วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ชาวเหมืองแม่เมาะ พร้อมใจน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายบังคมและกล่าวคำถวายราชสดุดี ครบรอบ 94 ปี ร.7 ทรงมีพระบรมราชโองการให้สงวนแหล่งถ่านหิน


จำนวนผู้เข้าชม website counter

 

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ นางราณี โฆษิตวานิช รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง (รวช.) เป็นประธานในพิธี “วันครบรอบ 94 ปี พระบรมราชโองการให้สงวนแหล่งถ่านหิน ประจำปี 2564” ณ สวนพฤกษชาติ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ  โดยทำพิธีถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 7 พร้อมกับ กล่าวคำถวายราชสดุดีพระเกียรติคุณ ซึ่งมีคณะผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานกฟผ.แม่เมาะ เข้าร่วม

    

   

โดยพิธีเริ่มจาก ประธานทำความเคารพพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 7 วางพานพุ่ม และจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย จากนั้น กล่าวสดุดี เพื่อเป็นการระลึกถึงพระเมตตาคุณ และพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นไพศาล ที่ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจในการทำนุบำรุงประเทศชาติตลอดรัชสมัย

  

     

พระราชกรณียกิจที่สำคัญในส่วนของกิจการพลังงาน ได้ทรงมีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สงวนแหล่งถ่านหินลิกไนต์ ณ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง และที่อื่นๆ ในประเทศ ไว้เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2470 นับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการสงวนทรัพยากรธรรมชาติอันมีค่าของประเทศไว้ และนำมาใช้เพื่อประโยชน์ของประเทศในสมัยปัจจุบัน

  


         

สำหรับการจัดงานดังกล่าวเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จึงได้งดกิจกรรมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ (พระพุทธเกษมุนี) , พิธีสงฆ์ และพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้อดีตผู้ปฏิบัติงานที่เสียชีวิต และงาน Light Brown ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี 

             


           

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์