วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

รุกป่าสงวนแห่งชาติเข้าไปแผ้วถางป่าจับจองที่ดิน



รุกป่าสงวนแห่งชาติเข้าไปแผ้วถางป่าจับจองที่ดิน เจ้าหน้าที่สืบทราบนำกำลังเข้าตรวจสอบ พบป่าถูกแผ้วถางกว่า 80 ไร่ ส่วนผู้กระทำผิดหลบหนีได้ทั้งหมด 
       วันที่ 16 กุมภาพันธุ์ 2564 นายสักรินทร์  ปัญญาใจ ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) นำกำลังเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ที่ประสานงานร่วมกันระหว่าง นายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายเรวัตร  เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปางฯ กำนายเกษม  คำมา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าฯ ตำรวจกองกับการ 4 บก.ปทส. โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.  นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หัวหน้าสายตรวจชุดปฏิบัติหารพิเศษป่าไม้ชุดที่ 1 เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.เสริมงาม  และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เสริมงาม ได้กระจายกำลังเข้าตรวจสอบการบุกรุกแผ้วถางป่า ตัดไม้หวงห้ามเกลื่อนป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่เรียง เขตบ้านปงประดู่ หมู่ 11 ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง

         ในเบื้องต้นพบว่ามีต้นสัก และต้นประดู่ ถูกตัดทิ้งไว้จำนวน 32 ท่อน ต้นไม้ขนาดต่างๆถูกกานลำต้นเพื่อให้ยืนต้นตาย และบางส่วนถูกตัดจนเหี้ยนเตียนไปเกือบทั้งหมด จากการตรวจพบพื้นที่บุรุกทั้งหมด 7 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 80 ไร่ ความเสียหายมูลค่าของรัฐมากกว่า 5 ล้านบาท ส่วนกลุ่มที่เข้ามารุกป่าไหวตัวทันหลบหนีเจ้าหน้าที่ได้ทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่มีข้อมูลกลุ่มที่เข้ามาบุกรุกผ้าถางป่าในครั้งนี้แล้ว เร่งเก็บพยานหลักฐานต่างๆเพื่อส่งมอบให้ ตำรวจ สภ.เสริมงาม สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป
       ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ปักป้าย งการตรวจยึดพื้นที่ดังกล่าวไว้ เพื่อเป็นการป้องกันเข้ามาลักลอบเข้ามาบุกรุกซ้ำอีกครั้ง และจะได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบลาดตระเวนให้มากยิ่งขึ้น 

        สำหรับการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนว่า มีกลุ่มทุนรายใหญ่กลุ่มหนึ่ง เข้ามาว่าจ้างให้ชาวบ้านในพื้นที่ เข้าไปแผ้วถางป่า ตัดไม้ให้เกิดเป็นป่าเสื่อมโทรม เพื่อที่จะได้เข้าไปครอบครองพื้นที่ป่า จากนั้นจะได้เข้ามากว้านซื้อที่ดินในราคาถูก เพื่อที่จะทำการปลูกปาล์มน้ำมัน และพืชเศรษฐกิจหลากหลายชนิดที่ต้องใช้พื้นที่กว้างขวาง ทำให้กลุ่มชาวบ้านบางคน ในพื้นที่และนอกพื้นที่เข้าไปบุกรุกแผ้วถางป่ากันอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงได้มีการสนธิกำลังเข้าตรวจสอบและยึดคืนพื้นที่ทั้งหมดและเตรียมเร่งหาความเชื่อมโยงไปยังตัวการที่สั่งการในครั้งนี้มาลงโทษให้ได้

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์