วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2564

เมินโควิด “เที่ยววัดอรุณฯ” ชมความงาม-สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ผ่านแอปฯ


จำนวนผู้เข้าชม counter for blog

 

การปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันให้ได้เร็วที่สุด ถือเป็นดี เพราะแม้จะไม่ถึงกับสุขมาก แต่ก็ช่วยลดความทุกข์ให้เจือจางลงบ้าง อย่างสถานการณ์โควิด-19 ในระลอกที่สองนี้ ต้องยอมรับว่าส่งผลกระทบไม่ต่างจากคราวก่อน เผลอๆ อาจจะมากกว่าเพราะว่าเป็นไปในวงกว้าง แต่เพราะมีประสบการณ์กันมาบ้างแล้ว หลายหน่วยงานจึงปรับตัว เพื่อตั้งรับให้เข้ากับสิ่งที่กำลังเผชิญในทุกวันนี้


 

และสัปดาห์นี้จะขอกล่าวถึงเทคโนโลยีกับการท่องเที่ยวซ้ำอีกสักครั้ง เพราะที่ วัดอรุณราชวราราม แม้จะออกประกาศงดทำกิจกรรมภายในวัด ตั้งแต่วันที่ 6-31 มกราคม 2564 ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศ แต่ทั้งนี้ก็สามารถชมความสวยงามและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ภายในวัดอรุณฯ ในรูปแบบเสมือนจริงผ่านแอปพลิเคชั่นเดียวทั่ววัด โดยสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดได้จากในเว็บไซต์ https://360.kaenkaewontour.com

 



ภายในแอปพลิเคชั่นแนะนำการใช้งาน มีทั้งทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน โดยมีอ"แก่นเก้ว" เป็นไกด์นำเที่ยวชมโบราณสถาน โบราณวัตถุของวัดอรุณราชวราราม ประกอบด้วยโบราณสถานสำคัญอย่าง พระปรางค์วัดอรุณฯ สร้างขึ้นตามความเชื่อในคติจักรวาล พระปรางองค์กลางแทนเขาพระสุเมรุอันเป็นที่สถิตของพระอินทร์ และรายล้อมด้วยปรางทิศแทนทวีปทั้ง 4 และมหาสมุทรที่กั้นแต่ละทวีป แทนค่าทั้ง 4 ดิน น้ำ ลม ไฟ ที่จะช่วยหนุนโลกธาตุนี้ให้ดำเนินตามวิถี ชัยภูมิที่ตั้งกฌถูกหลักฮวงจุ้ย ด้านหน้าติดแม่น้ำ ด้านหลังเป็นภูเขา ตามความเชื่อโบราณ เชื่อกันว่า หากได้สักการะพระปรางค์จะได้รับพลังงานธาตุทั้ง 4 เกื้อหนุน ดวงชะตา และเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต 

 


นอกจาก พระปรางค์วัดอรุณฯ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คกรุงเทพฯ ที่โด่งดังไปทั่วแล้ว เรายังสามารถกดเลือกชมโบราณสถาน โบราณวัตถุภายในพระอารามหลวงแห่งนี้ แล้วไกด์ “แก่นแก้ว” จะพาเดินชมอย่างสนุกสนาน พร้อมเสียงแนะนำสาระความรู้ ประวัติความเป็นมาของทุกสถานที่ ทั้งพระอารามหลวง พระอุโบสถน้อย ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ฯลฯ

 


แอปนี้ผู้ชมสามารถชมความงดงามตระการตาของวัดอรุณฯ ในแบบ 360 องศา ถึงจะเก็บตัวอยู่บ้านหรือ Work From Home ก็ยังมีช่องทางให้คลายเครียด เข้ากับชีวิตวิถีใหม่อย่างแท้จริง...อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ถึงสุขไม่มากแต่ช่วยลดทุกข์ให้เบาบางลงได้แน่นอนค่ะ

 

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์