเสียหายให้กับบุคคล และธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้อง  ทางส่วนราชการจริงได้ออกมาเตือนว่าขอให้ฟังข่าวสารจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้เท่านั้น

            ในส่วนของ จ.ลำปาง ได้เกิดเหตุการณ์นี้เช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 64 ที่ผ่านมา ผู้บริหารโครงการเจเจปาร์ค ได้เดินทางไปยัง สภ.เมืองลำปาง เพื่อลงบันทึกประจำวันกับ ร.ต.อ.หญิง นิติยา ขัดแก้ว ร้อยเวรสอบสวน สภ.เมืองลำปาง กรณีมีผู้ไม่หวังดีแชร์ภาพและข้อความไปทางแอพพลิเคชั่นไลน์ว่า “เจเจปาร์ค แยกโรงน้ำแข็งโดนสั่งปิดฆ่าเชื้อ 14 วันละเน้อ” พร้อมกับมีภาพประกอบของทางร้านที่ทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ส่งต่อไปในหลายกลุ่มไลน์ ซึ่งภาพและข้อความไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด  ทางผู้บริหารจึงเข้าแจ้งความไว้เนื่องจากทางโครงการได้รับความเสียหาย


            ในเรื่องนี้ นายสุระโยธิน ธนะสุวัตถิ์ ผู้บริหารโครงการ เจเจ ปาร์ค กล่าวว่า จากภาพที่มีผู้ไม่หวังดีแชร์เข้าไปทางกลุ่มไลน์นั้น เป็นภาพที่ทางเจเจ ปาร์ค ทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อทุกวันก่อนจะเปิดร้านในช่วงเช้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ โดยได้มีการนำภาพโพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก เพื่อประชาสัมพันธ์และมีการเขียนข้อความชัดเจนว่ามีการพ่นยาฆ่าเชื้อเป็นประจำอยู่แล้ว  แต่มีผู้ไม่หวังดีก๊อปปี้ภาพไป โดยเลือกบางภาพที่เป็นมุมของร้านอาหาร นำไปส่งต่อในกลุ่มไลน์ว่าเจเจ ปาร์คโดนสั่งปิด 14 วัน การทำเช่นนี้สร้างความเสียหายให้กับเรา และทำให้ลูกค้าเกิดความสับสน  และไม่เฉพาะร้านเราเท่านั้น ยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจภาพรวมของ จ.ลำปางด้วย จากที่คนกลัวอยู่แล้วก็ทำให้มีความกลัวมากขึ้น  เป็นการทำลายระบบเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้ว โดยไม่ทราบว่าด้วยเหตุผลใด  หากเป็นความจริงเราก็ยอมรับ แต่สิ่งที่แชร์ออกไปไม่ใช่ความจริงเลย




            ส่วนบุคคลที่ทำนั้น เราไม่ได้จะตอบโต้หรือเอาเรื่องอะไร แต่อยากจะเตือนสติว่าอย่าทำเช่นนี้อีก เพราะทำลายคนอื่น ทำลายจังหวัด ทุกอย่างแย่อยู่แล้ว อย่าไปซ้ำเติมให้แย่ลงไปอีก ทุกวันนี้ทุกคนได้รับผลกระทบกันหมด ตอนนี้เราไปแจ้งความลงบันทึกเป็นหลักฐานไว้ก่อนว่ามีการกระทำลักษณะเช่นนี้ ยังไม่ได้ระบุว่าเอาผิดใคร แต่ถ้ายังไม่หยุดก็อาจจะต้องดำเนินการในขั้นต่อไป

               ผู้บริหารเจเจ ปาร์ค กล่าวอีกว่า  อยากให้ประชาชนมั่นใจได้ เจเจ ปาร์คยังคงเปิดให้บริการปกติ โดยจะมีบริการร้านกาแฟ ดอยคำ จำหน่ายกระเช้าของขวัญและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ  ร้านอาหารซึ่งมีทั้งอาหารไทย จีน เวียดนาม  และร้านไดโซะบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น  เพราะเราได้ดูแลความสะอาดเป็นพิเศษอยู่แล้ว ไม่ใช่เฉพาะที่เจเจ ปาร์ค  เชื่อว่าสถานประกอบการทุกแห่ง ได้ปฏิบัติตามมาตรการอยู่แล้วขอให้ประชาชนออกมาใช้ชีวิตตามปกติ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องเฝ้าระวังตัวเองอย่างเคร่งครัดด้วย


เจ้าหน้าที่เข้าพ่นยาฆ่าเชื้อย่าน ต.สวนดอก เพื่อป้องกันเชื้อโควิด

เจ้าหน้าที่เข้าพ่นยาฆ่าเชื้อย่าน ต.สวนดอก เพื่อป้องกันเชื้อโควิด

         นอกจากนั้นยังพบว่าสื่อโซเชียลมีเดีย มีการแชร์ภาพที่เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข เทศบาลนครลำปางเข้าไปพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อย่าน ต.สวนดอก และกระจายข่าวออกไปว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ทำให้เจ้าร้านบ้านที่ปรากฏอยู่ในภาพดังกล่าว ได้รับความเสียหาย และต้องออกมาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า บ้านของตนเองไม่ได้มีผู้ติดเชื้อ แต่ทางเทศบาลได้เข้ามาทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้โดยรอบชุมชนทุกหลัง  ขอให้คนที่รับข่าวสารมีคิดให้รอบคอบ และมีสติ อย่าส่งต่อรูปภาพไปมั่ว

ทั้งนี้ กองบังคับการปราบปราม เคยออกมาเตือนว่า การนำข้อมูลปลอม ข่าวปลอม ไม่ว่าจะเป็นการปลอมทั้งหมด หรือแค่บางส่วน หรือข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่การแชร์ หรือส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จเหล่านั้น ล้วนมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นความผิดที่ไม่สามารถยอมความได้  หากการกระทำในลักษณะดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากการกระทำในลักษณะดังกล่าวข้างต้นส่งผลต่อบุคลใดบุคคลหนึ่ง ในลักษณะที่เป็นการหมิ่นประมาท กรณีนี้ไม่ถือว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่จะเป็นความผิดฐาน ”หมิ่นประมาท” หรือ “หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 แทน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์